Thị trường tuần qua: Nhân viên điện máy Trần Anh tiết lộ “sốc” về hàng khuyến mại

Hà Oanh

06:52 05/06/2016

BizLIVE - Để thu hút được sức mua của khách hàng, các siêu thị điện máy tung ra nhiều chiêu thức khuyến mại, tuy nhiên những tiết lộ gây sốc của người trong cuộc cho thấy bản chất thực sự của hàng khuyến mại đôi khi không như quảng cáo.

Thị trường tuần qua: Nhân viên điện máy Trần Anh tiết lộ “sốc” về hàng khuyến mại

Ảnh minh họa.

Ngày 23/5 bà H. đến Siêu thị điện máy Trần Anh (trên đường Giải Phóng, Hà Nội) mua một chiếc máy in. Sau khi thanh toán tiền và đến bộ phận giao nhận hàng thì bà H. phát hiện nhân viên ở đây giao thiếu cho bà sản phẩm khuyến mại kèm theo khi mua máy in.

Nói với nhân viên ở quầy giao hàng, bà H. nhận được thông tin hiện tại sản phẩm khuyến mại kèm theo đã hết và sẽ gửi cho bà H. sau. Nhân viên này hẹn 2 – 3 hôm sau sẽ gọi điện cho bà H để lấy hàng khuyến mại.

Trong khi đó, nữ nhân viên khác lại gợi ý sẽ trả cho bà H. một khoản tiền chiết khấu thay vì trả bằng hàng khuyến mại. Thế nhưng, khoản tiền chiết khấu này chỉ bằng 1/3 số tiền đã niêm yết (giá trị hàng khuyến mại được niêm yết). Lý giải cho điều này, nhân viên siêu thị điện máy Trần Anh cho hay: “Bao giờ cũng ghi như thế, giá trị của nó chỉ như vậy thôi” (tức bằng 1/3 giá niêm yết – PV). (Xem tiếp)

Vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì: “Thiệt hại hàng tỷ đồng mua sản phẩm vô giá trị, hại sức khỏe”

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng đánh giá rằng, với 10 tấn sản phẩm có chứa hàm lượng chì cao hơn mức công bố, phải thu hồi tiêu huỷ và URC bị phạt hơn 5,8 tỷ đồng đủ cho thấy quy mô vụ vi phạm an toàn thực phẩm.

Ông Hùng cũng chia sẻ rằng, vấn đề hội quan tâm là những người đã mua, sử dụng sản phẩm không bảo đảm chất lượng này sẽ được giải quyết ra sao.

“Tổng số nước C2, Rồng đỏ chứa hàm lượng chì cao hơn ngưỡng công bố đã được bán ra thị trường không thu hồi được có giá trị khoảng 3,875 tỷ đồng. Từ đó suy ra, điều này đồng nghĩa với việc riêng về vật chất, người tiêu dùng đã thiệt hại hàng tỷ đồng khi đã bỏ tiền ra để mua thứ sản phẩm không chỉ vô giá trị mà còn có hại cho sức khỏe không dễ gì đo, đếm được”, ông Hùng nêu quan điểm. (Xem tiếp)

“Phạt hành chính nhiều đến đâu cũng không có sức răn đe”

Liên quan đến việc xử phạt URC về lô nước C2, Rồng đỏ chứa hàm lượng chì cao hơn ngưỡng công bố, luật sư Trần Minh Hùng, Văn phòng Luật sư Gia Đình, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, hình thức xử phạt về hành chính thì dù có nhiều đến đâu cũng không có sức răn đe người vi phạm. “Với lợi nhuận gấp nhiều lần so với số tiền bị phạt, thì phạt tiền chỉ tổn thất về mặt kinh tế chứ không có sức giáo dục, răn đe người vi phạm”, ông Hùng nói.

Cũng theo vị luật sư này, ông đồng ý với quan điểm cần xem xét nên xử lý về mặt hình sự đối với các hành vi vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, theo Bộ luật hình sự hiện nay thì những hành vi vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm chỉ bị xử lý về mặt hình sự khi gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng con người. (Xem tiếp)

Lazada “hét giá” xe Honda

Việc chênh giá tại các đại lý ủy quyền của Honda với 1 số mẫu xe đắt khách là điều dễ dàng nhận thấy, nhưng việc chênh giá này cũng xuất hiện ngay cả trên trang thương mại điện tử Lazada.

Điển hình như mẫu xe SH 125cc, có giá bán chênh tới gần 8 triệu đồng so với giá bán đề xuất ở mức 74,7 triệu đồng, trong khi giá bán đề xuất là 66,990 triệu đồng. Theo khảo sát của PV, tại các đại lý, giá bán của Honda SH 125cc có giá bán dao động từ 73-74,5 triệu đồng. Một số phiên bản SH 125cc phiên bản trắng phối đen còn có giá tới 77,5 triệu đồng tại Lazada, như vậy chênh tới hơn 10 triệu đồng so với giá bán đề xuất. (Xem tiếp)

Vingroup có thể làm gì để cạnh tranh trong mảng bán lẻ?

“Bản thân Vingroup cũng thấy con đường của họ là phải liên kết với doanh nghiệp Việt để cùng nhau thúc đẩy lên. Đây là giải pháp cùng có lợi và tôi mong rằng sự hợp tác này sẽ kéo dài, thúc đẩy nhau phát triển. Bởi với cách làm của Vingroup thì có thể thấy họ sẽ không ngừng liên kết, hợp tác chứ không phải chỉ dừng lại ở một chỗ và các nhà sản xuất của Việt Nam tôi tin là cũng vậy”, chuyên gia kinh tế, bà Phạm Chi Lan nói.

Cũng theo bà Lan, người tiêu dùng Việt Nam thuộc giới trung lưu sẽ ngày càng nhiều, sẽ là tầng lớp mang tính chất dẫn dắt thị trường. Mảng của Vingroup cũng hướng đến đối tượng tiêu dùng trung lưu, các nhà sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao cũng là mảng thị trường của những người tiêu dùng trung lưu. (Xem tiếp)

HÀ OANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 742.05 ▲ 0.14 (0.02%)

 
VN-Index 742.05 0.14 0.02%
HNX-Index 93.5 0.03 0.03%
UPCOM 57.65 0.26 0.45%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ