Thị trường tuần qua: “Cuộc chiến” Coca Cola - Pepsi

Hà Oanh

06:32 06/11/2016

BizLIVE -

Pepsi tuyên bố đưa dòng sản phẩm Pepsi không béo có chứa đường hóa học Aspartame, đối thủ Coca Cola cũng đang có những động thái tương tự…

Thị trường tuần qua: “Cuộc chiến” Coca Cola - Pepsi

Ảnh minh họa.

Táo Ý, thịt lợn Đức, trái cây Bỉ sắp đến Việt Nam

Người đứng đầu lĩnh vực nông nghiệp của Liên minh châu  (EU) đang dẫn đầu một đoàn thương mại cấp cao gồm 42 doanh nghiệp nông sản – thực phẩm đang có chuyến thăm Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội quảng bá sản phẩm chất lượng cao trước khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào năm 2018.

Trong đoàn có đại diện của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành chăn nuôi, chế biến thịt gia súc, gia cầm, đồ uống (sữa, rượu mạnh và rượu vang), và rau củ quả …

Đáng chú ý, Hiệp hội các nhà trồng táo Ý – Assomela sản xuất khoảng 80% tổng sản lượng táo của nước này và 20% tổng sản lượng táo của châu Âu. Pernod Ricard của Đức là hãng thứ hai thế giới về rượu vang và rượu mạnh, với doanh thu thuần đạt hơn 8,5 tỷ EUR trong năm 2015. (Xem tiếp)

Cuộc đua giành thị phần trên thị trường sữa Việt

Nếu như phân khúc sữa bột được xem là “át chủ bài” của các doanh nghiệp ngoại khi chiếm đến 70% thị phần, thì phân khúc sữa nước lại đang nghiêng về các doanh nghiệp nội. Thời gian gần đây, các thương hiệu sữa công thức trong nước cũng đang có sự vươn lên mạnh mẽ khi nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người tiêu dùng.

Hãng nghiên cứu The Neilsen cho biết, trong ngân sách người tiêu dùng chi cho mặt hàng tiêu dùng ở thành thị thì sữa chiếm 32%. Điều này cho thấy, thị trường sữa Việt Nam có dư địa đủ lớn để các doanh nghiệp nội đủ bình tĩnh để tìm ra lợi thế của mình để cạnh tranh. Kết quả khả quan từ cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho thấy, thị trường sữa trong nước đang nhận được sự cộng hưởng tích cực từ phía người tiêu dùng. (Xem tiếp)

Cuộc chiến 2 ông lớn Coca – Pepsi với chai nước ngọt không đường

Mới đây, Pepsi tuyên bố đưa dòng sản phẩm Pepsi không béo có chứa đường hóa học Aspartame (ngọt hơn đường 220 lần) vào thị trường nhằm thay thế những sản phẩm không béo có đường hóa học Sucralose (ngọt hơn đường 600 lần).

Ông Indra Nooyi, CEO của PepsiCo, cho biết, việc phát triển sản phẩm mới là tất yếu, đón đầu nhu cầu thị trường nước ngọt khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới sức khỏe.

Đối thủ Coca Cola cũng đang có những động thái tương tự. Theo James Quincey, giám đốc điều hành của Cocacola, từ năm 2000, công ty này đã tăng tỷ lệ các sản phẩm nước giải khát không gas từ 10 lên 30%. Với các sản phẩm đồ uống truyền thống, công ty này cũng giảm lượng đường và calories. Thay vào đó, công ty đầu tư thêm các loại nước uống trái cây, cà phê và nước đóng chai. (Xem tiếp)

Có còn cửa cho bột giặt nội?

Năm 2013, thị trường bột giặt bỗng nhiên dậy sóng với những cuộc đối đầu trực diện ngang sức ngang tài giữa tân binh và các đứa con cưng của đại gia ngoại. Lúc đó, thị trường phân khúc giá cao bắt đầu xuất hiện kiềng 3 chân với vị trí lần lượt là Omo, Aba và Ariel. Sự mạnh lên nhanh chóng của thương hiệu trong nước Aba đã làm Omo và Ariel có phần quan ngại. Hiện nay, Aba đã tụt xuống vị trí thứ 3, chiếm 7% thị phần, sau Omo và Ariel. Mặc dù 2 thương hiệu ngoại chiếm lĩnh đến 88% thị trường, nhưng Aba vẫn kiên trì bám trụ.

Thương hiệu Aba của Đại Việt Hương bắt đầu đối đầu trực diện với Omo và Ariel từ năm 2012. Không quảng cáo rầm rộ mà Aba chỉ treo pano, áp phích và làm truyền thông với tư cách nhà tài trợ. (xem tiếp)

Cuộc chiến nhân sâm Trung - Hàn tại thị trường Việt Nam

Nhân sâm Hàn Quốc phải cạnh tranh khốc liệt với nhân sâm đến từ Trung Quốc. Với lợi thế giá rẻ, sản phẩm đến từ quốc gia đông dân nhất thế giới đang "mời mọc" người tiêu dùng Việt Nam.

5 năm qua, lượng nhân sâm xuất khẩu của Trung Quốc đến Việt Nam đã tăng gấp đôi, lên 28%. Điều này khiến sản lượng xuất khẩu của Hàn Quốc giảm từ 83% xuống còn 55%.

KOTRA cũng phát hiện một số nơi mà sản phẩm Trung Quốc giả danh thương hiệu Hàn Quốc. (Xem tiếp)

Nhiều quy định “mở cửa” cho… thuốc lá lậu?

Luật sư Vũ Cát Tường - Giám đốc Công ty Luật TC&Cộng sự cho rằng đang có mâu thuẫn lớn trong quy định về xử lý buôn lậu thuốc lá. Tại Nghị định 43/2009/NÐ-CP đã đưa “thuốc lá điếu nhập lậu” vào danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh. Tại Ðiều 9 của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2012 cũng quy định “mua bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá nhập lậu” là những hành vi bị nghiêm cấm.

Tuy nhiên Luật Ðầu tư 2014 không quy định cấm đầu tư kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu trong khi lại quy định sản xuất kinh doanh thuốc lá điếu là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. (Xem tiếp)

HÀ OANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 656.21 ▲ 2.68 (0.41%)

 
VN-Index 656.21 2.68 0.41%
HNX-Index 79.53 0.12 0.15%
UPCOM 57.05 -0.11 -0.19%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%