Thị trường 24h: Vụ con ruồi trong chai nước - “kỳ cục án”

Hà Oanh

17:49 22/12/2015

BizLIVE - Nếu người đòi bồi thường thay vì sử dụng thiệt hại đã xảy ra, lại quay qua đe dọa sẽ sử dụng thiệt hại có khả năng xảy ra khi mình tiết lộ thông tin về lỗi của sản phẩm, họ đã vô tình hay cố ý có hành vi có thể bị coi là tống tiền hay cưỡng đoạt tài sản theo pháp luật Việt Nam.

Thị trường 24h: Vụ con ruồi trong chai nước - “kỳ cục án”

Dây chuyền sản xuất sản phẩm Tân Hiệp Phát. Ảnh: TL

Giá đắt của người "bán hàng" không chuyên

Rốt cuộc thì bản án cũng đã tuyên sau bao nhiêu giấy mực tranh cãi của các bên. 7 năm tù cho giao dịch "bán" một con ruồi với giá 500 triệu có lẽ là một giá rất đắt cho Võ Văn Minh, một người "bán hàng" không chuyên.

Sự đắt đỏ và đáng tiếc này có lẽ chỉ có thể so sánh với doanh thu hàng ngàn tỉ bị mất của doanh nghiệp và sự giận dữ, dường như vẫn chưa dừng lại, của một số đông công chúng người tiêu dùng cùng uy tín của một thương hiệu hàng đầu. (Xem tiếp)

"Quả bóng" vẫn nằm trong chân Tân Hiệp Phát

Nhiều người tiêu dùng thậm chí chưa từng sử dụng bất kỳ sản phẩm nào của Tân Hiệp Phát cũng bị cuốn vào "cơn sóng" tẩy chay... Chia sẻ với BizLIVE, nhà báo Mai Phan Lợi, Chủ tịch Hội đồng Khoa học - Trung tâm Truyền thông Giáo dục Cộng đồng (MEC) so sánh nếu dùng ngôn ngữ y học, cuộc khủng hoảng của Tân Hiệp Phát lần này có vẻ "di căn".

"Tức là sự việc đã được đẩy lên đến mức cao nhất và một số đơn vị đã ra văn bản cảnh báo người dùng và các cán bộ công nhân viên không sử dụng sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Đây là hiện tượng mà tôi nghĩ sẽ có thể lan rộng ra.

Những người tuyên bố tẩy chay Tân Hiệp Phát cũng bắt đầu nhiều hơn, đặc biệt, họ tuyên bố thẳng là tẩy chay vì vấn đề đạo đức kinh doanh, chứ không phải do chất lượng sản phẩm. Nghĩa là họ thù ghét một nhãn hàng và một ban lãnh đạo của doanh nghiệp", nhà báo Mai Phan Lợi nói. (Xem tiếp)

“80% khả năng BigC sẽ rơi vào tay người Thái”

Nhận định về câu chuyện hệ thống siêu thị thuộc BigC nằm trong kế hoạch đổi chủ của công ty mẹ Casino Group, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, việc mua bán của các thương hiệu trong hội nhập là điều bình thường. Ông Phú nhấn mạnh, điều trước hết để thương vụ này có thể thực hiện được là công ty phải minh bạc tài chính, thuế với Nhà nước, tránh đi vào vết xe đổ như Metro để việc đổi chủ "lần lữa mãi không thực hiện xong".

Đồng quan điểm trên, ông Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk, cũng nhận định, thị trường không cần nặng nề chuyện đi hay ở của các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài. Theo đó, rất nhiều tập đoàn đến Việt Nam rồi lại đi khi họ kinh doanh không còn phù hợp, và điều đó là bình thường. (Xem tiếp)

 Ảnh minh hoạ

Doanh nghiệp nội buộc “chuyển mình” để tồn tại

Nhận định về cơ hội đầu tư vào ngành hàng gia dụng trong xu thế hội nhập, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sunhouse dự báo, đây sẽ là ngành cực kỳ triển vọng trong vòng 3 năm tới vì sử dụng nhưng không kinh doanh vật liệu cơ bản.

Thêm vào đó, ngành gia dụng là ngành không yêu cầu công nghệ quá cao, sử dụng nhiều lao động. Ngành hàng này vốn là thế mạnh của Trung Quốc trong thời gian qua. Tuy nhiên trong thời gian tới, giá nhân công của Trung Quốc sẽ tăng nhanh khi thu nhập người dân đã phát triển, Trung Quốc không thể tiếp tục thực hiện chiến lược giá rẻ. Khi đó, Việt Nam sẽ là thị trường nhiều tiềm năng thay thế Trung Quốc trong xuất khẩu với sự dịch chuyển thị trường của các tập đoàn đa quốc gia. (Xem tiếp)

Bộ Tài chính “giục” hãng xe tính lại giá cước

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp chỉ đạo Sở Giao thông vận tải các địa phương chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô rà soát lại giá nhiên liệu hiện nay và giá nhiên liệu tính trong phương án giá cước so với lần kê khai liền kề trước để kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với xu hướng giảm giá nhiên liệu.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các Hiệp hội vận tải ô tô tuyên truyền, vận động các đơn vị vận tải trên địa bàn thực hiện việc kê khai và niêm yết giá cước theo quy định và đảm bảo nguyên tắc điều chỉnh giảm giá cước vận tải đường bộ theo quy luật thị trường và phù hợp mức giảm giá nhiên liệu đầu vào. (Xem tiếp)

HÀ OANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 686.26 ▲ 3.95 (0.58%)

 
VN-Index 686.26 3.95 0.58%
HNX-Index 83.24 0.36 0.44%
UPCOM 53.33 0.07 0.12%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ