Triển lãm hàng Thái, sức nóng chưa hề giảm với người tiêu dùng Việt

Kiều Châu

14:06 13/08/2015

BizLIVE -

Tại triển lãm hàng Thái Lan lầm thứ 15 ở Hà Nội, thay vì chỉ đến ngắm cho biết, hầu hết khách hàng đều ra về với một túi hàng trên tay, nhiều người chi cả triệu để mua đủ thứ sản phẩm từ các đồ gia dụng, bột giặt,... cho đến thực phẩm, mỹ phẩm, đồ trang sức.

Triển lãm hàng Thái, sức nóng chưa hề giảm với người tiêu dùng Việt

Một gian hàng túi xách Thái Lan tại triển lãm thu hút được rất nhiều khách hàng. Ảnh: Đ.T.

Triển lãm hàng Thái Lan tại Hà Nội quy tụ 165 gian hàng của gần 150 công ty với nhiều loại sản phẩm chất lượng của Thái Lan bao gồm thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, hàng dệt may, trang sức, điện gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp sản phẩm, thiết bị ôtô, xe đạp và phụ kiện, đồ trang trí và quà tặng lưu niệm, đồ gia dụng và đồ dùng nhà bếp; sản phẩm thủ công mỹ nghệ; hàng quà tặng và đồ trang trí; sản phẩm dệt may, thiết bị điện tử và hàng không.

Mặc dù, khai mạc vào ngày giữa tuần nhưng triển lãm hàng Thái Lan vẫn thu hút được sự tham gia của rất nhiều người, không chỉ các bà nội trợ mà còn có cả những người tiêu dùng lớn tuổi và cả rất nhiều bạn trẻ.

Đa phần các khách hàng tham dự triển lãm đều cho rằng các sản phẩm của Thái Lan có mẫu mã đẹp, chất lượng khá và giá cả có loại cao loại thấp song cũng tương đối phải chăng.

Chị Đoàn Thị Thủy, quận Hoàn Kiếm cho biết, đây là lần thứ ba chị tham gia triển lãm hàng Thái Lan tại  Hà Nội. “Mình thích hàng Thái hơn hàng Việt vì thấy hàng Thái có chất lượng khá tốt, dùng được, giá cả lại phải chăng. Hơn thế nữa, giá các mặt hàng tại triển lãm so với hàng bán bên Thái cũng tương đương nhau”, chị Thủy khẳng định.

Gian hàng của Công ty TNHH Srithai (Việt Nam) đông nghịt khách.

Theo đại diện CTCP quảng cáo và hội chợ thương mại Vinexad - Bộ Công thương, các hội chợ - triển lãm hàng Thái Lan do đơn vị này tổ chức tại cả ba thành phố lớn (TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng) luôn thu hút khá đông khách tham quan mua sắm và có xu hướng ngày càng tăng dù không cần quảng bá nhiều.

Bà Nguyễn Thúy Hồng, một giáo viên về hưu ở xã Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội cho biết, năm nào có triển lãm hàng Thái tại Hà Nội bà cũng tham gia và mua rất nhiều hàng, đặc biệt là đồ gia dụng như bột giặt, đồ trang sức. Nếu có điều kiện bà thường mua mấy triệu tiền hàng, còn không ít nhất cũng vài trăm chứ ít khi về tay không.

“Hàng thái có tiếng từ xưa đến nay. Mặc dù hàng Việt Nam hiện nay cũng có nhiều sản phẩm tốt nhưng so về độ bền vẫn chưa thể bằng. Về giá cả nói chung hàng Thái có thể có cái đắt hơn nhưng đó là theo cơ chế thị trường”, bà Hồng cho biết.

Trong nhiều năm qua, mỗi năm Thái Lan đều tổ chức được một số triển lãm, hội chợ để quảng bá sản phẩm tại Việt Nam nhưng Việt Nam lại chưa hề tổ chức được một triển lãm quy mô nào tại Thái Lan.

Hơn thế nữa, hàng Thái không chỉ len lỏi vào Việt Nam qua các kênh hội chợ mà còn phủ sóng khắp các chợ, tiệm tạp hóa, cửa hàng tiện ích,… với các sản phẩm đa dạng từ hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ điện tử, mỹ phẩm, đồ thủ công mỹ nghệ…

Để thu hút khách, nhiều gian hàng Thái có cả các bảng giới thiệu sản phẩm bằng tiếng Việt. 

Đánh giá về mức tiêu thụ hàng Thái ở Việt Nam, ông Santi Visawameteekul, Tổng giám đốc Công ty TNHH Srithai (Việt Nam) cho biết, cách đây khoảng 17 năm, các công ty Thái Lan đã đánh giá người Việt thích hàng tiêu dùng Thái Lan nên nhiều công ty Thái đã đặt nhà máy tại Việt Nam.

“Nhìn chung các sản phẩm của Thái Lan có chất lượng và giá cả không bị nhỉnh hơn quá nhiều so với sản phẩm của các nước khác trong khu vực, nên nếu Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức được thành lập vào cuối năm 2015, sản phẩm của Thái lan sẽ có lợi hơn của các nước lân cận khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam", ông Visawameteekul nói.

Đặc biệt là các công ty Thái Lan đã đầu tư vào Việt Nam sẽ có nhiều lợi thế do tất cả các nguồn kinh phí đầu tư tại Việt Nam đều rẻ hơn ở Thái Lan. Đồng thời, chất lượng sản phẩm cao hơn của hàng Thái cũng là một lợi thế, ông Santi Visawameteekul cho biết thêm.

Trong những năm qua, thương mại hai chiều Thái Lan và Việt Nam không ngừng tăng lên, từ khoảng 3 triệu USD năm 1995 lên tới 10,6 tỷ USD năm 2014.

Trong nửa đầu năm 2015, kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước đạt mức 5,4 tỷ USD, tăng gần 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2014 và mục tiêu mà chính phủ hai nước thống nhất đặt ra là sẽ đạt kim ngạch 20 tỷ USD vào năm 2020. 

KIỀU CHÂU

Bảng giáThị trường

VN-Index 766.76 ▼ -1.65 (-0.22%)

 
VN-Index 766.76 -1.65 -0.22%
HNX-Index 98.65 0.0 0.0%
UPCOM 56.38 0.1 0.18%
DJIA 21,640.75 66.02 0.31%
Nasdaq 6,385.04 40.74 0.64%
Nikkei 225 20,144.59 123.73 0.61%
FTSE 100 7,481.31 50.4 0.67%