Thị trường tuần qua: Lộ diện đối thủ của Uber, Grabtaxi

Tú Anh

07:18 20/07/2015

BizLIVE - iMove sẽ không thu phí hoa hồng như Uber, Grabtaxi và công khai hợp tác với hãng xe.

Thị trường tuần qua: Lộ diện đối thủ của Uber, Grabtaxi

Ảnh minh họa.

Mới đây, Công ty TNHH Tôi Di Chuyển (iMove) đã giới thiệu ứng dụng iMove cho phép người dùng cài đặt lên smartphone để gọi taxi.

Đại diện iMove cho biết đây là đơn vị thứ 3 cung cấp dịch vụ, không tham gia vào điều hành như Uber. Trong khi Uber lấy hoa hồng 18-30% của người chạy xe taxi trên mỗi lượt khách hàng, iMove sẽ hoàn toàn miễn phí cho các hãng cung cấp xe.

“Do công khai hợp tác với các hãng xe nên giá cước sẽ do hãng taxi đưa ra và công ty chỉ làm nhiệm vụ cập nhật”, vị này cho hay. (Xem tiếp)

Siêu thi ngưng kinh doanh, chủ đầu tư hoang mang

Ngày 18/7, siêu thị Vinatex Mart Buôn Ma Thuột (tầng 1 tòa nhà Vinatex, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã thông báo tạm ngưng kinh doanh.

Một số chủ đầu tư thuê mặt bằng bên trong tòa nhà Vinatex Buôn Ma Thuột cho biết họ “bất ngờ và hoang mang” khi thấy thông báo này. (Xem tiếp)

Doanh nghiệp chưa có cửa làm ốc vít, túi bóng cho Samsung

Theo Samsung, hiện có 4 doanh nghiệp Việt Nam cung ứng trực tiếp cho Tập đoàn này, còn lại khoảng 28 doanh nghiệp cung ứng gián tiếp thông qua một doanh nghiệp nước ngoài khác tại Việt Nam.

Khảo sát tại triển lãm mới tổ chức cho thấy các sản phẩm doanh nghiệp Việt cung ứng chỉ dừng lại ở những mặt hàng có giá trị gia tăng, hàm lượng công nghệ thấp như bao bì, khuôn mẫu trong khi những linh kiện như ốc vít, thậm chí túi bóng bọc dây cáp.. vẫn vắng bóng. (Xem tiếp)

Nhiều lô vải xuất khẩu bán dưới giá thành vì hỏng

Theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, giá vải của Việt Nam cao hơn vải của Úc, Thái Lan và Trung Quốc nguyên nhân do chi phí vận chuyển cao, giá chiếu xạ và vận chuyển bằng hàng không cao hơn so với các nước cạnh tranh. Ngoài ra, khâu thu hái, xử lý, bảo quản, vận chuyển chưa chuẩn do vậy hầu hết các lô hàng đều vướng kiểm dịch tại Úc.

Đặc biệt, cũng theo thông tin từ Thương vụ, một số lô hàng sang Úc bị hỏng rất nhiều và phải bán dưới giá thành để thu hồi vốn. (Xem tiếp)

Hội chợ bán hàng... thanh lý

Mặc dù được ban tổ chức thông tin là có đến 500 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm của 238 tổ chức doanh nghiệp trong, ngoài nước nhưng tại hội chợ này, 2 mặt hàng chiếm số lượng đông đảo là đồ gỗ và quần áo.

Ngay từ những ngày đầu của hội chợ, các bảng quảng cáo viết tay nội dung “Thanh lý áo: 100.000 = 3 cái”, “Hạ giá áo: 25.000 đồng/cái”, “Quần đùi 50.000 đồng, 2 cái”... xuất hiện nhan nhản làm nhiều người nhầm tưởng đây không phải là hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm có chất lượng cao mà là một cuộc bán tống, bán tháo, “xả kho” của doanh nghiệp. (Xem tiếp)

 Nhiều hội chợ được tổ chức bày bán hàng thanh lý, hàng đại hạ giá. Ảnh: TL

Sẽ phạt nặng nếu doanh nghiệp tự ý tăng giá

Bộ Tài chính đang đề nghị bổ sung thêm các hành vi vi phạm về đăng ký giá, kê khai giá bao gồm hành vi không thông báo bằng văn bản về mức giá đăng ký, kê khai cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các trường hợp phải thông báo theo quy định, hành vi áp dụng mức giá đăng ký...

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất phạt tiền từ 30- 35 triệu đồng đối với hành vi tự ý tăng giá theo giá đã kê khai với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã yêu cầu đình chỉ áp dụng mức giá mới và yêu cầu kê khai lại mức giá. (Xem tiếp)

“Làm ăn tại Việt Nam, nhà đầu tư Nhật phải biết linh động”

Ông Masataka Yoshida, Giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam của Công ty tư vấn Recof Nhật Bản cho biết, đôi lúc vì các tiêu chuẩn quản trị của Nhật Bản, họ có cách làm việc quá cứng nhắc, điều này sẽ gây nên một trở ngại khó khăn.

"Ngay cả trong trường hợp đối tác từ Việt Nam muốn làm hài lòng họ cũng không thể nào đáp ứng đủ 100% chuẩn Nhật Bản. Tóm lại, Nhật Bản nên hạ thấp một chút tiêu chuẩn xuống, nếu không thương vụ sẽ đi vào ngõ cụt, mối quan hệ làm ăn cũng bị hạn chế", ông Masataka Yoshida chia sẻ. (Xem tiếp)

Hàng giả đội lốt "đánh chiếm" thị trường

Nếu như trước đây hàng giả chủ yếu được nhập từ Trung Quốc, thì nay, một số cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu nổi tiếng đã xuất hiện ở Hà Nội.

Ở bất kỳ con phố nào cũng có cửa hàng thời trang, và các loại quần áo hiện hữu trong đó từ treo trên mắc đến khoác trên người ma-nơ-canh đều được gắn mác đủ những thương hiệu quốc tế từ bình dân như Zara, H&M, Forever 21, Mango đến Top hàng hiệu như Louis Vuitton, Versace, Gucci, Channel… (Xem tiếp)

Tin vắn thị trường:

-Đào Trung Quốc gắn mác đào Sa Pa (Lào Cai) đang được bày bán la liệt tại các điểm kinh doanh ven đường, chợ cóc chợ tạm tại Hà Nội với giá bán từ 15.000-25.000 đồng/kg.

-Lượng ô tô bán ra tại thị trường Việt Nam tăng mạnh nguyên nhân do lãi suất cho vay mua xe của các ngân hàng thông thoáng và các mẫu xe tập trung vào phân khúc dễ mua hơn cho các khách hàng mua xe lần đầu.

-Xoài Đồng Nai được cấp phép vào Nhật Bản sau cuộc khảo sát mới đây của đại diện Bộ Nông Lâm Ngư Nghiệp Nhật Bản do ông Nishikiwa dẫn đầu.

-Theo đánh giá của các doanh nghiệp da giày, công nghệ mới cho ngành da giày Việt Nam vẫn là nút thắ quan trọng cần được cởi nếu Việt Nam muốn hội nhập sâu rộng và có hiệu quả.

-Tuần qua, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM cho biết trinh sát Đội 7 đã khám xét kho hàng và thu giữ trên 5 tấn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

-Trong tháng 6, điều hòa bán chạy trong ngành hàng điện máy nhờ thời tiết nắng nóng. Theo thống kê của Điện máy xanh, các mẫu điều hòa bán chạy rơi vào khung giá từ 6-8 triệu đồng.

TÚ ANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 741.91 ▼ -0.83 (-0.11%)

 
VN-Index 741.91 -0.83 -0.11%
HNX-Index 93.47 0.51 0.54%
UPCOM 57.39 0.18 0.31%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ