Vì sao thương vụ chuyển nhượng Metro hơn một năm mới hoàn tất?

Tâm An

10:09 09/01/2016

BizLIVE - Phải mất hơn một năm Metro Việt Nam mới chính thức về tay tỷ phú Thái Lan, nguyên nhân do vấp phải sự phản đối của cổ đông BJC và việc Metro dính nghi an chuyển giá và bị truy thu thuế hơn 500 tỷ đồng.

Vì sao thương vụ chuyển nhượng Metro hơn một năm mới hoàn tất?

Thương vụ chuyển nhượng Metro Việt Nam đã hoàn tất vào ngày 7/1. Ảnh:TL

Đầu tháng 8/2014, thông tin về thương vụ chuyển nhượng Metro Việt Nam bắt đầu được phát đi từ tập đoàn Metro (Đức). Theo đó, Metro cho biết, đã ký thoả thuận với Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan về việc chuyển nhượng mảng kinh doanh bán buôn tại Việt Nam. BJC sẽ tiếp quản toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam (MCC Việt Nam) bao gồm 19 trung tâm phân phối và danh mục bất động sản có liên quan, tổng giá trị 655 triệu euro (tương đương 879 triệu USD).

Mặc dù, thời điểm này, đại diện Metro từng cho biết, dự kiến thương vụ sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2015 nhưng thực tế, cho đến ngày 7/1/2016 vừa qua, thương vụ này mới chính thức được hoàn tất, lý do được đưa ra là vì, vấp phải nhiều sự phản đối của các cổ đông BJC và việc Metro dính nghi án chuyển giá và bị truy thu thuế hơn 500 tỷ đồng.

Metro bị truy thu 507 tỷ đồng

Có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2002 với lĩnh vực kinh doanh bán sỉ với số vốn ban đầu là 120 triệu USD, vốn pháp định 36 triệu USD. Trải qua 6 lần thay đổi giấy phép, tổng vốn đầu tư bổ sung đến tháng 5/2013 là hơn 301 triệu USD.

Đến năm 2014, Metro Cash & Carry Việt Nam đã có 19 trung tâm trên cả nước với 3.600 nhân viên. Trong năm tài khoá 2012-2013, doanh thu hoạt động của công ty này tại Việt Nam đạt 516 triệu Euro, tương đương khoảng 692 triệu USD.

Tuy nhiên, từ 2002 đến 2013, doanh nghiệp này kê khai sỗ lỗ với tổng số tiền là 1.657 tỷ đồng và chỉ duy nhất một năm báo lãi 173 tỷ đồng.

Trước việc công ty báo lỗ triền miên trong khi vẫn liên tục mở rộng quy mô dư luận đã đặt câu hỏi: có hay không việc Metro chuyển giá, trốn thuế; nếu Metro Việt Nam được chuyển nhượng Tập đoàn đến từ Đức có phải đóng thuế thu nhập hay không, nếu đóng sẽ là bao nhiêu...

Việc Metro chuyển giá không còn là nghi vấn khi Thanh tra của Tổng cục Thuế vào cuộc và vạch trần những hành vi vi phạm của đơn vị này và yêu cầu công ty điều chỉnh giảm lỗ, giảm khấu trừ và truy thu tổng số tiền lên đến 507 tỷ đồng.

Cụ thể, khoản thứ nhất Thanh tra thuế buộc điều chỉnh thuế nhà thầu nước ngoài đối với các khoản chi phí bồi hoàn tiền trả lương cho Công ty Metro Cash & Carry Đức để trả cho các nhân viên nước ngoài làm tại Metro Việt Nam là 62 tỷ đồng.

Thứ hai, điều chỉnh giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với khoản tiền thu hỗ trợ quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi từ nhà cung cấp (như chi phí in mã vạch, vận chuyển, lắp đặt sản phẩm…). Các khoản thu này đã không được kê khai nộp thuế giá trị gia tăng với tổng số tiền 110 tỷ đồng.

Thứ ba, buộc điều chỉnh giảm lỗ đối với khoản chi phí nhượng quyền thương mại, chi phí không phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, chi phí dự phòng giảm giá hàng tồn kho, chi phí trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi chưa đảm bảo điều kiện thủ tục là 335 tỷ đồng.

Trong 3 khoản trên, đáng chú ý nhất nằm ở khoản tiền 335 tỷ đồng được xác định là hành vi chuyển giá. Thủ đoạn của Metro Việt Nam là thực hiện giao dịch liên kết với công ty mẹ (Metro Đức). Cụ thể, chi phí nhượng quyền thương mại giai đoạn 2001 - 2013 lên tới 731 tỷ đồng.

Thanh tra bóc tách và loại khỏi chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi phí nhượng quyền thương mại cho Công ty Metro AG (Đức) số tiền 7,5 tỷ đồng trong năm 2012 - 2013.

Tiếp đó, thanh tra phát hiện trong vòng 3 năm Metro Việt Nam đã cố tình không đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại với Bộ Công thương nhưng vẫn đưa vào hạch toán chi phí này. Từ đó, Thanh tra thuế buộc phải điều chỉnh giảm chi phí này với số tiền 245 tỷ đồng.

Cùng với đó, thanh tra cũng buộc truy thu thuế hàng tỷ đồng khi Metro Việt Nam nộp thay nhà thầu nước ngoài năm 2012 - 2013 đối với khoản chi lương, thưởng và phụ cấp cho các chuyên gia, lãnh đạo nước ngoài…

Cổ đông BJC phản đối vì lo rủi ro tài chính

Một nguyên nhân quan trọng khác khiến việc hoàn tất thương vụ này "trễ hẹn" còn do cổ đông thiểu số của BJC lo ngại rủi ro tài chính và pháp lý nhưng cổ đông lớn nhất của BJC (TCC Holding) vẫn quyết theo đuổi thương vụ này.

Cụ thể, trong đại hội cổ đông bất thường diễn ra ngày 8/1/2015, có đến hơn 88% cổ đông thiểu số của BJC bỏ phiếu bác bỏ giao dịch nhận chuyển nhượng Metro Việt Nam bởi các cổ đông này lo lắng BJC sẽ phải đối mặt với những rủi ro tài chính, kiện tụng và rất khó để theo đuổi các giao dịch có các điều kiện bổ sung liên quan đến việc thanh toán.

Thời điểm này, Giám đốc độc lập của BJC – Weerawon Chittmittrapap cho biết công ty sẽ phải dùng 1,31 tỷ Euro để hoàn tất việc mua lại Metro Việt Nam.

Ông cũng bổ sung thêm “Nếu các cổ đông bỏ phiếu đồng ý hỗ trợ việc mua lại Metro Việt Nam theo các điều kiện mới, BJC có thể sẽ bị gánh rất nặng từ những rủi ro tài chính”.

Vị tỷ phú này cho biết, muốn có được Metro Việt Nam để ông có thể có được một mạng lưới bán lẻ vững chắc để phân phối sản phẩm của mình. Charoem nói nếu ông trở thành chủ sở hữu Metro Việt Nam, ông sẽ bán các sản phẩm của Thái Lan, điều này giúp ông thâm nhập vào thị trường ASEAN.

TÂM AN

Bảng giáThị trường

VN-Index 682.31 ▼ -0.97 (-0.14%)

 
VN-Index 682.31 -0.97 -0.14%
HNX-Index 82.88 -0.42 -0.5%
UPCOM 53.26 -0.24 -0.45%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ