Thị trường 24h: Xe bán tải nhập tăng thuế, Ford Ranger tăng giá 400 triệu đồng?

Hạ An

18:19 13/06/2017

BizLIVE - Nếu mức thuế, phí cho xe bán tải được áp dụng như xe dưới 9 chỗ ngồi, giá xe bán tải sẽ tăng mạnh so với mức hiện tại. Cụ thể, mức giá khoảng 560 triệu đồng cho một chiếc Ford Ranger (số sàn, dung tích xi-lanh 2,2 lít) hiện nay có thể tăng thêm 400 triệu đồng nếu áp dụng mức thuế đề xuất.

Thị trường 24h: Xe bán tải nhập tăng thuế, Ford Ranger tăng giá 400 triệu đồng?

Mẫu xe bán tải nhập khẩu ăn khách Ford Ranger đứng trước nguy cơ tăng giá 400 triệu nếu xe bán tải tăng thuế, phí.

Bộ Công Thương vừa có báo cáo về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô với nhiều đề xuất giải pháp phát triển ngành này. Trong văn bản, cơ quan quản lý đề xuất Chính phủ và Quốc hội áp dụng thuế suất tiêu thụ đặc biệt, thuế suất nhập khẩu đối với xe bán tải (pick-up) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống như xe ôtô con dưới 9 chỗ, đồng thời tăng lệ phí trước bạ cho các dòng xe bán tải. 
Hiện nay, xe bán tải khi nhập vào Việt Nam chỉ chịu thuế nhập khẩu 5%. Cùng với đó, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có dung tích xi-lanh dưới 2,5 lít là 15%, 2,5-3 lít là 20%, trên 3 lít là 25%. Phí trước bạ là 2%.(Xem thêm)
Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo lần ba nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Dự thảo này đưa ra rất nhiều điều kiện, trong đó có nhiều điểm bất hợp lý và không khả thi.
Mở như không mở
Bộ Công Thương đánh giá các quy định hiện hành đối với việc kiểm tra, kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu chưa bảo đảm sự chặt chẽ, nghiêm ngặt; chưa bảo đảm việc hạn chế các dòng xe nhập khẩu kém chất lượng lọt vào thị trường nội địa, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng cũng như an toàn môi trường.
Chính vì vậy, trong dự thảo, Bộ Công Thương quy định doanh nghiệp nhập ô tô phải có ít nhất một cơ sở bảo hành, bảo dưỡng để bảo vệ lợi ích lâu dài cho người tiêu dùng. (Xem thêm).
Sáng 13/6, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Sau phần khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường là “tư lệnh ngành” đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn.
Đầu giờ sáng đã có tới 68 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường. Trong đó có nhiều câu hỏi liên quan đến tình hình “cuộc khủng hoảng” thịt lợn thời gian vừa qua.
Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trường Nguyễn Xuân Cường cho biết ông rất chia sẻ với toàn bộ bà con nuôi lợn thời gian vừa qua. 
Về câu hỏi của đại biểu liên quan đến căn cứ nào để xây dựng quy hoạch đàn lợn thời gian vừa qua, tại sao chưa đủ số lượng lợn theo quy hoạch đã xảy ra “khủng hoảng” thừa?
Trước khi đi thẳng vào câu hỏi này, Bộ trưởng Cường cho biết có hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng phải “giải cứu” thịt lợn vừa qua.
Thứ nhất, theo Bộ trưởng, là do sức sản xuất quá lớn, tăng trưởng quá nhanh. Hơn 10 năm qua, riêng về thịt nói chung tăng trên 3,6 lần, từ 3,4 triệu tấn lên 5,6 triệu tấn. Riêng về sữa thì tăng lên 15 lần, hiện tại ở mức 800 nghìn tấn, cá nuôi cũng tăng mạnh từ 1,8 lên 3,4 triệu tấn…(Xem thêm).
Năng lực sản xuất thép trong nước đã đáp ứng đủ nhu cầu thép xây dựng, thép cán nguội, ống thép và tôn mạ. Một số sản phẩm thép xuất khẩu cao như: tôn mạ và sơn phủ màu, ống thép, thép cán nguội.
Tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu nhiều quặng sắt, than mỡ, thép phế, HRC (thép tấm cuộn cán nóng), thép hợp kim, thép chế tạo...
Theo dự báo của Bộ Công Thương, thép thành phẩm năm 2017 sẽ tăng trưởng 12% so với năm 2016, trong đó: Thép xây dựng : 11%, sản lượng 9,6 triệu tấn; Thép lá cuộn cán nguội : 13%, sản lượng 4,1 triệu tấn; Thép ống hàn : 15%, sản lượng 2,3 triệu tấn; Tôn mạ và sơn phủ màu : 12%, sản lượng 3,8 triệu tấn (Xem thêm).

HẠ AN

Từ khóa: xe bán tải, ô tô, ford

Bảng giáThị trường

VN-Index 922.42 ▲ 18.87 (2.05%)

 
VN-Index 922.42 18.87 2.05%
HNX-Index 107.95 -0.16 -0.15%
UPCOM 53.48 0.16 0.3%
DJIA 23,358.24 -100.12 -0.43%
Nasdaq 6,782.79 -10.5 -0.15%
Nikkei 225 22,261.76 -135.04 -0.61%
FTSE 100 7,387.44 6.76 0.09%
Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ