Thị trường 24h: Việt Nam làm “bàn đạp” xuất khẩu của đại gia ngoại

Hà Oanh

17:20 16/02/2016

BizLIVE - Hiện tượng các nhà đầu tư nước ngoài tranh thủ nguồn nhân công giá rẻ của Việt Nam để làm bàn đạp vào các thị trường xuất khẩu lớn trên thế giới không phải là mới mà chỉ gia tăng mạnh hơn khi triển vọng ký kết các Hiệp định rõ nét hơn.

Thị trường 24h: Việt Nam làm “bàn đạp” xuất khẩu của đại gia ngoại

Ảnh minh họa.

Đại gia ngoại mượn Việt Nam làm “bàn đạp” xuất khẩu?

Một số ý kiến cho rằng, việc chuyển nhà máy sang Việt Nam của các nhà đầu tư nước ngoài để tận dụng nguồn nhân công giá rẻ vừa đón đầu cơ hội mà Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là cách mà nhiều công ty nước ngoài đang thực hiện nhằm dùng Việt Nam để làm "bàn đạp" vào các thị trường lớn trong khối TPP.

Theo đó, các chuyên gia lo ngại việc Việt Nam đóng vai trò xuất khẩu “hộ” sẽ khiến phần lợi nhuận từ một số ngành hàng xuất khẩu chủ lực còn lại ít, một số ý kiến khác cho rằng Việt Nam nên có các chính sách phù hợp “mượn” nguồn vốn đầu tư này để phát triển kinh tế trong nước cùng với các cam kết chặt chẽ về chuyển giao công nghệ. (Xem tiếp)

Doanh nghiệp thép nội đối nhau

Dựa trên đề nghị của 4 doanh nghiệp gồm CTCP Thép Hoà Phát (HPG), Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam, CTCP Gang thép Thái Nguyên và CTCP Thép Việt Ý (chiếm 38,6% tổng sản lượng phôi thép sản xuất trong nước và 34,2% với thép dài) ngày 25/12/2015 vừa qua, Bộ Công Thương đã ra quyết định 14296/QĐ-BCT điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu.

Tuy nhiên, sau khoảng 2 tuần kể từ khi Bộ Công Thương ra quyết định điều tra áp dụng biện pháp tự vệ, một loạt doanh nghiệp sản xuất trong ngành thép gồm CTCP thép Pomina, Công ty liên doanh sản xuất thép Vinausteel, Công ty TNHH Nasteel-Vina, Công ty sản xuất Thép Úc SSE, Công ty TNHH Thép Vinakyoei, CTCP thép Việt Đức, CTCP BCH đã cùng đề nghị không áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng phôi thép. (Xem tiếp)

Dân đổ xô mua vàng lấy may, hàng vàng chờ “trúng đậm”

Đại diện Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI cho biết, năm 2015 có hơn 50.000 sản phẩm của doanh nghiệp đã được tiêu thụ rất nhanh do đó, năm 2016 đơn vị này dự kiến tung ra 80.000 sản phẩm vàng cho ngày Thần Tài.

Tương tự, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng tăng lượng cung gấp 2 lần so với năm ngoái, lên đến 100.000 sản phẩm.

Tập đoàn vàng bạc Phú Quý cũng tăng sản lượng lên 20% so với năm ngoái. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cũng đã sản xuất 200.000 sản phẩm các loại, tăng gấp 3 lần so với năm 2015 để phục vụ bán sỉ và lẻ. (Xem tiếp)

Thực phẩm “cháy hàng” sau Tết

Sáng 15/2 (mồng 8 tháng giêng), nhiều gian hàng thực phẩm tại các chợ truyền thống, chợ lẻ đã mở hàng. Tuy khách đi chợ không đông nhưng nhiều loại thực phẩm bị đẩy giá lên cao.

Trong đó, mặt hàng rau xanh tăng giá cao nhất. Tại chợ Lê Văn Quới (Q. Bình Tân), khi thấy có khách lựa rau xà lách búp, hành, giá… chị Huyền (tiểu thương) đã mau miệng: “Xà lách búp Đà Lạt 55.000đ/kg, giá đỗ 25.000đ/kg, hành hẹ 30.000đ/kg, cà chua 25.000đ/kg. Mua đi chị ơi, chứ chút trưa là không còn đâu”. (Xem tiếp)

Đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang các thị trường cao cấp

Nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gạo của VN đang đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường cao cấp.

Tập đoàn Lộc Trời trong những ngày đầu năm Bính Thân đang chuẩn bị cả trăm container hàng xuất khẩu đi Hồng Kông (40 container), Singapore (26 container), Mỹ (20 container), Úc (6 container) và một số thị trường khác như Hà Lan, Đài Loan... (Xem tiếp)

HÀ OANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 935.16 ▼ -0.69 (-0.07%)

 
VN-Index 935.16 -0.69 -0.07%
HNX-Index 111.61 0.14 0.13%
UPCOM 54.66 0.31 0.56%
DJIA 24,504.8 118.77 0.48%
Nasdaq 6,862.32 -12.76 -0.19%
Nikkei 225 22,758.07 -108.1 -0.47%
FTSE 100 7,503.13 2.72 0.04%
Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine