Thị trường tuần qua: Sự “trỗi dậy” của ô tô Hàn Quốc, mất trắng vì tôm chết hàng loạt

Hà Oanh

06:46 25/06/2017

BizLIVE -

Kia và Genesis (xe sang thuộc Hyundai) dẫn đầu chỉ số hài lòng của khách hàng Mỹ… Sự trỗi dậy của xe hơi Hàn Quốc cũng là lúc thoái trào của ô tô Nhật Bản.

Thị trường tuần qua: Sự “trỗi dậy” của ô tô Hàn Quốc, mất trắng vì tôm chết hàng loạt

Ảnh minh họa.

Sự trỗi dậy của ô tô Hàn Quốc

Thông tin mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường J.D. Power vừa công bố, Kia và Genesis (xe sang thuộc Hyundai) dẫn đầu chỉ số hài lòng của khách hàng Mỹ. Riêng Kia, đây là năm thứ hai liên tiếp nhận đánh giá cao nhất về chất lượng, xếp trên cả Porsche, BMW hay Ford.

Sự trỗi dậy của xe hơi Hàn Quốc cũng là lúc thoái trào của ô tô Nhật Bản. Trong top 10 thương hiệu tốt nhất của J.D. Power, Nissan là hãng xe Nhật duy nhất và xếp cuối cùng.

Fiat là thương hiệu Italy khiến người tiêu dùng kém hài lòng nhất. Toyota, tên tuổi nổi tiếng với chất lượng và độ tin cậy tụt 9 bậc xuống vị trí 13 so với 2016. Hãng xe sang Lexus còn xếp dưới hãng mẹ và lần đầu tiên dưới điểm trung bình của bảng thống kê. (Xem tiếp)

Ô tô nội địa giảm giá trăm triệu: Đón thời điểm quyết mua xe

Bộ Công Thương đã chính thức đưa ra nhóm giải pháp phát triển ngành công nghiệp ô tô giai đoạn tới. Trong đó có đề xuất: không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước. Đây được xem là ưu đãi lớn cho các doanh nghiệp ô tô.

Nếu đề xuất này được chấp nhận và áp dụng từ 2018, cộng với thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện giảm về mức 0% thì ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có nhiều lợi thế. Theo tính toán, một chiếc xe lắp ráp trong nước có tỷ lệ nội địa hóa 20%, có giá bán 600 triệu đồng, mức giảm giá tương ứng từ 10-12%. Nhưng nếu tỷ lệ nội địa hóa là 40% thì mức giảm lên tới 15%. Như vậy, sẽ giúp xe sản xuất lắp ráp trong nước cạnh tranh tốt với xe nhập khẩu nguyên chiếc. (Xem tiếp)

Tôm chết hàng loạt, nhiều hộ dân mất trắng

Ông Vũ Trường Thu - Chủ tịch UBND xã Kim Trung cho biết: Vụ tôm năm nay, toàn xã có trên 700 hộ nuôi tôm với tổng diện tích 277ha. Trong đó, khoảng trên 40 hộ nuôi công nghiệp với diện tích 53,6ha, chủ yếu là nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Hiện tượng tôm chết hàng loạt bắt đầu từ đầu tháng 6, tỉ lệ tôm chết chiếm từ 80-90%. Đến nay, tổng diện tích thiệt hại của xã Kim Trung khoảng 149ha.

“Chúng tôi đã yêu cầu các hộ dân tiến hành cải tạo lại ao đầm và dùng hóa chất để xử lý. Đồng thời, lập kế hoạch đề nghị các cấp, các ngành hỗ trợ về vốn, hóa chất, con giống và tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi tôm… để người dân tiếp tục nuôi thả vụ mới” - ông Thu cho biết. (Xem tiếp)

Ngành bán lẻ Việt đang đi từ phương tiện thô sơ lên ô tô

Nhà sáng lập Bibo Mart – bà Trịnh Lan Phương cho biết, bán lẻ Việt Nam còn thiếu rất nhiều điều kiện như con người, nền tảng công nghệ, năng lực quản trị.

Cụ thể, về con người, Việt Nam chưa có các trường đào tạo bán lẻ sẵn sàng cung ứng ngành nhân lực bán lẻ có chất lượng cho Việt Nam. Tuyển dụng nhân sự có chất lượng, đào tạo bài bản về ngành, có thể bắt nhịp công việc được ngay thực sự là một thách thức lớn.

Thứ hai, về nền tảng về công nghệ, các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống chưa có hệ thống công nghệ nền tảng. Hệ thống quản trị ERP chưa có nhiều doanh nghiệp triển khai thành công. “Rõ ràng, chúng ta đi từ các phương tiện thô sơ. Bán lẻ truyền thống đang nỗ lực rất lớn để hiện đại hoá, bắt được các chuẩn mực quốc tế, đi lên một chiếc xe ô tô, và tiếp tục đi lên thương mại điện tử là lên máy bay, đương nhiên là rất thách thức với doanh nghiệp Việt Nam”, bà Phương nói. (Xem tiếp)

Uber, Grab không dám vào bến xe vì bị xua đuổi

Thị phần giảm, áp lực cạnh tranh tăng lên khiến một bộ phận xe ôm truyền thống có thái độ cực đoan với tài xế Uber, Grab khiến họ e dè, từ chối khách ở các bến xe.

Một lái xe GrabBike là Hoàng Nam (quận Hoàng Mai) cho biết tại Hà Nội, Bến xe Giáp Bát là khu vực “nguy hiểm nhất” đối với tài xế Grab, Uber. Thường thì tài xế rất ngại vào bến này đón khách. Nếu trả khách cũng trả phía ngoài đường Giải Phóng, không dám đi sâu vào cổng vào.

Chị Minh, một người bán nước vỉa hè khu vực Bến xe Giáp Bát, cho biết chị thường xuyên chứng kiến cảnh tranh giành khách giữa các tài xế ở khu vực cổng vào của xe khách. Tại đây tồn tại 3 lực lượng xe ôm chính: Xe ôm truyền thống, xe ôm chạy theo công tơ mét có đồng phục và xe ôm công nghệ Uber, Grab. (Xem tiếp)

HÀ OANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 768.97 ▲ 1.38 (0.18%)

 
VN-Index 768.97 1.38 0.18%
HNX-Index 100.83 0.34 0.34%
UPCOM 54.52 -0.12 -0.23%
DJIA 21,750.73 -274.14 -1.26%
Nasdaq 6,221.91 -123.19 -1.98%
Nikkei 225 19,470.41 -232.22 -1.19%
FTSE 100 7,317.68 -70.19 -0.96%