Thị trường tuần qua: Giá lợn tăng trở lại nhờ Trung Quốc thu mua; khép lại giấc mơ ô tô giá rẻ

Hà Oanh

14:24 16/07/2017

BizLIVE - Giá thịt lợn hơi đã nhích lên từng ngày do nguyên nhân là Trung Quốc nhập khẩu thịt trở lại; nhiều rào cản được dựng lên để hạn chế người dân sở hữu ô tô nói chung chứ không riêng gì ô tô giá rẻ.

Thị trường tuần qua: Giá lợn tăng trở lại nhờ Trung Quốc thu mua; khép lại giấc mơ ô tô giá rẻ

Ảnh minh họa.

Giá lợn tăng trở lại: “Không cẩn thận sẽ lại phải giải cứu!”

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Trung Quốc hay bất cứ thị trường nào nhập khẩu lợn cũng là tín hiệu tốt cho người chăn nuôi, việc đó tạo thêm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thịt lợn.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hải cho rằng, cần xem xét một cách thận trọng tín hiệu này là tốt hay xấu. “Cần xem thị trường có bền vững và có ảnh hưởng tới hướng sản xuất, đầu tư tăng đàn hay không. Nếu có tín hiệu như này tăng đàn không cẩn thận sẽ quay lại với việc chúng ta đã làm “giải cứu” lợn như thời gian vừa qua”, ông Hải nói. (Xem tiếp)

Trung Quốc nhập khẩu trở lại, giá thịt lợn đang tăng

Những ngày gần đây giá lợn hơi đang nhích dần lên, từ mức 25.000 đồng/kg tại thời điểm cuối tháng 6/2017 đến nay, giá lợn hơi đã ở mức trên 30.000 đồng/kg.
Động thái tăng giá ban đầu là do các công ty chế biến có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thu mua lợn hơi với mức giá 29.000 đồng/kg. Đặc biệt là do nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc tiếp tục tăng, đẩy giá lợn hơi hôm nay tại các cửa khẩu phía bắc lên cao trong vài ngày gần đây khiến giá lợn hơi vượt ngưỡng 30.000 đồng/kg. (Xem tiếp)

Xuất khẩu rau của quả, hải sản đang “ngồi trên đống lửa”

Hàng loạt công ty xuất khẩu rau quả, thủy sản đang “ngồi trên đống lửa” vì các lô hàng xuất khẩu có nguy cơ bị tiêu hủy, trả về. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do các đơn vị xuất khẩu không nắm thông tin cũng như quy định của nước nhập khẩu.

Là một trong những công ty xuất khẩu trái cây hàng đầu vào thị trường Mỹ nhiều năm qua, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T, chia sẻ: “Chúng tôi đang lo sốt vó vì đã nhận được cảnh báo từ phía nhà nhập khẩu Mỹ về các chất cấm mà nước này quy định với sản phẩm rau quả nhập từ Việt Nam. Trong đó lo nhất là hoạt chất carbendazim - chất diệt nấm - được sử dụng nhiều trong trồng cây ăn quả. Bởi sau khi phát hiện một số lô hàng rau quả Việt Nam dính chất này, Mỹ đã tiến hành xử phạt, bắt tiêu hủy và cảnh báo sẽ ngừng nhập nếu còn vi phạm”. (Xem tiếp)

“Cơn lốc” ô tô nhập khẩu Indo, Thái Lan đang giảm?

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 6/2017 đạt 7.817 xe với tổng giá trị 171,1 triệu USD giảm 22% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 6, tổng lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đạt 50.990 chiếc với giá trị đạt 1,044 tỷ USD.

Được biết, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 5 lên tới 9.935 xe với tổng giá trị 215,8 triệu USD. Như vậy, sang tháng 6 lượng xe nhập khẩu đã giảm 2.118 xe, tập trung ở hai thị trường ASEAN là Indonesia và Thái Lan. (Xem tiếp)

Bão hàng ngoại giá rẻ Zara, H&M, Uniqlo vào Việt Nam

Việt Nam nằm trong top 5 các nước xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới nhưng trớ trêu là thị trường dệt may nội địa lại bị thâu tóm bởi những nhãn hiệu đến từ nước ngoài. Chỉ 20% các trong số 6.000 doanh nghiệp dệt may chú ý tới thị trường nội địa, nhưng các doanh nghiệp này cũng chỉ làm với 20% “công lực”, còn lại vẫn hướng về xuất khẩu.

Trong bối cảnh đời sống ngày một nâng cao và yếu tố thời trang ngày càng được khách hàng quan tâm bên cạnh yếu tố giá cả phù hợp, sự cạnh tranh từ thương hiệu nước ngoài có thể “giết chết” doanh nghiệp này, nhưng cũng là “đòn bẩy” đẩy một số doanh nghiệp khác theo hướng thay đổi và phát triển. (Xem tiếp)

Khép lại giấc mơ mua ô tô giá rẻ

TS. Nguyễn Đức Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho biết, những rào cản được dựng lên để hạn chế người dân sở hữu ô tô nói chung chứ không riêng gì ô tô giá rẻ. Bởi vì nhà quản lý không muốn người dân sở hữu nhiều ô tô, họ cũng không muốn số lượng ô tô tăng nhanh trong các đô thị vì những hệ lụy đi kèm. Đó là góc nhìn của nhà quản lý.

“Nên giấc mơ ô tô giá rẻ của người tiêu dùng Việt Nam sau khi thuế nhập khẩu giảm ở mức 0% có thể sẽ vẫn là giấc mơ thôi, để trở thành hiện thực thì còn một khoảng cách rất xa”, ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, như thế chúng ta cũng có thể hình dung là thị trường ô tô ở Việt Nam hiện nay với những năm tới có thể cũng vẫn sẽ không biến động gì nhiều khi mà mức chi phí thực tế khi phải trả để được sở hữu một chiếc ô tô của người tiêu dùng vẫn ở mức rất cao. (Xem tiếp)

HÀ OANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 766.1 ▼ -1.49 (-0.19%)

 
VN-Index 766.1 -1.49 -0.19%
HNX-Index 100.38 -0.11 -0.11%
UPCOM 54.52 -0.12 -0.22%
DJIA 22,024.87 25.88 0.12%
Nasdaq 6,345.11 12.1 0.19%
Nikkei 225 19,702.63 -26.65 -0.14%
FTSE 100 7,404.14 -28.89 -0.39%