Thị trường 24h: Xuất khẩu dệt may bị “hàng xóm” lấy đơn hàng

Hà Oanh

17:29 09/06/2016

BizLIVE - Khách hàng đã chuyển bớt đơn hàng sang Campuchia, Myanmar, Lào… bởi các nước này có ưu đãi về thuế xuất hàng đi châu Âu và Mỹ.

Thị trường 24h: Xuất khẩu dệt may bị “hàng xóm” lấy đơn hàng

Ảnh minh họa.

Xuất khẩu dệt may bị “hàng xóm” lấy đơn hàng

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt là nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đóng cửa do mất khả năng cạnh tranh và điều kiện sản xuất hết sức khó khăn. Bởi một thực tế, khách hàng đã chuyển bớt đơn hàng sang Campuchia, Myanmar và Lào bởi các nước này có ưu đãi về thuế xuất hàng đi châu Âu và Mỹ,  vốn là 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành dệt may Việt Nam.

Trong khi đó, thuế xuất khẩu hàng dệt may vào Mỹ của Việt Nam trung bình là 17%, vào EU gần 10%. Lộ trình để được hưởng thuế về 0% với cả TPP và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA), không có gì thay đổi phải giữa năm 2018 hai hiệp định này mới có hiệu lực. Với lợi thế về thuế xuất khẩu vào khu vực thị trường lớn như Mỹ, EU thì đơn hàng đổ về các nước này có xu hướng gia tăng là điều dễ hiểu. (Xem tiếp)

Habeco, Sabeco có thể sớm về SCIC như Vinamilk

“Với Habeco, Sabeco vừa rồi SCIC đề nghị bàn giao cho SCIC như với CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk. Trước đây Thủ tướng từng chỉ đạo tạm thời giao Bộ Công Thương đại diện chủ sở hữu tại 2 doanh nghiệp này nhưng tới đây theo mô hình cải cách hành chính, Sabeco và Habeco là 2 doanh nghiệp nhà nước không nắm giữ, bia rượu cũng không phải ngành nghề mà Bộ Công Thương phải quản lý”, ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết.

Hiện, Bộ Công Thương đang đại diện vốn nhà nước nắm giữ lần lượt gần 90% và 82% vốn điều lệ của Sabeco và Habeco mặc dù Sabeco và Habeco đã thực hiện cổ phần hóa hơn 8 năm. (Xem tiếp)

Nước giải khát rơi vào tay doanh nghiệp ngoại, Việt Nam bỏ quên gì?

Thực tế, một số doanh nghiệp trong nước cũng đã đầu tư làm nước ép trái cây đựng trong hộp giấy và đóng lon, mức đầu tư không thua kém doanh nghiệp ngoại. Tuy nhiên, theo nhận xét của đa số người tiêu dùng, vị nước ép trái cây Việt chưa “thật” bằng nước ép trái cây ngoại.

Đại diện Công ty Bidrico của Việt Nam cũng thừa nhận công ty có 5 sản phẩm nước ép trái cây nhưng đó là những sản phẩm đầu tư làm để đón xu hướng thị trường chứ hiện chưa là dòng sản phẩm mạnh.

Chuyên gia tư vấn chiến lược Robert Trần nhận xét ngành giải khát trong nước “lười thay đổi” và chậm so với xu hướng thị trường. “Nước ép cam mà chỉ có vị cam công nghiệp, không thấy tép cam nào lẫn trong nước thì người tiêu dùng thường nghĩ sản phẩm sử dụng hương liệu”, ông Robert Trần nói. (Xem tiếp)

Dưa vàng Trung Quốc lập lờ gắn mác hàng Việt

Trên địa bàn Hà Nội, mặt hàng dưa lưới, dưa vàng hiện được bán khá phổ biến. Khảo sát tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội cho thấy, hiện dưa lưới vàng (loại quả thon dài) có giá 40.000 đồng/kg.

Còn thời điểm chính vụ, giá dưa chỉ 20.000-25.000 đồng/kg. Khi hỏi về nguồn gốc dưa, các thương lái đều trả lời, đây là loại dưa Kim Cô Nương, dưa hoàng kim được trồng nhiều ở các tỉnh Nam Trung Bộ, Nam Bộ nước ta, tuyệt nhiên không ai thừa nhận là dưa Trung Quốc. Thậm chí, dưa vàng Trung Quốc còn được dán mác dưa Nhật, New Zealand…

Tuy nhiên, theo một số tiểu thương buôn bán trái cây tại chợ đầu mối Long Biên, chợ đầu mối Đền Lừ, Dịch Vọng Hậu (Hà Nội) thì chiếm đến 90% lượng dưa lưới, dưa vàng bán tại các chợ dân sinh, bán rong là hàng Trung Quốc. (Xem tiếp)

HÀ OANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 722.14 ▲ 2.58 (0.36%)

 
VN-Index 722.14 2.58 0.36%
HNX-Index 91.37 1.47 1.61%
UPCOM 57.52 -0.14 -0.25%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ