Thị trường tuần qua: Ô tô Việt càng “nuôi” càng “teo tóp”

Hà Oanh

09:28 06/12/2015

BizLIVE -

Ngành ô tô Việt Nam tiếp tục “bài ca” xin ưu đãi để hỗ trợ sản xuất.

Thị trường tuần qua: Ô tô Việt càng “nuôi” càng “teo tóp”

Ảnh minh họa.

Ngành ô tô càng nuôi càng "teo"

Ngành công nghiệp ô tô trong nước cần thiết phải có chính sách hỗ trợ nhằm tạo động lực và bệ đỡ để phát triển nhưng, thực tế là bức tranh ngành công nghiệp ô tô nước nhà suốt 20 năm qua đã thể hiện rõ những hạn chế, bất cập từ cả 2 phía: Nhà nước và doanh nghiệp.

Nhà nước có hỗ trợ nhưng doanh nghiệp không chủ động đi lên. Mặt khác, sự hỗ trợ của nhà nước chưa thực sự hợp lý và cởi mở khiến nhiều doanh nghiệp “lụn bại” dần.

Nhìn thẳng vào vấn đề, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh từng bày tỏ trăn trở về việc nếu không có những chính sách ưu đãi hỗ trợ kịp thời thì sắp tới, ngành sản xuất ô tô trong nước đối mặt nguy cơ bị thu hẹp, nhường chỗ cho những nhà phân phối xe nhập khẩu và triệt tiêu hoàn toàn ngành công nghiệp phụ trợ ô tô. (Xem tiếp)

Petrolimex lãi “đúng quy luật thị trường”?

Thông tin với báo chí chiều 2/12 về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp xăng dầu thời gian vừa qua, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, giá thành phẩm xăng dầu thế giới biến động lên xuống hàng ngày.

Theo đó, trường hợp doanh nghiệp chốt được giá mua xăng dầu trên thị trường thế giới vào thời điểm thấp hơn giá thành phẩm xăng dầu bình quân 15 ngày sát ngày tính giá thì doanh nghiệp có thể thu được kết quả kinh doanh tốt.

Trường hợp doanh nghiệp chốt giá mua xăng dầu trên thị trường thế giới vào thời điểm cao hơn giá thành phẩm xăng dầu bình quân 15 ngày sát ngày tính giá thì kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ không thuận lợi. (Xem tiếp)

E5 ế ẩm mặc dù giá rẻ hơn

Khảo sát trong ngày đầu ít nhất 50% cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu và đồng sở hữu của doanh nghiệp đầu mối trên cả nước phải phân phối mặt hàng xăng sinh học E5 cho thấy, lượng xăng E5 bán ra chỉ đạt 4%/tổng lượng xăng dầu.

Nguyên nhân chính được nêu ra là do giá cả chưa hấp dẫn khiến E5 chưa cạnh tranh được với RON 92. Đồng thời người dân cũng chưa có nhiều thông tin về xăng E5 và do thói quen sử dụng xăng RON 92. (Xem tiếp)

Việt Nam có cửa hàng xăng E5 gấp hơn 2 lần Thái Lan làm trong 13 năm

Theo báo cáo của các đầu mối kinh doanh xăng dầu, hiện nay có 5 doanh nghiệp tổ chức sản xuất, pha chế xăng E5 là: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty TNHH một thành viên Dầu khí thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội, Công ty Xăng dầu và dịch vụ hàng hải S.T.S, Công ty TNHH Thương mại & dịch vụ tổng hợp Hòa Khánh.

"Có thể thấy sau 3 năm, số cửa hàng kinh doanh xăng E5 trên cả nước đạt gần 800 trong khi tại Thái Lan sau 13 năm kể từ năm 1991 đến năm 2004 mới chỉ có 300 cửa hàng", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin. (Xem tiếp)

Vì sao Trung Nguyên ngừng cung cấp G7?

Trước những thông tin về việc ngưng cung cấp sản phẩm cà phê hòa tan G7 trong toàn bộ thị trường, chiều ngày 2/12/2015, Tập đoàn Trung Nguyên đã có thông báo nối lại việc cung cấp loại cà phê này ra thị trường.

Theo Trung Nguyên, việc bảo trì thiết bị máy móc duy trì sản xuất tại các nhà máy thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên đã hoàn thành, vì vậy Trung Nguyên tiếp tục cung cấp các sản phẩm hòa tan đến khách hàng.

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin việc đột xuất ngưng cung cấp cà phê trong vòng nửa tháng qua chủ yếu là do sự tranh chấp về tài sản của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên. (Xem tiếp)

Mía đường gian nan hội nhập

Hội nhập, ngành mía đường Việt Nam sẽ phải đối mặt với đường nhập chính thức. Theo AFTA, đến năm 2018, ngành đường Việt Nam sẽ phải mở cửa hoàn toàn cho đường của các nước ASEAN, đồng nghĩa đường nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam sẽ chỉ ở mức thuế 5% và không phải chịu hạn ngạch thuế quan.

Đây sẽ là một khó khăn lớn đối với ngành khi mà đường Thái Lan có thể chính thức vào Việt Nam với số lượng không bị hạn chế ở mức thuế suất thấp. (Xem tiếp)

Ảnh minh hoạ 

Giá taxi Việt Nam ở vị trí nào trong khu vực?

Để di chuyển 1km bằng taxi, người Singgapore trả ít nhất 8.800 đồng, Thái Lan là 3.454 đồng, Campuchia là 5.500 đồng, còn giá ở Việt Nam là 11.000 đồng.

Tại Việt Nam, giá cước taxi chủ yếu được phân theo vùng miền. Với quãng đường di chuyển dưới 20 km, tại Hà Nội, khách phải trả 9.000-15.600 đồng/km, trong khi mức giá ở TP.HCM dao động từ 11.000-15.000 đồng/km, và thay đổi theo nguyên tắc càng đi xa, phí càng giảm. (Xem tiếp)

Tin vắn thị trường:

- Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu cà phê thứ hai thế giới, tuy nhiên thị phần xuất khẩu trong năm 2015 đã giảm xuống, chỉ còn 18% so với 22% trong năm 2014.

- Thị trường nội địa đang ngày một bão hòa khiến hãng Malindo Air của Malaysia mở rộng hoạt động tới Sri Lanka và Việt Nam.

- Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết luỹ kế 11 tháng điện sản xuất và mya của EVN ước đạt 146,49 tỷ kWh, tăng 11,93% so với cùng kỳ, trong đó nhập khẩu chiếm 1,07%.

HÀ OANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 725.01 ▲ 4.54 (0.63%)

 
VN-Index 725.01 4.54 0.63%
HNX-Index 91.01 0.34 0.38%
UPCOM 57.39 0.1 0.18%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ