Trà xanh C2 của URC và những bê bối chưa có lời giải

AN NHIÊN

07:44 14/12/2015

Sản phẩm trà xanh C2 của công ty URC liên tục bị phản ánh có dị vật, cùng với cách giải quyết khiếu nại của phía URC với khách hàng khiến nhiều người tiêu dùng "nổi đóa"...

Trà xanh C2 của URC và những bê bối chưa có lời giải

Chai trà xanh C2 trong 1 thùng sản phẩm được anh Vũ Ngọc Đức (Hà Giang) mua về sử dụng phát hiện dị vật lạ trong chai (ảnh do anh Đức cung cấp)

Liên tục có dị vật

Trà xanh C2 của URC và những bê bối chưa có lời giải - Ảnh 1
Chai trà xanh C2 trong 1 thùng sản phẩm được anh Vũ Ngọc Đức (Hà Giang) mua về sử dụng phát hiện dị vật lạ trong chai (ảnh do anh Đức cung cấp)
Thông tin trên báo Giáo dục Việt Nam, anh Vũ Ngọc Đức (huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) phản ánh về việc tháng 4/2015 anh có mua 1 thùng sản phẩm trà xanh C2 về sử dụng và phát hiện một chai C2 có hiện tượng chứa dị vật như côn trùng bên trong.

Sau đó, anh Vũ Ngọc Đức đã ủy quyền cho luật sư của mình làm việc với Công ty URC, yêu cầu URC lý giải nguyên nhân chất lượng sản phẩm.

“Phía Công ty URC lại giải thích do trong quá trình vận chuyển đánh rơi dẫn đến nắp chai bị kênh nên có tạp chất vào dẫn đến hiện tương như vậy, tuy nhiên nhìn phía ngoài không phải nó giống như có côn trùng bên trong”, anh Đức cho biết.

Sau khi giải thích với khách hàng, Công ty URC đề nghị tặng anh Đức 5 thùng sản phẩm trà xanh C2, sau đó tăng lên 20 thùng nhưng anh Đức không đồng ý. Đến thời điểm này, anh Đức vẫn không biết được chất lượng chai nước C2 ấy thế nào?

Tương tự trường hợp anh Đức, anh P.V.H (Hoàng Mai – Hà Nội) cho biết: Tháng 7/2015, anh mua sản phẩm trà xanh C2 của Công ty URC. Tuy nhiên khi rót ra cốc để sử dụng, anh H phát hiện trong nước trà xanh C2 vật lạ màu trắng như cao su.

Ngay khi phát hiện "dị vật" này, anh H đã liên hệ với Công ty URC theo số điện thoại in trên bao bì nhưng không liên lạc được. Sau đó, anh H tìm được số điện thoại khác trên mạng và liên hệ để phản ánh sự việc.

Sau những phản ánh của anh H, Công ty URC Hà Nội đã cử nhân viên gặp anh H ngỏ ý xin lại chai trà xanh C2 chứa dị vật và hứa tặng anh 5 thùng trà xanh C2 khác.

Không đồng tình với cách giải quyết của Công ty URC, anh H yêu cầu URC phải làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố trên và có lý giải thỏa đáng.

Một điểm chung là người tiêu dùng phản ánh đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về chất lượng sản phẩm trà xanh C2 đều tỏ ra bức xúc về chất lượng sản phẩm và cách giải quyết khiếu nại của phía URC với khách hàng.

Theo đó, khi phát hiện sự cố chất lượng sản phẩm, URC đều đổ lỗi do khách quan và đề nghị tặng sản phẩm nhằm “xoa dịu” bức xúc của khách.

Trước hiện tượng này, để rộng đường dư luận phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thiên Hương – Đại diện truyền thông theo ủy quyền của lãnh đạo Công ty TNHH URC Việt Nam.

Bà Nguyễn Thiên Hương cho biết: “2 trường hợp phản ánh (gồm phản ánh của anh Vũ Ngọc Đức và P.V.H – PV) bộ phận quản lý chất lượng của chúng tôi đã gặp gỡ, giải thích cho khách hàng và cũng như có văn bản trả lời cụ thể cho từng trường hợp mà khách hàng đã nêu ra”.

Bà Thiên Hương khẳng định: Sản phẩm trà xanh C2 đóng chai của URC được sản xuất trên dây chuyền khép kín, hiện đại và dưới sự kiểm tra cực kỳ nghiêm khắc về chất lượng trong tất cả các khâu, được kiểm soát, đạt đúng tiêu chuẩn chất lượng trước khi xuất xưởng, đến với tay người tiêu dùng.

Trà xanh C2 có dị vật: Khách hàng "nổi đóa"

Trà xanh C2 của URC và những bê bối chưa có lời giải - Ảnh 2
 
Những vật thể dị thường có trong chai nước vẫn còn nguyên vẹn.
Thông tin trên báo Gia đình & Xã hội, anh Phan Quốc Phúc (ngụ tại ấp 3, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) cho biết, nhà anh có tiệm tạp hóa, chuyên bán đồ giải khát. Chai nước có chứa những vật thể gây kinh hãi được anh phát hiện vào ngày 14/4 vừa qua.

Theo đó, trong lúc đưa những chai nước ngọt C2 Ô Long vừa được mở từ thùng các-tông ra bỏ vào trong tủ lạnh thì anh giật mình khi thấy một chai loại 500ml (sản phẩm của Công ty TNHH URC Việt Nam, địa chỉ nhà máy đặt tại KCN Việt Nam – Singapore tỉnh Bình Dương) có dấu hiệu bất thường.

Quan sát kỹ anh Phúc thấy chai nước đã chuyển màu vàng úa, có nhiều hạt lạ cùng những mảng màng nổi lềnh phềnh trong chai.

Nghĩ chai nước đã quá hạn sử dụng nên có hiện tượng khác thường, nhưng nhìn nhãn mác, anh Phúc thấy chai nước được sản xuất ngày 14/9/2014 và có hạn sử dụng đến 14/9/2015. Quan sát phía ngoài thì nắp chai vẫn còn nguyên và đóng chặt, vỏ chai hoàn toàn bình thường như những chai cùng loại khác.

Ngay sau khi phát hiện những dị vật khác thường có trong chai nước trên, anh Phúc đã gọi điện thông báo cho phía nhà sản xuất theo địa chỉ được ghi trên bao bì. Qua điện thoại, anh Phúc được nhân viên phía công ty ghi nhận thông tin và hẹn sẽ cử đại diện phía công ty về nhà anh Phúc để tìm hiểu sự việc.

Đúng hẹn, ngày 16/4, phía nhà sản xuất là Công ty URC Việt Nam đã cử nhân viên về tiệm tạp hóa của vợ chồng anh Phúc để xem xét, giải thích về sự cố trên.

Theo anh Phúc, đại diện của nhà sản xuất đã cho rằng, chai nước bị sự cố trên có thể là do quá trình vận chuyển hay… một lý do khách quan nào đó! Cuối buổi làm việc, vị đại diện của nhà sản xuất ngỏ ý muốn đổi 3 thùng trà xanh C2 để lấy chai nước bị lỗi trên.

Không đồng ý với câu trả lời chung chung, nửa vời của đại diện nhà sản xuất nên anh Phúc không chấp nhận chuyện này.

Anh Phúc cho rằng việc nhà sản xuất đổ lỗi cho quá trình vẫn chuyển khiến chai nước có vật thể lạ là thiếu tôn trọng khách hàng.

Chai nước ghi nhãn C2 có 5 con ruồi nổi lềnh bềnh

Trà xanh C2 của URC và những bê bối chưa có lời giải - Ảnh 3

Cứ tưởng mua về sử dụng bình thường nhưng đến chiều hôm đó, gia tình mới thực sự bất ngờ khi anh Tuấn lấy một trong 6 chai nước C2 mua về ra uống thì phát hiện trong đó có 5 con ruồi.

Theo thông tin anh Thạch Ngọc Tuấn hiện đang ở khu vực tập thể ăn uống tại phố Hồ Xuân Hương, phường Tân Sơn, thành phố Thanh Hóa cung cấp cho báo Dân trí, ngày 13/3, mẹ của anh là bà Nguyễn Thị Nguyệt có ra chợ mua một lốc nước giải khát hiệu C2 (loại lốc 6 chai) tại chợ Điện Biên, thành phố Thanh Hóa.

Sự việc càng trở nên nghiêm trọng hơn khi nhìn vào hạn sử dụng ghi trên bào bì sản phẩm thì ngày sản xuất là 11/11/2014 và hạn sử dụng đến ngày 11/11/2015.

Do vậy xét trên lý thuyết thì chai nước còn hạn sử dụng và đảm bảo an toàn về sức khỏe. Dù qua quan sát bề ngoài thì nắp chai vẫn còn nguyên đai, nguyên kiện, không có dấu hiệu của sự tác động từ bên ngoài.

Được biết, thông tin sản phẩm được in trên bao bì, thì chai nước C2 có nguồn gốc sản xuất tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn URC Hà Nội, Khu công nghiệp Thạch Thất, Quốc Oai, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Ngay sau khi phát hiện sự việc khủng khiếp từ chai nước giải khát của gia đình mua về, anh Tuấn đã lập tức gọi vào số điện thoại 043.384.4711 có ghi trên sản phẩm để phản ánh sự việc lên phía công ty sản xuất, nhưng không có một cá nhân nào nghe máy.

Quá tức giận trước sự việc mà gia đình gặp phải, anh Tuấn cho biết, hiện tại gia đình anh đang làm đơn gửi tới Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Thanh Hóa để phản ánh.

Bởi theo anh, cần phải xóa bỏ ngay những hành vi xem thường sức khỏe người tiêu dùng như thế, qua đó tạo được niềm tin ở khách hàng.

Vật thể lạ trong chai C2

Trà xanh C2 của URC và những bê bối chưa có lời giải - Ảnh 4

Anh Sơn cho biết: “Vợ chồng tôi vốn mở quán nước đã được vài năm nay, như mọi khi chúng tôi đều nhập các loại đồ uống từ đại lý số 35 Mạc Thị Bưởi, phường Vĩnh Tuy, TP Hà Nội để về bán lẻ. Giữa trung tuần tháng 5, chúng tôi nhập một lô hàng nước uống gồm có Trà xanh không độ, trà xanh C2, Sting...

Thông tin trên báo Giáo dục VN, đầu tháng 6/2012, anh Ngô Hồng Sơn, SN 1967, trú tại 310B Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy, Hà Nội cũng phát hiện một vật thể lạ trong chai nước trà xanh C2 được sản xuất tại Cty TNHH URC Hà Nội, trụ sở tại Lô CN 2.2, Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Khoảng 1 tháng sau, tức giữa trung tuần tháng 6, khi vợ tôi là Vũ Thị Mến, SN 1975 mở thùng nước C2 ra để bày bán thì phát hiện trong lô hàng xuất hiện một chai C2 có dấu hiệu bất thường. Khi mang chai nước có dấu hiệu lạ ra quan sát, chúng tôi phát hiện bên trong chai xuất hiện một vật thể lạ, không rõ là gì”.

Bên trong chai nước C2 do anh Sơn phản ánh xuất hiện một vật thể lạ màu nâu đen đang trong quá trình bị trương và phân hủy. Trên bề mặt chai nước xuất hiện nhiều lớp váng. Cũng theo anh Sơn khẳng định, chai C2 này chưa hề bị mở nắp từ lúc nhập từ đại lý về

Trên vỏ chai còn ghi rõ ngày sản xuất là 5/3/2012 và hạn sử dụng là 5/3/2013. Điều đó có nghĩa, thời điểm anh Sơn, chị Mến phát hiện ra vật thể lạ bên trong thì chai C2 này vẫn chưa hết hạn sử dụng.

Ngày 20/6/2012, Công ty TNHH URC Hà Nội đã gửi công văn phản hồi tới báo chí về sự việc này.

Nội dung công văn cho biết: “Sau khi xem xét mẫu do PV cung cấp tại chỗ, đại diện phía Công ty nhận thấy rằng, chai trà C2 được sản xuất ngày 5/3/2012 vào lúc 04h29, nắp chai chưa mở, ren nắp lỏng, nước chai bị rò rỉ, bên trong nắp có dính cặn đen và bên trong chai có váng màu nâu trắng đóng cục nổi lên mặt”.

Lý giải về tại sao trong chai C2 lại xuất hiện vật thể lạ, khi nắp chai chưa mở, phía công ty cho rằng: "Sản phẩm lỗi (tức chai C2 có vật thể lạ - PV) không xảy ra trong quá trình sản xuất mà nguyên nhân có thể là do trong quá trình vận chuyển hoặc lưu trữ tại nhà phân phối, đại lý, các chai trà va đập với nhau, nắp chai bị dịch chuyển nên không khí xâm nhập vào bên trong và làm hư hỏng sản phẩm”.

“Đám lợn cợn” nổi lềnh bềnh trong trà xanh C2

Trà xanh C2 của URC và những bê bối chưa có lời giải - Ảnh 5

Chai nước trà xanh C2 này có một đám lợn cợn nổi lềnh phềnh trên mặt nước. Đám lợn cợn này có diện tích rộng bằng một quả trứng gà, nằm lập lờ mặt nước, trông giống như con dấm được hình thành sau nhiều ngày lên men hoặc giống như một con sứa thu nhỏ.

Khi lắc mạnh, đám vật thể lạ này vỡ tan thành những sợi, màng mỏng nhỏ hơn, trôi nổi khắp chai nước. Một lúc sau, chúng lại tụ lại, nổi lập lờ trên mặt nước, một ít lại đọng ở dưới đáy chai.

Tin tức trên báo VTC News, ngày 24/12/2008, anh Nguyễn Tuấn Thành - Trung tâm Phát triển dịch vụ, Công ty VTC Intecom (ở Hà Nội), mua 1 lốc 6 chai nước trà xanh C2 của Công ty TNHH URC Việt Nam, tại Metro Hoàng Mai, Hà Nội. Khi đem ra dùng, anh Thành phát hiện 1 trong 6 chai đó có vật thể lạ dù còn nguyên nắp chưa mở.

Màu của vật thể lạ này cùng màu với nước ở trong bình (vàng kem nhàn nhạt). Chai nước sản xuất ngày 21/9/08, có hạn sử dụng đến ngày 21/9/09.

Quảng cáo lừa dối khách hàng

Trà xanh C2 của URC và những bê bối chưa có lời giải - Ảnh 6

Cụ thể, đoạn video clip quảng cáo sản phẩm trà xanh C2 Ô Long có nội dung: “Chuyên gia trà C2 khám phá bí quyết tạo nên trà Ô Long đích thực, từ những búp trà Ô Long tươi ngon Thái Nguyên được lên men cẩn thận để lưu giữ hàm lượng polypenol, giúp hạn chế hấp thu chất béo, được ủ và đóng chai trong cùng một ngày, tạo nên C2 Ô Long Hoa hồng cho bạn sức khỏe căng tràn”.

Năm 2014, trà xanh C2 Ô Long lại bị dính phốt quảng cáo lừa dối khách hàng với những nội dung sai sự thật, thậm chí trắng trợn.

Sau khi xem xong đoạn clip quảng cáo Trà xanh C2 Ô Long hoa hồng, một số chuyên gia đã phân tích sự dối trá của trà Ô Long C2 trong đoạn video clip liên tục trên truyền hình trong ngày qua.

TS Nguyễn Hữu Tài - Chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc – Tổng công ty chè Việt Nam, cho rằng, clip quảng cáo này rất "kỳ lạ".

Thứ nhất, ông Tài khẳng định: Cánh đồng chè Ô Long lớn như thế này (Hình ảnh cánh đồng chè trong clip quảng cáo - PV) thì chỉ Đài Loan mới có, chứ Việt Nam không có.

"Có thể là quay cảnh rồi ghép hình. Giống chè Ô Long không có búp dài như thế, chè Ô Long tiêu chuẩn phải hơi già một tý," ông Tài cho biết.

Cũng theo ông Tài, búp chè Ô Long phải để hơi già, kiểu bánh tẻ thì chất lượng mới cao, không ai hái non.

"Quảng cáo này hơi lạ, có thể họ ghép hình", ông Tài khẳng định lại một lần nữa.

Ông Tài cũng cho biết thêm, hiện nay có một số người làm chè Ô Long giả, lấy giống chè trung du để làm trà Ô Long, ngoại hình thì giống và cũng có chút hương vị, nhưng chất lượng trà không ngon.

Theo tài liệu về quy trình chế biến trà Ô Long do Tiến sỹ Nguyễn Hữu Tài – Chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam, thời gian để từ búp tươi trà Ô Long trở thành sản phẩm hoàn thiện phải qua rất nhiều công đoạn, phải mất tới 36 tiếng và với khoảng 4,5 kg trà tươi sẽ cho ra 1 kg thành phẩm.

Ngoài ra, theo clip quảng cáo về Trà xanh Ô Long hoa hồng thì “những búp trà Ô Long tươi ngon Thái Nguyên được lên men cẩn thận để lưu giữ hàm lượng polypenol”. Song, theo Tiến sỹ Tài, phương pháp lên men của trà Ô Long là “lên men một nửa để giữ được nhiều chất có lợi cho sức khỏe”.

“Để có 1 sản phẩm trà Ô Long hoàn thiện, thơm ngon, các công đoạn làm sẽ mất khoảng 36 tiếng. Trà xanh C2 Ô Long hoa hồng còn có thêm công đoạn pha chế và đóng chai”, TS Tài cho biết thêm.

Vì vậy, việc quảng cáo “ủ và đóng chai trong cùng một ngày” của trà xanh C2 Ô Long hoa hồng đã đặt ra nghi vấn về chất lượng của sản phẩm. Bởi lẽ trà Ô Long đòi hỏi cao về nguyên liệu cũng như quy trình sản xuất.

Theo các chuyên gia về chè, hiện Việt Nam vẫn chưa có dây chuyền để sản xuất được loại chè này, nên thiết bị, dây chuyền sản xuất và công nghệ đều phải nhập từ nước ngoài về.

Trước sự việc này, Công ty TNHH URC Việt Nam gửi công văn tới các cơ quan báo chí. Theo đó, Công ty URC Việt Nam cho biết: Toàn bộ nguyên liệu phục vụ cho sản xuất trà C2 Ô Long do Công ty TNHH SX&TM Phúc Long (trụ sở tại phường 4, quận 8, TP HCM) cung cấp.

Theo giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cấp cho sản phẩm trà Ô Long cao cấp của Công ty Phúc Long thì toàn bộ trà Ô Long nguyên liệu của công ty này được trồng tại Lâm Đồng và Thái Nguyên, đều đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và được phép lưu hành.

Phản bác lại việc một số người tiêu dùng cho rằng không có chuyện vừa ủ vừa đóng chai trong cùng một ngày, Công ty URC Việt Nam khẳng định: Quy trình sản xuất tiên tiến của công ty cho phép sản phẩm trà C2 Ô Long được ủ và đóng chai trong cùng một ngày tính từ lúc bắt đầu ủ, chế biến cho đến khi đóng chai. Quy trình này giúp lưu giữ được những dưỡng chất và vị tươi ngon tinh khiết của trà.

URC Việt Nam khẳng định rằng không có việc lừa dối khách hàng và tin rằng nội dung quảng cáo liên quan là phù hợp.

Công ty này cũng cam kết sản phẩm phù hợp với sức khỏe người tiêu dùng, sử dụng nguyên vật liệu đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm từ các nhà cung cấp có uy tín. URC Việt Nam cũng xác nhận việc báo đưa tin về trà C2 Ô Long ảnh hưởng tới việc kinh doanh loại trà này, đến uy tín và danh dự của URC Việt Nam.

 

Theo Báo Đời sống & Pháp luật

Bảng giáThị trường

VN-Index 741.56 ▼ -1.18 (-0.16%)

 
VN-Index 741.56 -1.18 -0.16%
HNX-Index 93.48 0.52 0.55%
UPCOM 57.4 0.19 0.32%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ