Thị trường tuần qua: Cuộc chiến P&G - Unilever, kẻ thu hẹp người mở rộng

Hà Oanh

14:30 15/11/2015

BizLIVE - Trong khi P&G cắt giảm các thương hiệu mình nắm giữ thì Unilever lại tăng cường các thương vụ M&A.

Thị trường tuần qua: Cuộc chiến P&G - Unilever, kẻ thu hẹp người mở rộng

Ảnh minh họa.

Cuộc đua khốc liệt giữa P&G và Unilever

Procter & Gamble (P&G) là tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới với tổng doanh thu năm 2014 đạt 80 tỷ USD và khoảng 200 nhãn hiệu. Trong khi đó, công ty Unilever đứng ngay sau P&G với doanh thu 57 tỷ USD và 400 nhãn hiệu.

Cả hai doanh nghiệp này hoạt động chủ yếu trong mảng sản phẩm tiêu dùng cá nhân và gia đình. Tuy nhiên, hãng Unilever còn tham gia kinh doanh trong ngành thực phẩm và giải khát, còn P&G lại dần rút lui khỏi mảng kinh doanh này từ năm 2011. (Xem tiếp)

“Cách giết chết nhanh nhất một sản phẩm tồi là quảng cáo thật nhiều"

Ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc Chiến lược của Công ty Richard Moore Associates trong quá trình cạnh tranh gay gắt như hiện nay, doanh nghiệp cần cẩn trọng trong cách thức quảng cáo, cách giết chết sản phẩm tồi nhanh nhất là quảng cáo thật nhiều về nó.

Cũng theo ông Sơn, doanh nghiệp cần có lộ trình để xây dựng trải nghiệm thương hiệu cho khách hàng. Có hai thời điểm quan trọng khách hàng nhận thức rõ về sản phẩm, đó là khi họ nhìn thấy sản phẩm và so sánh với những quảng cáo trước đó, thứ hai là khi họ sử dụng nó. (Xem tiếp)

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô không phải để bù ngân sách

Ông Vũ Nhữ Thăng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) khẳng định, việc điều chỉnh thuế thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ô tô mới đây không phải để đảm bảo cho thu ngân sách trong bối cảnh thuế nhập khẩu giảm theo lộ trình các hiệp định thương mại tự do.

"Thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô được điều chỉnh theo lộ trình nhằm thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp ô tô chứ không phải đề bù cho phần thiếu hụt ngân sách khi thuế nhập khẩu giảm xuống", ông Thăng nói. (Xem tiếp)  

Việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ô tô theo lộ trình nhằm thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp ô tô

“Vào chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Nhật dễ hơn Trung Quốc”

Cho rằng Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) là cơ hội tốt để các doanh nghiệp sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) gia tăng đầu tư tại Việt Nam tuy nhiên, ông Nguyễn Chỉ Sáng cũng lưu ý việc doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp này là không đơn giản.

Lý do được ông Sáng đưa ra là vì hầu hết các doanh nghiệp FDI đều mang theo các chuỗi sản xuất vào Việt Nam là những sản phẩm được kiểm chứng theo thời gian, quy trình đáng giá và giá cả chấp nhận được. (Xem tiếp)

“Đại chiến” thị trường bia béo bở

Trước thương vụ của Sapporo, thông tin Bộ Công thương quyết tâm đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước khỏi Tổng công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cũng gây nóng trên thị trường chứng khoán.

Theo kế hoạch, trong 89% cổ phần của Sabeco mà nhà nước đang sở hữu, sẽ bán tối đa 53% vốn cho các nhà đầu tư chiến lược. Ngay lập tức, Công ty Thai Beverage đánh tiếng mua phần vốn này với giá gần 1 tỉ USD, rồi Singha Bia cũng đến từ Thái cũng cho biết muốn làm đối tác chiến lược của Sabeco.

Chưa hết, nhất loạt các hãng bia ngoại như: Asia Pacific Breweries, Sabmiller, Asahi Breweries, Kirin Brewery... đều lên tiếng trên thị trường muốn trở thành đối tác chiến lược của Sabeco. (Xem tiếp)

Đến thời “cá nhanh nuốt cá chậm”

Theo ông Vaughan Ryan, CEO Nielsen Vietnam trong một môi trường online đang thay đổi hàng giờ, hàng phút thì quan điểm “cá lớn nuốt cá bé” đã dần được thay bằng quan niệm “cá nhanh nuốt cá chậm”. Do đó, chỉ cần nắm bắt được xu hướng thị trường và đáp ứng nhu cầu thị trường sẽ thành công.

Chẳng hạn, gia đình tại Việt Nam không còn nhiều mô thức tập trung nhiều thế hệ mà thế hệ trẻ hiện nay tự lập sớm hơn, có người trẻ thành đạt sớm và mua căn hộ ở riêng ngay khi chưa lập gia đình… Điều này tạo nên một quan điểm mới về cách sống và quan điểm mới về tiêu dùng, họ sẽ tiêu dùng cho bản thân nhiều hơn và có thể vay tiền ngân hàng để chi tiêu chính đáng, ông Vaughan Ryan nêu dẫn chứng. (Xem tiếp)

Tin vắn thị trường:

- Ngay sau khi nhận được quyết định xử phạt Công ty Hà Trung Hậu 500 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 3 tháng vì vi phạm hành chính, bán, đóng gói mang dấu hiệu xâm phạm bản quyền Công ty Aji-no-moto Việt Nam của UBND TP.Đà Nẵng, Công ty Hà Trung Hậu đã có đơn xin tạm hoãn thực hiện quyết định trên với lý do đang khởi kiện Đội QLTT số 8 (Chi cục QLTT TP.Đà Nẵng) lên Tòa án nhân dân TP.Đà Nẵng.

- Gạo chức năng hay còn được gọi là gạo "dược liệu" đang được cả thị trường xuất khẩu lẫn trong nước ưa chuộng dù giá cao gấp đôi, gấp tư loại thường.

- Thị trường nước rửa chén hiện đầy rẫy các loại nước rửa chén trôi nổi, không nhãn mác, không thời hạn sử dụng, không ghi rõ thành phần trên bao bì, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây độc hại cho người dùng

HÀ OANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 896.22 ▼ -21.23 (-2.37%)

 
VN-Index 896.22 -21.23 -2.37%
HNX-Index 107.45 -4.33 -4.03%
UPCOM 53.76 -0.51 -0.95%
DJIA 24,329.16 117.68 0.48%
Nasdaq 6,840.08 27.24 0.4%
Nikkei 225 22,938.73 127.65 0.56%
FTSE 100 7,435.83 41.87 0.56%
Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine