Thị trường tuần qua: Ô tô Việt đang “cõng” bao nhiêu thuế, phí?

Hà Oanh

15:14 29/11/2015

BizLIVE - Giá ô tô tại Việt Nam đang được đánh giá là mức cao so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới bởi các chính sách liên quan đến thuế, phí.

Thị trường tuần qua: Ô tô Việt đang “cõng” bao nhiêu thuế, phí?

Ảnh minh họa.

Thuế chồng thuế: Có công bằng với người dùng ô tô Việt Nam?

Hiện mỗi ô tô tại Việt Nam phải chịu 3 loại thuế bắt buộc là thuế nhập khẩu linh kiện với xe lắp ráp tại Việt Nam hoặc thuế nhập khẩu đối với xe nguyên chiếc với mức cao nhất lên tới 70%; thuế tiêu thụ đặc biệt từ 45% -60% tuỳ dung tích xe; thuế giá trị gia tăng (VAT) 10%.

Bên cạnh đó, khi bán ra thị trường ô tô tiếp tục phải "cõng" thêm nhiều loại phí như phí trước bạ, phí cấp biển số, phí đăng kiểm, phí sử dụng đường bộ, phí xăng dầu, phí thử nghiệm khí thải... (Xem tiếp)

Ô tô Việt “gánh” thuế cao gấp nhiều lần Indonesia, Singapore

Số liệu của Bộ Tài chính cho thấy, so với 9 nước ASEAN, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 ở Việt Nam là 45% cao hơn so với mức trung bình 4 nước Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan.

Trong đó, Thái Lan và Indonesia là 2 nước có nền công nghiệp ô tô tương đối phát triển và có xuất khẩu ô tô nhiều.

Mức thuế suất đối với dòng xe dưới 2.000 cm3 của nhiều nước dao động trong khoảng 15% đến 30%, ngoại trừ một số quốc gia như Malaysia (90%), Lào (65%),… (Xem tiếp)

95% sản phẩm Kangaroo nhập từ... Trung Quốc

Thông tin trên trang web chính thức của doanh nghiệp thể hiện, công nghệ xử lý nước tiên tiến đã được ứng dụng vào các sản phẩm của tập đoàn từ những ngày đầu thành lập (2003).

Clip giới thiệu về DN cũng cho biết: “Từ 12/6/2003, chỉ với 10 nhân viên và hai dòng máy làm nóng, lạnh nước uống và bình lọc nước màu vân gỗ, Công ty TNHH Việt Úc được thành lập; Từ tháng 5/2005, Kangaroo sản xuất ngành hàng gia dụng sau khi đã khẳng định vị thế dẫn đầu các sản phẩm chủ lực; Năm 2008, ngành hàng thiết bị nhà bếp ra đời; Năm 2011, khánh thành nhà máy có quy mô 600 nghìn m2. Năm 2012, ra mắt hàng loạt các sản phẩm cao cấp thuộc các ngành hàng như cửa, két bạc, bình nóng lạnh…”. (Xem tiếp)

“Không ai hiểu thị trường logistics Việt Nam hơn doanh nghiệp nội”

Dưới góc nhìn của một trong những chuyên gia hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực logistics, chia sẻ với BizLIVE, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA) khẳng định không ai hiểu thị trường Việt Nam hơn doanh nghiệp Việt Nam.

Vậy nên thay vì cố chen chân vào những mối quan hệ làm ăn đã được thiết lập giữa doanh nghiệp ngoại với nhau, chi bằng công ty logistics Việt Nam kết nối với chính những doanh nghiệp Việt. (Xem tiếp)

“Nhiều khuyến mại Black Friday ở Việt Nam là giả”

Theo ông Vũ Vinh Phú, chuyên gia thương mại “Black Friday” tại Mỹ là nghĩa đen, họ giảm giá hàng hóa thật sự và Black Friday là ngày vàng mua sắm đúng nghĩa.

Còn với Việt Nam, “đen” ở đây đôi khi mang nghĩa bóng. Nếu đúng là các mặt hàng được giảm giá thật sự thì không nói nhưng nhiều khi làm theo trào lưu không đúng, không hấp dẫn, người tiêu dùng có cảm giác bị lừa thì việc áp dụng khuyến mại không có ý nghĩa. (Xem tiếp)

Nhiều đơn vị quảng cáo giảm giá dịp Black Friday 50-70% song chỉ áp dụng đối với rất ít sản phẩm hoặc chỉ dành cho khách có thẻ VIP 

Thiệt hại hàng nghìn tỷ vì tôn Trung Quốc đột lốt

Trong nhiều năm vừa qua, tình trạng tôn gian xảy ra ở trên khắp cả nước, gian lận về độ dày in trên tôn với thực tế để “ đánh lừa người tiêu dùng”.

“Chất lượng của tấm tôn là do độ dày của tấm tôn và độ dày của lớp mạ, lớp sơn. Các doanh nghiệp nội địa thường bảo hành từ 10 đến 20 năm nhưng tôn gian thì chỉ được 5 - 7 năm đã hỏng rồi”, ông ông Vũ Văn Thanh, Phó tổng giám đốc tập đoàn Hoa Sen cho biết. (Xem tiếp)

Truyền hình “tố” nhau phá giá thị trường

“Hiện nay các tập đoàn viễn thông lớn tham gia thị trường truyền hình trực tuyến với diện phủ rất lớn nên đã đưa ra các mức thuê bao phá giá thị trường”. Trên đây là phát biểu của ông Lương Quốc Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV), tại hội thảo “Đánh giá 10 năm thực thi Luật Cạnh tranh, góc nhìn từ doanh nghiệp” do Cục Quản lý cạnh tranh thuộc Bộ Công Thương tổ chức ngày 23/11 tại Hà Nội. (Xem tiếp)

Tin vắn thị trường:

- Hành, tỏi, ớt, gừng... nhập khẩu từ Trung Quốc đang tràn ngập các chợ ở TP.HCM nguyên nhân do các mặt hàng gia vị tươi sản xuất trong nước có số lượng không nhiều trong khi hàng nhập khẩu từ Trung Quốc luôn được cung ứng đầy đủ về số lượng lẫn chủng loại, giá bán thấp hơn so với hàng nội nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

- Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 11 của cả nước ước đạt 2,57 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu toàn ngành trong 11 tháng đạt 27,41 tỷ USD, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm 2014.

- Thương lái Trung Quốc thu mua heo “siêu mỡ” giá cao: Thông qua các thương lái địa phương, một nhóm thương lái Trung Quốc đang lùng sục thu mua heo hơi loại “siêu mỡ” với giá cao bất thường.

HÀ OANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 682.31 ▼ -0.97 (-0.14%)

 
VN-Index 682.31 -0.97 -0.14%
HNX-Index 82.88 -0.42 -0.5%
UPCOM 53.26 -0.24 -0.45%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ