Thị trường tuần qua: Nhiều thương hiệu xe hơi Trung Quốc “âm thầm biến mất” tại Việt Nam

Hà Oanh

14:48 17/07/2016

BizLIVE - Những cái tên như Chery, BYD, Geely, Lifan hay MG (Trung Quốc) đã không còn thấy xuất hiện. 3 thương hiệu còn lại gồm Haima, Changan và BAIC dù chưa “biến mất” nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy sức sống tại thị trường Việt.

Thị trường tuần qua: Nhiều thương hiệu xe hơi Trung Quốc “âm thầm biến mất” tại Việt Nam

Ảnh minh họa.

Chưa đầy 10 năm, đã có 6 thương hiệu xe hơi Trung Quốc đến Việt Nam theo nhiều hình thức khác nhau như nhập khẩu nguyên chiếc hay thành lập liên doanh lắp ráp. Khi đó, ô tô Trung Quốc liên tục xác lập vị trí xe hơi rẻ nhất thị trường Việt Nam để thu hút người tiêu dùng. Nhưng không lâu sau, lần lượt các mẫu xe giá rẻ của Chery, BYD, Lifan hay Geely đều gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng.

Cho đến thời điểm này, những cái tên như Chery, BYD, Geely, Lifan hay MG đã không còn thấy xuất hiện. 3 thương hiệu còn lại gồm Haima, Changan và BAIC dù chưa “biến mất” nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy sức sống tại thị trường Việt. (Xem tiếp)

Chi bạc triệu mua trái cây dù không rõ nguồn gốc

Tại các siêu thị lớn như Lotte mart, Big C hay Citimart bày bán rất nhiều trái cây nhập khẩu, có thời điểm số lượng áp đảo trái cây trong nước. Không chỉ siêu thị hay những nơi chuyên bán hàng nhập, mà tại cửa hàng chuyên cung cấp thực phẩm thông thường cũng quảng cáo bán nhiều trái cây nhập.

Giá trái cây nhập khẩu cùng loại tại các siêu thị cũng chênh nhau từ vài nghìn đến vài chục nghìn. Một số loại được nhập nhiều như kiwi New Zealand ruột xanh hiện có giá 69.000 đồng/kg, ruột vàng giá khoảng 140.000 đồng/kg, lê Nam Phi khoảng 70.000 đồng/kg, táo Envy có giá 170.000 -200.000 đồng/kg, táo Fuji New Zealand giá 87.500 đồng/kg... (Xem tiếp)

Brexit chưa thể tác động đến xuất khẩu gỗ trong 2 năm tới

Tại tọa đàm "Brexit và tác động tới ngành gỗ Việt Nam" diễn ra ngày 14/7, TS. Tô Xuân Phúc, chuyên gia phân tích chính sách, tổ chức Forest Trends cho hay, trong khoảng thời gian 2 năm tới, ngành xuất khẩu gỗ của Việt Nam vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều khi Anh rời EU.

Theo đó, thời gian nước Anh rút khỏi EU là trong vòng 2 năm. Trong vòng 2 năm này, tất cả các luật của EU vẫn được áp dụng tại Anh, và nước Anh vẫn tham gia vào EU như bình thường. Để Anh rời EU cần phải có Quốc hội nước Anh phê chuẩn, và điều này vẫn chưa diễn ra. Chỉ khi nào Quốc hội Anh phê chuẩn thì quá trình đàm phán 2 năm với EU mới chính thức được bắt đầu. (Xem tiếp)

Bò viên của Việt Sin được làm từ cá và thịt trâu

Trung tâm giám định pháp y (Sở Y tế TP HCM) thông báo kết quả giám định bò viên của Công ty Việt Sin (ở quận Bình Tân) cho Phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an TP HCM.

Theo kết quả giám định, trong mẫu bò viên GoGo chỉ có ADN của cá, không tìm thấy ADN của bò. Còn trong mẫu bò viên Merlion chỉ có ADN của trâu, không có ADN của bò. Từ kết quả giám định này cho thấy, Việt Sin có dấu hiệu gian dối để qua mặt các siêu thị và người tiêu dùng.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng, hệ thống siêu thị Co.opmart đã thu hồi các sản phẩm để trả lại cho công ty này. (Xem tiếp)

Đại gia Thái săn tìm thanh long, khoai lang, vú sữa... Việt

Hàng loạt mặt hàng của Việt Nam gần đây đã xâm nhập thị trường Thái Lan thông qua các đại gia Thái và doanh nghiệp Việt.

Tập đoàn Thai Charoen Corporation (TCC) của Thái Lan vừa mua 100 tấn thanh long đầu tiên của Việt Nam để bán tại hệ thống siêu thị Big C Thái Lan. 

Hồi đầu tháng 7, Tập đoàn Central Group của Thái Lan cũng đã ký hợp đồng mua bàn, sofa, tủ tivi, ghế… từ Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bình Phú (Bình Dương). Những đồ nội thất cao cấp này sẽ được cung cấp cho khách sạn sáu sao Park Hyatt tại Bangkok thuộc sở hữu của Central Group. (Xem tiếp)

“Người dân Thái Lan cũng rất thích các sản phẩm của Việt Nam”

Theo ông Sudhitham Chirathivat, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Tập đoàn Central Group, Tuần hàng Việt Nam được tổ chức tại Hệ thống siêu thị của Tập đoàn Central Group được coi là cơ hội lớn để Central Group giới thiệu nền văn hóa và sản phẩm của người Việt đến với người dân Thái Lan và thể hiện rõ quyết tâm giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế thông qua mạng lưới phân phối rộng lớn của Central Group trên toàn thế giới.

Chia sẻ tại lễ khai mạc, bà Apiradi Tantraporn, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, bà đã thử cà phê của Việt Nam. “Nó rất ngon, tôi nghĩ người dân Thái Lan cũng rất thích các sản phẩm và món ăn của Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan nói. (Xem tiếp)

Nhập siêu từ Thái Lan đang tăng chóng mặt

Trong năm 2015, trong khi kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tới Thái Lan giảm 8,6%, thì lượng nhập khẩu hàng hóa Thái đạt 8,3 tỷ USD, tăng 16,8% so với năm 2014.

Năm 2015 cũng là năm đầu tiên 2 mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan đạt mốc tỷ USD.

Kim ngạch nhập khẩu xăng dầu trong năm này đạt 1,15 tỷ USD, trong khi lượng dầu thô xuất khẩu sang Thái Lan chỉ ở mức 163 triệu USD, bằng 1/3 kim ngạch xuất khẩu năm trước đó.

Mặt hàng nhập khẩu tỷ USD thứ 2 từ Thái Lan là ô tô và linh kiện, đạt 1,04 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với năm 2012, trong đó, riêng ô tô nguyên chiếc đã tăng tới hơn 5 lần. (Xem tiếp)

HÀ OANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 820.04 ▼ -6.8 (-0.83%)

 
VN-Index 820.04 -6.8 -0.83%
HNX-Index 106.24 -1.9 -1.79%
UPCOM 53.87 -0.51 -0.96%
DJIA 23,163.04 5.44 0.02%
Nasdaq 6,605.07 -19.15 -0.29%
Nikkei 225 21,457.64 9.12 0.04%
FTSE 100 7,548.88 25.84 0.34%
Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?