Thị trường đồ ăn nhanh: Vẫn còn cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Hồ Hương

12:14 23/02/2014

Hình ảnh người dân Sài Gòn đứng xếp hàng chờ mua bánh kẹp, nước uống tại cửa hàng đồ ăn nhanh vừa xuất hiện tại Việt Nam cho thấy, thị phần đồ ăn nhanh tại Việt Nam rất hấp dẫn. Nếu doanh nghiệp nội không chủ động đón sóng sẽ đứng trước nguy cơ mất trắng thị phần.

Thị trường đồ ăn nhanh: Vẫn còn cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Thị trường đồ ăn nhanh tại Việt Nam ngày càng sôi động.

Trong mấy năm gần đây, thị trường đồ ăn nhanh đang ngày càng sôi động và có sức cạnh tranh khốc liệt tại Việt Nam. Có thể kể đến các ông lớn fast-food trên thị trường thời gian qua như KFC, Lotteria, Al Fresco, Pizza Hut, Buger King…đều đã có mặt. Thị trường thức ăn nhanh của Việt Nam vì vậy không còn mới mẻ. Xu hướng công nhiệp hóa phát triển mạnh mẽ, mức sống nâng cao, nhịp sống hối hả của thành phố lớn thì thị trường thức ăn nhanh dần quen thuộc và không thể thiếu trong tâm lý tiêu dùng khách hàng. Chiếc bánh thị trường đồ ăn nhanh ngày một phình to và tiềm năng tăng trưởng còn rất lớn.
Kinh doanh thức ăn nhanh Việt Nam đang được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá đầy tiềm năng vì dân số Việt Nam hơn 80 triệu dân, trong đó 65% là dân số trẻ ở độ tuổi dưới 35 và khoảng 90% người tiêu dùng Việt Nam chưa có thói quen dùng thức ăn nhanh. Vì vậy, đây là thị trường đầy hứa hẹn mà các nhà đầu tư cần khai thác trong tương lai. Nhưng thị phần này thương hiệu Việt khá ít ỏi. Hiện các doanh nghiệp nước ngoài đang nắm giữ trên 70% thị phần.
Tuy nhiên khó khăn của các thương hiệu ăn nhanh ngoại tại thị trường Việt Nam không phải là không có. Đầu tiên là từ nguyên liệu đầu vào do phải nhập khẩu đã làm giá sản phẩm bị đẩy lên cao. Thức ăn nhanh được đánh giá là nhanh chóng, tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh béo phì vì chúng thường sử dụng lượng dầu mỡ lớn để chế biến thức ăn. Còn món ăn Việt thường được chế biến từ gạo, vì thế chỉ số đường huyết thấp hơn bột mì. Trong cách chế biến món ăn chúng ta thường hấp, luộc nên lượng chất béo ít hơn. Thức ăn Việt ăn kèm các loại rau tươi sống cũng bổ sung thêm chất khoáng và vitamin hoàn chỉnh. Vì vậy, để xây dựng thương hiệu đồ ăn nhanh nội không phải không có cơ hội. Ngoài việc biết cách xây dựng hệ thống quản lý chuyên nghiệp, phục vụ tốt cho khách hàng có nhu cầu ăn tại chỗ hoặc mang về, thì việc đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là vấn đề cốt yếu.
Ông Lý Quý Trung, nhà sáng lập chuỗi thương hiệu Phở 24 được coi là người tiên phong trong việc tạo khái niệm thức ăn nhanh "Made in Vietnam”, từng đưa ra dự báo: "Với tốc độ phát triển, xu hướng ẩm thực hiện đại, thức ăn nhanh sẽ phát triển rất nhanh tại Việt Nam. Nếu doanh nghiệp nội không chuẩn bị để đón đầu xu hướng này, các nhà đầu tư ngoại sẽ chiếm mất chiếc bánh thị phần”.
Theo Đại đoàn kết

Theo Đại đoàn kết

Thị trường

VNIndex 601.59 ▲ 1.04 (0.17%)

 
VNIndex 601.59 1.04 0.17%
HNX 88.5 1.51 1.71%
UPCOM 125.6 1.09 0.87%
DJIA 16,461.32 -153.49 -0.93%
Nasdaq 4,382.85 -36.63 -0.84%
Nikkei 225 15,195.77 391.49 2.58%
FTSE 100 6,399.73 27.4 0.43%

BizLIVE - Gặp gỡ