Thị trường 24h: Vì sao Việt Nam dùng càng nhiều điện càng đắt?

Tú Anh

18:00 08/07/2015

BizLIVE - Khác với các loại hàng hoá khác, điện dùng càng nhiều, mua càng nhiều giá càng đắt đỏ.

Thị trường 24h: Vì sao Việt Nam dùng càng nhiều điện càng đắt?

Ảnh minh họa.

Điện, hàng hoá đặc biệt

Theo Bộ Công thương, điện là hàng hoá đặc biệt, việc sản xuất và tiêu dùng diễn ra đồng thời, người sử dụng điện trước và trả tiền sau.

Việc tính điện theo luỹ tiến bậc thang, tức là dùng càng nhiều điện càng đắt nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và cách tính này đang được áp dụng tại nhiều nước.

"Thực tế áp dụng trong những năm qua cho thấy việc áp dụng giá bán điện sinh hoạt theo các bậc là đơn giản trong áp dụng nhưng vẫn đạt được mục tiêu khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả", Bộ Công thương cho biết. (Xem tiếp)

Dệt may sang Nga, cửa rộng nhưng vẫn vướng

Bà Đặng Phương Dung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với doanh nghiệp dệt may.

"Lâu nay chúng ta hay vướng về quy định xuất xứ nhưng ở Hiệp định này yêu cầu chỉ là một công đoạn vì thế đây là cơ hội thuận lợi giúp doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu", bà Dung nói.

Tuy nhiên, có những thách thức ngoài hàng rào thuế quan cao còn phải chịu những định luật bất thành văn của khối nước này nên có nhiều quan ngại khi Hiệp định ký kết dù rất thông thoáng nhưng khi có hiệu lực sẽ là cả vấn đề mà các doanh nghiệp của chúng ta phải trải qua. (Xem tiếp)

Du lịch Việt có thể bứt phá?

Du lịch Việt Nam có đủ mọi thứ để vượt Thái Lan như đa dạng văn hoá, danh lam thắng cảnh… nhưng thực tế, năm 2013 lượng khách quốc tế đến Việt Nam là 7,6 triệu lượt, trong khi lượng khách đến Malaysia gần 11 triệu lượt, Singapore gần 12,5 triệu lượt, Thái Lan hơn 16 triệu lượt.

Đồng thời, doanh thu từ du lịch của Thái Lan là 65 tỷ USD trong khi Việt Nam là 10 tỷ USD.

Do đó, ngành du lịch phải giải quyết những "nỗi sợ hãi" của du khách khi đến Việt Nam trong đó, đặc biệt là nạn chặt chém giá, đeo bám khách, ăn xin tại các điểm du lịch. (Xem tiếp)

Bùng nổ hàng “nhãn siêu thị”... rẻ bất ngờ

Các siêu thị tự sản xuất hàng hóa mang nhãn mác riêng, bán với giá chỉ rẻ bằng 50-70% hàng hóa cùng loại thông thường, khiến người tiêu dùng nghi ngờ về chất lượng.

Lý giải nguyên nhân tại sao hàng mang nhãn hiệu siêu thị lại có giá rẻ, bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc Công ty CP Nhất Nam, đơn vị quản lý hệ thống siêu thị FiviMart cho biết, giá hàng nhãn riêng luôn rẻ hơn sản phẩm của doanh nghiệp bởi vì siêu thị có lợi thế là kênh phân phối nên các nhà cung cấp không mất chi phí quảng bá, tiếp thị, chi phí quản lý, trung gian… (Xem tiếp)

Ớt Lâm Đồng bất ngờ lên cơn sốt

Cách đây khoảng 10 ngày, giá ớt tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng dao động từ 15.000 -20.000 đồng/kg, nay bất ngờ tăng vọt lên 30.000 đồng/kg. Thương lái tới tận vườn để thu mua.

Nhiều thương lái tại huyện Đơn Dương cho biết các chủ vựa trong TP. HCM đặt hàng ớt liên tục nên thương lái phải tranh thủ đến tận vườn của bà con để thu mua cho đủ hàng cung ứng. (Xem tiếp)

TÚ ANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 686.26 ▲ 3.95 (0.58%)

 
VN-Index 686.26 3.95 0.58%
HNX-Index 83.24 0.36 0.44%
UPCOM 53.33 0.07 0.12%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ