Thị trường Mỹ: Không dễ chơi

Đào Trần Nhân

14:48 18/07/2015

Có thể khẳng định rằng Mỹ là thị trường khổng lồ và lớn nhất thế giới. Nhưng song song với sự hấp dẫn, mức độ cạnh tranh xuất khẩu vào thị trường này sẽ ngày càng trở nên khó khăn và khắc nghiệt hơn.

Thị trường Mỹ: Không dễ chơi

Ảnh minh họa.

Nồi lẩu thập cẩm

Nhiều người ví Mỹ như một cái nồi lẩu thập cẩm bởi đây là một quốc gia đa chủng tộc. Các cộng đồng đang sinh sống ở Mỹ đều có những bản sắc riêng của họ, kể cả ngôn ngữ, tôn giáo, tín ngưỡng và phong tục.

Nhìn chung, người Mỹ rất coi trọng tự do cá nhân và tính tự lập. Chủ nghĩa cá nhân dẫn đến một tính cách nổi bật của người Mỹ là cạnh tranh và luôn chấp nhận mạo hiểm. Người Mỹ thường quan niệm: “Nếu hành động trong mạo hiểm sẽ có một nửa cơ hội thành công và một nửa nguy cơ thất bại, nhưng nếu không hành động thì không có gì cả. Vậy, nên hành động để có thể thành công”.

Phong cách chung của doanh nhân Mỹ là ít chú ý đến nghi lễ, đi thẳng vào vấn đề và muốn có kết quả nhanh. Họ muốn giành chiến thắng về phần mình, song cũng sẵn sàng thỏa hiệp trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.

Ở Mỹ, “có đi có lại” hay “hai bên cùng thắng” là nguyên tắc quan trọng trong đàm phán chính trị cũng như trong kinh doanh. Họ không ngại ngùng khi trả lời “tôi không biết”, hoặc “tôi không phụ trách việc này”. Tuy nhiên, người Mỹ thường sẵn sàng chỉ cho bạn biết bạn phải hỏi ai hoặc tìm ở đâu để có những thông tin mà bạn cần, hoặc ai là người phụ trách việc mà bạn quan tâm.

Người Mỹ muốn biết trước nội dung cuộc gặp, vai trò và quyền hạn và thậm chí cả thân thế sự nghiệp của khách. Họ thường rất đúng giờ. Sự chậm trễ được hiểu là thiếu quan tâm, coi thường đối tác hoặc kém cỏi trong sắp xếp thời gian.

Nhiều thách thức

Quan hệ thương mại giữa Mỹ và Việt Nam thời gian qua phát triển nhanh cả về quy mô và giá trị. Tính đến thời điểm này, Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ hai và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Năm 2014, Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ khoảng 29 tỷ USD.

Mỹ là thị trường tiềm năng song cũng có nhiều thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Một là, năng lực xuất khẩu của Việt Nam còn yếu, thể hiện rõ nhất ở điểm quy mô sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam thường nhỏ và khả năng liên kết giữa các doanh nghiệp trong sản xuất và xuất khẩu yếu nên sẽ khó đáp ứng các đơn hàng lớn.

Hai là, cạnh tranh xuất khẩu vào Hoa Kỳ rất gay gắt và khốc liệt. Trong khi doanh nghiệp của chúng ta chỉ mới bắt đầu thâm nhập thị trường này từ năm 2002, rất nhiều doanh nghiệp từ các quốc gia khác đã đứng chân trên thị trường này từ rất lâu.

Ba là, Chính phủ Mỹ đã đưa ra nhiều chính sách, đạo luật như hạ mức hạn ngạch, áp mức thuế cao, thiết lập hàng rào kỹ thuật và an toàn sản phẩm cao cho các mặt hàng như nông thủy sản, thực phẩm và dệt may, mà đó lại là những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam nên rõ ràng bất lợi mà doanh nghiệp chúng ta gặp phải là không hề nhỏ.

Bốn là, cước phí vận tải và thời gian vận chuyển hàng hóa sang Mỹ thường rất cao và rất lâu so với các nước khác.

Năm là, Việt Nam vẫn bị Mỹ coi là nước có nền kinh tế phi thị trường, do đó, đương nhiên sẽ phải chịu nhiều bất lợi và thua thiệt trong các vụ tranh chấp thương mại tại thị trường này, nhất là trong những vụ bị kiện về bán phá giá.

Sáu là, năng lực chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, vốn kiến thức về pháp luật Mỹ của nhân viên làm công tác xuất nhập khẩu Việt Nam còn hạn chế.

Cần hiểu kỹ

Để có thể thành công trong việc xâm nhập thị trường Mỹ và tiến tới có chỗ đứng vững chắc tại đây, doanh nghiệp Việt Nam phải chú trọng đến công tác nghiên cứu thị trường, và cần chú ý đến các vấn đề sau đây:

Tìm hiểu nhu cầu của thị trường Mỹ đối với từng sản phẩm của doanh nghiệp. Cần phải xem xét và đánh giá một cách cẩn thận và kỹ lưỡng xem sản phẩm của doanh nghiệp đã đáp ứng tốt các yêu cầu của thị trường hay chưa. Đó là đánh giá các tiêu chí về giá cả, quy cách sản phẩm, màu sắc, nhãn mác, bao gói sản phẩm hay hàm lượng hóa chất sử dụng trong sản xuất... Thâm nhập thị trường phức tạp, khó tính và đắt đỏ như Mỹ đòi hỏi ở doanh nghiệp xuất khẩu nguồn lực dồi dào về cả nhân lực và tài chính.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu và xác định kênh phân phối hoặc đối tác mà mình hướng tới để từ đó lựa chọn phương thức xúc tiến phù hợp và đạt hiệu quả nhất. Với quy mô nhỏ của các doanh nghiệp, việc chọn lựa cạnh tranh dựa trên giá cả sẽ là bất lợi lớn vì phụ thuộc các yếu tố như giá nguyên liệu, giá vận chuyển, mức thuế áp...

Nên chọn lọc, tham dự các hội chợ chuyên ngành thường niên được tổ chức tại nhiều bang với các quy mô lớn, nhỏ khác nhau để không những giới thiệu được các sản phẩm mới mà còn là dịp gặp gỡ khách hàng quen để củng cố và tăng cường mối quan hệ kinh doanh.

Và cuối cùng là phải tìm hiểu kỹ đối tác kinh doanh. Các thông tin về đối tác trên mạng Internet, từ Chính quyền sở tại, từ Đại sứ quán Việt Nam, từ Thương vụ là những nguồn tin mà doanh nghiệp có thể dựa vào đó để có thể đưa ra các quyết định kinh doanh.

 

Đào Trần Nhân - Trưởng Văn phòng Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ

 

 

Theo Báo Thế giới & Việt nam

Bảng giáThị trường

VN-Index 764.21 ▼ -4.2 (-0.55%)

 
VN-Index 764.21 -4.2 -0.55%
HNX-Index 97.96 -0.69 -0.71%
UPCOM 56.33 0.05 0.09%
DJIA 21,611.78 -28.97 -0.13%
Nasdaq 6,390.0 4.96 0.08%
Nikkei 225 20,099.75 -44.84 -0.22%
FTSE 100 7,483.36 -4.51 -0.06%