Thị trường xe Việt Nam sau năm 2018: Loạn đề xuất, mờ mịt định hướng

Lâm Anh

10:16 07/05/2015

Trong khi người tiêu dùng tự hỏi thị trường sẽ ra sao và giá xe có giảm mạnh sau năm 2018, các hãng xe lẫn nhà quản lý vẫn mông lung với hàng loạt đề xuất giảm thuế - phí khác nhau, thậm chí là trái chiều nhau, cũng như câu chuyện hỗ trợ hay không đối với nền công nghiệp ôtô chưa có thành tựu gì lớn sau 20 năm.

Thị trường xe Việt Nam sau năm 2018: Loạn đề xuất, mờ mịt định hướng

Không được ưu đãi, các nhà sản xuất xe sẽ chuyển sang đi buôn? Ảnh: K.H

Trái chiều đề xuất giảm thuế

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm “Đối thoại chính sách phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam” do Bộ Công thương chủ trì, đại diện các liên doanh sản xuất và phân phối xe tại Việt Nam đã có cơ hội lên tiếng để tìm hướng đi cho nền công nghiệp và thị trường xe hơi sau năm 2018.

Tuy nhiên, những người tham dự đã không đưa ra sáng kiến nào thật sự mang tính đột phá mà chủ yếu nêu ra các khó khăn trong thời gian tới cùng vấn đề cần giảm thuế để xe nội đủ sức cạnh tranh khi thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN giảm về 0%.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty ôtô Trường Hải (Thaoco) - kiến nghị: Để duy trì và phát triển SX lắp ráp ôtô trong nước, cần giảm thuế nhập khẩu linh kiện, đồng thời thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Thay vì tính thuế TTĐB đối với xe lắp ráp sau khi xuất xưởng, cần chuyển sang tính thuế TTĐB đối với bộ linh kiện theo giá CIF (giá khi bộ linh kiện về tới cảng tại Việt Nam).

Cách tính này nhận được sự tán đồng của nhiều người và được cho là sẽ giúp DN càng nội địa hóa nhiều càng có lợi do không phải chịu thuế trên những phần sản xuất trong nước. Phó Tổng giám đốc Honda Việt Nam - ông Hồ Mạnh Tuấn - cũng đề nghị giảm thuế nhập khẩu linh kiện của những dòng xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu vốn được đề cập đến trong chiến lược phát triển công nghiệp ôtô.

Trong khi phần lớn các liên doanh SX xe trong nước đều xin giảm thuế, đại diện cho một số nhà phân phối xe nhập khẩu lại cho rằng các DN lắp ráp đã được hưởng ưu đãi rất nhiều về thuế và đất mà không thực hiện được các cam kết nội địa hóa của mình. Đại diện Audi Việt Nam - ông Nguyễn Văn Dũng - bày tỏ sự ủng hộ với cách tính thuế TTĐB như hiện tại và cho rằng việc tính thuế TTĐB cho xe nhập khẩu nguyên chiếc tính trên giá CIF bao gồm cả chi phí sản xuất, vận chuyển quốc tế, thuế nhà SX, chi phí bán hàng, Marketing, phát triển mạng lưới bán hàng và dịch vụ… là công bằng với cách tính thuế TTĐB tính giá xe dựa trên hóa đơn xuất cho các đại lý đối với các doanh nghiệp FDI hiện nay.

Giảm hay không giảm... đều khó

Trước những đề xuất ít nhiều có sự trái ngược này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: “Bộ Công Thương sẽ tập hợp các ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng để bổ sung hoàn thiện cơ chế chính sách, giúp ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đi đúng hướng”.

Tuy nhiên, việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện CKD hay giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đều là đòn giáng mạnh vào ngân sách nhà nước và tạo tiền lệ cho doanh nghiệp các ngành khác xin “cứu” khi tới thời điểm phải hòa nhập quốc tế thay vì tự thân vận động. Bên cạnh đó, những điều chỉnh như thế còn có thể khiến ngành công nghiệp phụ trợ SX linh kiện ôtô vốn đã yếu ớt của Việt Nam nhanh chóng chết yểu.

Trước đó Toyota Việt nam còn bị lộ bản kiến nghị chi tiết với hàng loạt đề xuất “khó nhằn” hơn như giảm thuế nhập khẩu cho linh kiện CKD từ Nhật Bản từ mức 15 - 25% theo chính sách thuế MFN (theo cam kết WTO) hiện nay xuống 0%, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp sản xuất ôtô và hỗ trợ cho xe CKD 50% mức chênh lệch chi phí SX giữa xe SX trong nước và xe nhập khẩu. Trong văn bản trên, liên doanh này còn “vẽ” ra các kịch bản sau năm 2018 khi có và không có ưu đãi thuế.

Trên thực tế, dù các DN xe có tiếp tục được bảo hộ hay không sau 2018, người tiêu dùng sẽ vẫn khó có cơ hội để mua xe giá rẻ, bởi lẽ nhiều khả năng giá tính thuế ôtô, thuế tiêu thụ đặc biệt hay lệ phí trước bạ sẽ có sự thay đổi để bù đắp phần giảm thuế suất theo lộ trình và những mẫu xe nhập cũng không dễ ồ ạt đổ vào Việt Nam, vì vẫn còn nhiều rào cản chính sách.

Theo Báo Lao Động

Bảng giáThị trường

VN-Index 773.88 ▲ 6.61 (0.85%)

 
VN-Index 773.88 6.61 0.85%
HNX-Index 99.43 1.62 1.63%
UPCOM 55.93 0.48 0.86%
DJIA 21,613.43 100.26 0.46%
Nasdaq 6,412.17 1.36 0.02%
Nikkei 225 20,050.16 94.96 0.47%
FTSE 100 7,460.6 25.78 0.35%