Thị trường hàng công nghệ điện tử Việt Nam bùng nổ

Trần Thúy

15:40 21/05/2015

BizLIVE - Ba tháng đầu năm nay, người Việt đã chi tới 36 nghìn tỷ đồng cho đồ công nghệ.

Thị trường hàng công nghệ điện tử Việt Nam bùng nổ

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường GfK TEMAX Việt Nam mới công bố, doanh thu thị trường hàng công nghệ điện tử trong nước đạt tới 36 nghìn tỷ trong quý đầu tiên của năm 2015, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tất cả 7 nhóm ngành hàng đều ghi nhận mức tăng trưởng dương, trong đó 6 nhóm đạt mức tăng 2 con số.

 Nguồn: GFK Temax Việt Nam

Khảo sát của GFK Temax Việt Nam cho thấy, nhóm sản phẩm kỹ thuật số là nhóm đạt tăng trưởng cao nhất trong 7 nhóm ngành hàng khi đạt doanh thu 426 tỷ đồng, tăng 43,9% so với cùng kì năm ngoái. Đây cũng là quý đánh dấu mức tăng cao nhất của ngành hàng này kể từ năm 2011 đến nay.

Trong khi đó, nhóm sản phẩm thiết bị in ấn và văn phòng lại chứng kiến nhu cầu tăng cao ở tất cả các sản phẩm. Nhóm này ghi nhận doanh thu 356 tỷ đồng trong quý, tăng trưởng 43,2% so với cùng kỳ năm trước. Hai sản phẩm máy in đơn năng và máy in đa chức năng tăng trưởng mạnh, lần lượt ở con số 44,3% và 39,8%.

Cũng theo báo cáo, 3 trên 5 sản phẩm thuộc nhóm điện tử ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số trong quý I/2015. Trong đó, PTV – sản phẩm chủ lực của nhóm – tăng trưởng ở con số cực kì ấn tượng 31,5% so với cùng thời điểm này năm trước. Riêng 2 sản phẩm Dàn máy âm thanh và Đầu đĩa DVD lần lượt tăng ở mức 19,5% và 11,5%. Điều này đã giúp toàn bộ nhóm sản phẩm điện tử tăng 29,7% trong quý I/2015 với doanh thu lên đến 7,1 nghìn tỷ đồng.

Nhóm sản phẩm điện thoại tiếp tục đà tăng trưởng mạnh với mức tăng 26,2%. Đây cũng là nhóm sản phẩm có mức doanh thu lớn nhất trong thị trường hàng công nghệ điện tử Việt Nam, đạt 15,7 nghìn tỷ trong quý với sự đóng góp mạnh mẽ của sản phẩm điện thoại di động.

Với mức doanh thu lên đến 6,3 nghìn tỷ đồng, nhóm sản phẩm điện lạnh ghi nhận mức tăng trưởng cao trong quý I /2015 so với cùng thời điểm này năm ngoái. Các sản phẩm chính như lò vi sóng, máy giặt và tủ lạnh lần lượt tăng 21,4%, 19,4% và 19,1% so với  quý I/2014.

Trong khi đó, nhóm sản phẩm điện dân dụng cũng ghi nhận mức tăng trưởng hai con số ở tất cả các sản phẩm. Trong đó, 3 sản phẩm bao gồm máy hút bụi, máy xay sinh tố và bình nóng lạnh đóng góp mức tăng trên 20% so với cùng kì năm ngoái. Tổng doanh thu của nhóm đạt 1,16 nghìn tỷ đồng, tăng 17,4%.

Trong nhóm sản phẩm công nghệ thông tin, mặc dù là sản phẩm có doanh thu cao nhất nhưng tính chung, máy tính xách tay vẫn giảm 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của 2 sản phẩm là máy tính để bàn và máy tính bảng với mức tăng lần lượt 26,5% và 25,6% đã giúp nhóm ngành hàng này tăng 8,7% so với cùng kì năm ngoái, đạt doanh thu 5,1 nghìn tỷ đồng.

Doanh thu của các ngành hàng công nghệ điện tử trong 4 quý gần nhất (Nguồn GFK) 

Theo đánh giá của GfK TEMAX, trong quý I vừa qua, thị trường hàng công nghệ điện tử Việt Nam đã có sự tăng trưởng một cách bùng nổ. Chính vì vậy, trong quý II này sẽ không mong đợi một sự bứt phá mạnh mẽ như vậy nữa. 

Tuy nhiên, hãng cũng lưu ý một số sản phẩm như điều hòa, tủ lạnh, quạt điện, máy tính bảng và điện thoại thông minh vẫn hy vọng có được sự khởi sắc.

Hầu hết các vùng miền của Việt Nam đang bước vào mùa nóng nhất trong năm, mùa hè. Đây chính là yếu tố thúc đẩy sức tiêu thụ của thị trường điều hòa, tủ lạnh, quạt máy...

Bên cạnh đó, 2 nhóm sản phẩm công nghệ bao gồm máy tính bảng và điện thoại thông minh, được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng do nhu cầu tăng cao từ người tiêu dùng cộng với các chương trình giảm giá sốc từ nhà bán lẻ để kích cầu mua sắm của người dân.

TRẦN THÚY

Bảng giáThị trường

VN-Index 677.94 ▼ -7.12 (-1.05%)

 
VN-Index 677.94 -7.12 -1.05%
HNX-Index 83.05 -0.29 -0.35%
UPCOM 53.01 -0.97 -1.84%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ