Thị trường tuần qua: Giá điện luỹ tiến bậc thang, Việt Nam giống Mỹ, Hàn

Tú Anh

13:03 12/07/2015

BizLIVE - Bộ Công thương chỉ ra hàng loạt nước cùng áp dụng cách tính giá điện luỹ tiến bậc thang như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số quốc gia thuộc khu vực ASEAN.

Thị trường tuần qua: Giá điện luỹ tiến bậc thang, Việt Nam giống Mỹ, Hàn

Ảnh minh họa.

Điện, hàng hoá đặc biệt

Theo Bộ Công thương, điện là hàng hoá đặc biệt, việc sản xuất và tiêu dùng diễn ra đồng thời, người sử dụng điện trước và trả tiền sau.

Việc tính điện theo luỹ tiến bậc thang, tức là dùng càng nhiều điện càng đắt nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và cách tính này đang được áp dụng tại nhiều nước.

Cụ thể, Nhật Bản, Mỹ (California), Hàn Quốc, Trung Quốc giá luỹ tiến từ 3-5 bậc, một số nước trong khu vực ASEAN như Malaysia, Indonesia, Lào đều tính giá điện luỹ tiến trong khoảng 3, 8 bậc thậm chí 10 bậc. (Xem tiếp)

Thaco tiếp tục “qua mặt” Toyota

Doanh số bán hàng trong tháng 6 của Thaco là 6.666 xe trong khi Toyota là 4.288 xe, Ford là 1.617 xe. Đây là tháng thứ 6 liên tiếp Thaco giữ vị trí dẫn đầu.

Ngoài ra, VAMA cũng cho biết cho biết, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 6 vừa qua đạt 18.686 xe,, bao gồm 9.769 xe du lịch, 7.834 xe thương mại và 1.083 xe chuyên dụng.

Doanh số xe du lịch tăng 9,2%, xe thương mại tăng 0,5% và xe chuyên dụng giảm 8,1% so với tháng trước. (Xem tiếp)

“Đại gia” ngành bia nào có thể bị truy thu thuế?

Cho rằng Sabeco đã lách luật, trốn thuế Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu doanh nghiệp này phải nộp thêm hơn 408 tỷ đồng tiền thuế.

Sabeco cũng cho biết, hiện có hàng loạt doanh nghiệp là tổng công ty, tập đoàn khác cũng có mô hình hoạt động, kinh doanh và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt tương tự như Sabeco, điển hình là Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco), Tổng công ty Thuốc lá VN, Công ty liên doanh Nhà máy bia VN (sản xuất các loại bia Heineken, Tiger)... (Xem tiếp)

Máy tính bảng giá rẻ áp đảo thị trường Việt Nam

Theo số liệu bán lẻ của GfK về máy tính bảng tại Việt Nam, 5 tháng đầu năm chứng kiến sự tăng vọt về số lượng bán ra của thiết bị này, đạt mức gần 582.000 chiếc, tăng gần 149.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.

“76% tổng số máy được bán ra cho đến thời điểm hiện tại có giá thấp hơn 300USD, tăng so với chỉ 50% trong năm 2014, cho thấy một sự dịch chuyển lớn về phân khúc giá rẻ của thị trường,” ông Trần Khoa Văn, Giám đốc điều hành tại GfK Việt Nam, cho biết. (Xem tiếp)

Nhận diện đối thủ hàng Việt tại Nga

Mặc dù có nhiều điểm tương đồng song hàng Việt Nam xuất khẩu sang Nga đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ hàng Trung Quốc đặc biệt trong khu vực ASEAN sự cạnh tranh đến từ 3 nước Thái Lan, Malaysia, Indonesia.

Cụ thể, hàng nông sản đang cạnh tranh trực tiếp với Thái Lan, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ Malaysia và Indonesia hoạt động khá tốt.

"Các nước trên đã có hệ thống xúc tiến thương mại sang Nga từ rất lâu và đã đáp ứng các yêu cầu, điều kiện thậm chí "cứng nhắc" từ Nga", bà Lê Hà Phương, Trưởng phòng Sale Marketing Công ty INCENTRA nói. (Xem tiếp)

Dệt may sang Nga, cửa rộng nhưng vẫn vướng

Bà Đặng Phương Dung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với doanh nghiệp dệt may.

"Lâu nay chúng ta hay vướng về quy định xuất xứ nhưng ở Hiệp định này yêu cầu chỉ là một công đoạn vì thế đây là cơ hội thuận lợi giúp doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu", bà Dung nói.

Tuy nhiên, có những thách thức ngoài hàng rào thuế quan cao còn phải chịu những định luật bất thành văn của khối nước này nên có nhiều quan ngại khi Hiệp định ký kết dù rất thông thoáng nhưng khi có hiệu lực sẽ là cả vấn đề mà các doanh nghiệp của chúng ta phải trải qua. (Xem tiếp)

Du lịch Việt có thể bứt phá?

Du lịch Việt Nam có đủ mọi thứ để vượt Thái Lan như đa dạng văn hoá, danh lam thắng cảnh… nhưng thực tế, năm 2013 lượng khách quốc tế đến Việt Nam là 7,6 triệu lượt, trong khi lượng khách đến Malaysia gần 11 triệu lượt, Singapore gần 12,5 triệu lượt, Thái Lan hơn 16 triệu lượt.

Đồng thời, doanh thu từ du lịch của Thái Lan là 65 tỷ USD trong khi Việt Nam là 10 tỷ USD.

Do đó, ngành du lịch phải giải quyết những "nỗi sợ hãi" của du khách khi đến Việt Nam trong đó, đặc biệt là nạn chặt chém giá, đeo bám khách, ăn xin tại các điểm du lịch. (Xem tiếp)

Ngành điện tử soán ngôi Singapore hay nhường ngôi cho Lào, Campuchia?

Trong dài hạn, Chính phủ Việt Nam kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hàng điện tử sẽ đạt mức 40 tỷ USD trước năm 2017, tương ứng mức phát triển trung bình 5% mỗi năm.

Tuy nhiên, khả năng duy trì sự bền vững trong ngành công nghiệp này trong dài hạn còn phụ thuộc vào việc Việt Nam có thể nâng cao năng suất và leo lên cao hơn trong chuỗi giá trị hay không.

Dòng chảy của các nhà sản xuất điện tử FDI đổ vào một quốc gia có thể mang theo công nghệ và kỹ năng lao động. Nhưng quốc gia đó cần phát triển nguồn lực của chính mình để duy trì xu hướng đó. (Xem tiếp)

TÚ ANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 807.13 ▲ 3.2 (0.4%)

 
VN-Index 807.13 3.2 0.4%
HNX-Index 106.52 0.77 0.72%
UPCOM 54.55 0.07 0.12%
DJIA 22,359.23 -53.36 -0.24%
Nasdaq 6,422.69 -33.35 -0.52%
Nikkei 225 20,296.45 -51.03 -0.25%
FTSE 100 7,271.15 7.25 0.1%