Thị trường tuần qua: Nhập khẩu ô tô Thái Lan tăng, Trung Quốc rớt hạng vì sao?

Hà Oanh

10:30 24/04/2016

BizLIVE - Thái Lan trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng tới 64,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường tuần qua: Nhập khẩu ô tô Thái Lan tăng, Trung Quốc rớt hạng vì sao?

Ảnh minh họa.

Trong 3 tháng đầu năm 2016, Thái Lan trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ôtô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng tới 64,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với tổng giá trị nhập khẩu khoảng 140 triệu USD, bình quân mỗi tháng người Việt chi khoảng 47 triệu USD nhập khẩu hơn 2.600 chiếc xe từ Thái Lan. Con số này cao hơn hẳn mức bình quân năm 2015 (với 600 xe).

Trong khi đó, lượng xe nhập từ Hàn Quốc là 3.560 chiếc, Trung Quốc là 2.260 chiếc, giảm mạnh lần lượt 41% và 58% so với cùng kỳ năm ngoái. (Xem tiếp)

Xử hình sự chủ quán cà phê Xin Chào: “Hành xử quá độc đoán, cửa quyền”

Liên quan đến vụ việc ông Nguyễn Văn Tấn (Bình Tân, TP.HCM) chủ quán cà phê Xin Chào bị cơ quan chức năng xử lý hình sự vì chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày, chiều qua (20/4), Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng đã chỉ đạo Công an thành phố xác minh, làm rõ đúng sai của sự việc.

Trong sáng nay (21/4) Công an TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin thêm về vụ việc trên dưới sự chủ trì của thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM.

Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế, TS. Ngô Trí Long thẳng thắn: “Hành xử như vậy là quá độc đoán, cửa quyền, cần phải có xử phạt thật nặng. Chúng ta nói về cải thiện môi trường đầu tư nhưng như vậy thì còn cải thiện gì nữa, ở đây chỉ là tăng thêm rào cản, làm thui chột ý chí kinh doanh của người dân”. (Xem tiếp)

“Ông trùm” nhựa đường Thái Lan thâu tóm 41 nhà máy: Hoá dầu Petrolimex run rẩy?

Trước lo ngại về sức ép cạnh tranh lớn đối với PLC khi TASCO, doanh nghiệp nhựa đường của Thái Lan thực hiện thương vụ M&A với Colas S.A, doanh nghiệp cùng ngành đến từ Pháp, ông Vũ Văn Chiến, Uỷ viên HĐQT PLC chia sẻ, sức cạnh tranh của PLC có thế yếu so với doanh nghiệp nước ngoài vì doanh nghiệp nước ngoài sử dụng được tín dụng rẻ, lãi suất vay chỉ 1,5% đối với USD trong khi PLC phải 4-5%.

Ông Chiến cũng chia sẻ với các cổ đông về sức ép từ cơ quan quản lý, Bộ Tài chính về vấn đề công nợ. “Nhựa đường không trường vốn, không có chính sách chấp nhận rủi ro không làm được. Quá nhiều mục tiêu tăng trưởng nhưng phải không có công nợ, quá khó để làm. Tôi rất đau đầu với Bộ Tài chính khi bàn về công nợ”, ông Chiến nói. (Xem tiếp)

Hà Nội từng xử phạt 13 công ty đa cấp “chui”

Trong báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương Hà Nội cho biết, từ tháng 5/2015 đến hết tháng 12/2015, Chi cục đã kiểm tra, xử phạt 13 doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động kinh doanh đa cấp trong khi chưa có Giấy chứng nhận bán hàng đa cấp.

Theo đó, mỗi doanh nghiệp xử phạt từ 80-102 triệu đồng, với 13 doanh nghiệp, tổng số tiền phạt lên đến 1,104 tỷ đồng.

Đồng thời, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm vào ngân sách nhà nước 55,5 triệu đồng. (Xem tiếp)

Thị phần nước mắm của Nam Ngư, Chinsu đang lung lay?

Năm 2012, thị phần nước mắm của Masan là 80% thì đến năm 2015, thị phần giảm xuống còn 65%.

Nếu như những năm trước, người tiêu dùng không quá chú trọng tới sản phẩm, mà ưu tiên so sánh giá cả, khiến các loại nước mắm công nghiệp lên ngôi thì đến nay, khi điều kiện sống cao dần, các loại nước mắm truyền thống, nguyên chất sẽ có cơ hội hồi sinh. (Xem tiếp)

Thị trường bán lẻ: “Cuộc đổ bộ” của các đại gia nước ngoài

Sau xuất hiện của BigC và Metro Cash & Carry, thị trường bán lẻ Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều tên tuổi cũng như thương hiệu của các tập đoàn và nhà bán lẻ nước ngoài như Lotte, E-mart của Hàn Quốc, Aeon của Nhật Bản, Berli Jucker (BJC) và Central Group của Thái Lan… và tới đây có thể là Walmart - chuỗi siêu thị lớn nhất của Mỹ.

Thực tế này tạo nên hiệu ứng tâm lý đa chiều từ dư luận xã hội, các nhà quản lý, các chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp. (Xem tiếp)

Dân Hà thành sắm thìa vàng tập ăn sang

Theo quan sát của PV, những chiếc thìa, dĩa làm bằng inox khá nặng, chắc chắn, lớp mạ vàng không dễ bong, phía sau thân cán in mờ dòng chữ “made in Japan”. Tuy nhiên, chúng không được đóng gói gọn gàng mà để lộn xộn. Trong quá trình vận chuyển, có những chiếc đã bị va chạm gây xước xát. Tuy nhiên, với vẻ ngoài độc đáo, đặc biệt, rất nhiều người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi tiền mua.

Giá trung bình một chiếc thìa, dao, dĩa mạ vàng là 110.000 đồng, nếu mạ bạc và chạm khắc khoảng 70.000-80.000 đồng/chiếc. Không chỉ đơn giản là thìa dĩa, các chị em còn khéo tìm được những chiếc xẻng làm bánh, dao cắt bơ, hay thậm chí cả “chuông” gọi giúp việc như trong phim, với giá gần 300.000 đồng/món. (Xem tiếp)

HÀ OANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 717.3 ▲ 4.36 (0.61%)

 
VN-Index 717.3 4.36 0.61%
HNX-Index 89.55 -0.22 -0.25%
UPCOM 57.6 -0.12 -0.21%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ