Tiêu thụ nông sản: Vẫn may nhờ rủi chịu

Phương Nguyên

11:34 29/05/2015

Là đất nước có đến 70% dân số sống bằng nông nghiệp nên kết quả và giá trị cũng như việc được hay mất giá luôn có tác động lớn.

Tiêu thụ nông sản: Vẫn may nhờ rủi chịu

Người dân ngao ngán trước tình trạng bấp bênh của nông sản trong thời gian qua

Tuy nhiên thực tế hiện nay, việc tiêu thụ nông sản và giá trị của sự hưởng lợi đối với người nông dân vẫn rơi vào tình cảnh vui ít buồn nhiều và luôn nằm trong tình trạng hết sức bấp bênh.
Đơn cử như Hà Giang, ngoài các cây đặc sản thì cây chè đã được coi là cây công nghiệp có thế mạnh của tỉnh. Đầu những năm 1960, nhiều cán bộ kĩ sư đã tìm lên vùng đất này, nghiên cứu, thực nghiệm và đưa cây chè vào trồng đại trà. Những năm ấy, nhiều nông lâm trường có diện tích trồng chè đến hàng vạn hécta đã mọc lên, tiêu biểu nhất phải kể đến các nông trường quốc doanh có tên tuổi như: Nông trường chè Việt Lâm, Nông trường chè Hùng An…
Sau thời kì này, cây chè Hà Giang có thế mạnh chủ yếu là bao tiêu trọn gói sản phẩm đầu ra. Chè đã tạo công ăn việc làm cho hàng triệu người dân của hơn 20 dân tộc ở miền Cực Bắc này. Tuy nhiên, cũng do cái sự bấp bênh, nên thời hoàng kim của cây chè nơi đây cũng nhanh chóng qua đi. Chè mất giá, mất thị trường, dẫn đến sự phá sản của hàng loạt các nông trường. Hiện nay diện tích chè Hà Giang chỉ còn trên 20 nghìn ha, trong đó có 17 nghìn ha cho thu hoạch.
Đến với vùng chè nổi tiếng một thời này vào các năm gần đây ai cũng thấy ngao ngán về giá cả của nó. Từ 4.000đ/kg chè búp tươi loại 1 thì nay giá chỉ còn dao động ở mức 2.500 thậm chí có lúc còn xuống sát nút 2000 đồng/kg. Theo ông Nguyễn Văn Vượng, một cựu cán bộ của vùng chè Việt Lâm thì: Từ cây thế mạnh, nhưng do giá bán nhiều năm nay quá thấp nên cây chè giờ thành cây trồng mang tính chất quảng canh của tỉnh. Thế nhưng đất đai trên đây, với địa hình khí hậu thổ nhưỡng chỉ hợp với cây chè, nhiều gia đình vẫn kiên trì giữ lại.
Mở rộng diện tích chè, kêu gọi đầu tư là chủ trương của tỉnh Hà Giang nhưng chính sự bấp bênh về giá cả này đã làm cho các nhà đầu tư còn dè dặt. Là một vùng có thế mạnh về chè nhưng hiện nay Hà Giang có 2 công ty cổ phần, 6 doanh nghiệp dám dấn thân vào với loại cây được coi là có thế mạnh này.
Không chỉ riêng cây chè, nhiều năm nay những cây công nghiệp được coi là thế mạnh như cao su, mía, dưa hấu cũng luôn có những giá bán thấp đến ngao ngán. Dưa đem cho bò ăn, sữa tươi không bán được phải đem đi đổ xuống ao nuôi… cá, là cả những nghịch lý và tựa như một câu chuyện cười khó tin không hồi kết. Tình trạng này đã khiến người nông dân nhiều nơi đứng ngồi không yên và làm cho họ đã nghèo lại càng nghèo thêm.
Ngay như cây mía, vốn là cây thế mạnh của tỉnh Gia Lai, đã đem lại thu nhập và tin cậy cho bà con nông dân nhưng do bấp bênh về giá cả nên cây này cũng đang mang nợ cho dân. Những ngày này, đến đây người ta nghe một câu chuyện khá lạ ấy là đổi mía lấy đường. Để tiêu thụ được sản phẩm, người dân Gia Lai đã phải đem mía đến bán cho Nhà máy đường Bình Định. Nhưng do nhà máy này sản xuất cũng không có đầu ra nên đành đem đường trả lại cho người bán mía. Không đem về được, người nông dân Gia Lai đã phải tìm cách bán ngay tại nhà máy với giá bán thấp hơn thị trường rất nhiều lần. Sự hoán đổi hàng hóa này đã đem lại cho người dân trồng mía Gia Lai những ngao ngán cùng sự thiệt đơn, thiệt kép.
Chưa hết, ngay đầu năm 2015, có chuyện cứ như đùa ở 2 xã Tu Tra và Đạ Ròn (Đơn Dương, Lâm Đồng). Mỗi con bò người dân nuôi ở đây trung bình một ngày cho khoảng 20 lít sữa, cá biệt có con cho thu tới 35 – 40 lít sữa. Nhưng cũng do cái sự bấp bênh của đầu ra, để an toàn cho quá trình sản xuất và tiêu thụ của mình nên Công ty Cổ phần Sữa Đà Lạt (Dalat Milk) lại chỉ thu mua 16 lít sữa/con/ngày. Thế là số sữa không bán được, không có cách và dụng cụ bảo quản đã trở nên thừa và chuyện đổ sữa xuống cống xuống rãnh đã là điều bắt buộc xảy ra với người nông dân nơi đây.
Tại Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân 2015 được tổ chức tại thành phố Vinh (Nghệ An), bàn về vấn đề việc làm, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội đã cho biết: "Hiện nay, khu vực nông nghiệp, nông thôn không còn là "bà đỡ” có thể hấp thụ được số lượng người mất việc làm ở thành phố trở về thì nguy cơ bất ổn xã hội càng hiện hữu”.
Để cứu nông dân, để chủ động thị trường và giá cả, nhiều chính sách cũng đã được đưa ra. Thời gian gần đây, để có cứu cánh này, nội tiêu cho nông sản lại là vấn đề được chú ý. Tuy nhiên, theo ý kiến một số người thì đây cũng không phải là một vấn đề đơn giản. Thực tế, hiện nay xuất khẩu của Việt Nam với các mặt hàng nông sản có thế mạnh như tiêu, cà phê, điều vẫn chiếm tới trên 90%, riêng sản phẩm chè trong toàn quốc thì 2/3 sản phẩm chế biến tiêu thụ qua xuất khẩu.
Khẳng định vị thế lúa gạo Sóc Trăng
Sóc Trăng là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp, đặc biệt là sản xuất lúa gạo đặc sản trong vùng ĐBSCL, nhiều năm nay, Sóc Trăng tập trung đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, giữ vững ổn định sản lượng và ngày nâng cao chất lượng. Hơn 23 năm qua, tỉnh đầu tư gần 9 tỉ đồng nghiên cứu, thực hiện 20 đề tài, dự án về nghiên cứu, chọn tạo, phục tráng các giống lúa tạo ra bước đột phá về giống lúa, đặc biệt là giống lúa thơm …
Nếu như trước đây ở các tỉnh ĐBSCL chỉ có 4 đến 5 tỉnh trồng lúa thơm ST nay đã phát triển đến hầu hết các tỉnh. Theo đánh giá, thu nhập của nông dân trồng lúa ST do công ty bao tiêu sẽ cao hơn lúa thường 9,1 triệu đồng/ha, tăng 34% thu nhập cho nông dân. Mặt hàng gạo ST20 không chỉ xuất hiện ở phía Nam mà đã có mặt tại thị trường các tỉnh phía Bắc. Với hoạt động chọn tạo giống ngày một nâng cao, gạo Sóc Trăng ít nhiều cũng đã vươn ra thế giới.
Q.Khánh – N. Nhân

Theo Báo Đại Đoàn Kết

Bảng giáThị trường

VN-Index 764.21 ▼ -4.2 (-0.55%)

 
VN-Index 764.21 -4.2 -0.55%
HNX-Index 97.96 -0.69 -0.71%
UPCOM 56.33 0.05 0.09%
DJIA 21,611.78 -28.97 -0.13%
Nasdaq 6,390.0 4.96 0.08%
Nikkei 225 20,099.75 -44.84 -0.22%
FTSE 100 7,483.36 -4.51 -0.06%