Thị trường 24h: Vì sao trái cây Việt khó xuất ngoại?

Hà Oanh

17:53 05/10/2015

BizLIVE - Nhiều nước mở cửa thị trường cho trái cây tươi của Việt Nam nhưng xuất khẩu vẫn khó do cước vận chuyển bằng đường hàng không chiếm tới 50% giá thành.

Thị trường 24h: Vì sao trái cây Việt khó xuất ngoại?

Ảnh minh họa.

Trái cây Việt khó xuất ngoại vì cước phí cao

GS Nguyễn Quốc Vọng - chuyên gia quốc tế về nông nghiệp, hiện giảng dạy và nghiên cứu tại Đại học RMIT (Úc) - cho rằng không chỉ riêng xuất khẩu trái cây qua Mỹ mà với các thị trường khác, chi phí vận chuyển nói chung và chi phí vận chuyển bằng đường hàng không nói riêng cũng chiếm tỉ lệ rất cao trong giá thành của trái cây Việt Nam.

Ví dụ trái vải xuất đi Úc hồi tháng 6 vừa qua, ông Vọng chỉ ra rằng giá mua trái vải tại Việt Nam chỉ 20.000 đồng/kg (chiếm 12,7% giá thành), nhưng riêng cước máy bay từ Việt Nam đến Úc đã là 2,95 USD/kg (chiếm 42,2% giá thành). (Xem tiếp)

Rohto lên kế hoạch cạnh tranh với Unilever?

Tại Việt Nam, Rohto đang có hai cửa hàng và dự kiến sẽ tăng số lượng này lên 20 cửa hàng trước khi hết năm tài khóa 2018. Nikkei cho biết Rohto sẽ hợp tác với một doanh nghiệp Việt Nam nhằm hiện thực hóa mục tiêu này.

Rohto cho biết kế hoạch của họ là mở cửa hàng trực tiếp và phát triển các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng ở từng thị trường.

Phần lớn các sản phẩm của Rohto hiện được bán thông qua tại các nhà thuốc ở Việt Nam. Nikkei cho biết giám đốc điều hành của Rohto quyết định phát triển chiến lược tiếp cận mới, do các tập đoàn lớn trên thế giới như Unilever đang ngày một thâm nhập sâu rộng hơn vào thị trường Việt Nam. (Xem tiếp)

Gạo nhựa chưa từng xuất hiện ở Việt Nam

Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, có ý kiến cho rằng có thể dùng tinh bột sắn, khoai tây... trộn với nhựa để làm thành gạo, bán ngoài thị trường.

Tuy nhiên, với giá gạo rẻ như hiện nay, không ai bỏ công sức ra để làm việc này. Vì vậy, nếu để kinh doanh buôn bán kiếm lời theo phương thức trên thì khó có thể xảy ra. Tuy nhiên, qua kiểm tra, các đơn vị chức năng khẳng định chưa từng xuất hiện gạo giả ở Việt Nam. (Xem tiếp)

Doanh thu Thaco tăng trưởng 60% trong 9 tháng

Tháng 9 vừa qua, Thaco bán ra 4.035 xe. Doanh số của Kia, Mazda và Peugeot tương ứng hơn 2.000 xe, hơn 1.900 xe và 60 xe.

Trong 9 tháng qua, Kia đạt doanh số hơn 14.000 xe, trong đó Morning vẫn là mẫu xe được lựa chọn nhiều nhất với 5.446 xe được bán ra, tăng 71% so với cùng kỳ (3.180 xe); K3 tiếp tục đứng thứ hai với 3.000 xe (tăng 35%); Sorento ngày càng được khách hàng tin tưởng lựa chọn với doanh số đạt 1.111 xe (tăng 20%). (Xem tiếp)

Tháng 9 vừa qua, Mazda với 1.924 xe bán ra (tăng 70% so với cùng kỳ 2014), đưa doanh số cộng dồn trong 9 tháng đầu năm 2015 vượt mốc 13.000 xe, tăng 114% so với cùng kỳ. 

Tin vắn thị trường:

- Ông Huỳnh Minh Huệ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam dự báo xuất khẩu gạo của Việt Nam trong những tháng tới khả quan hơn, tăng trưởng ổn định hơn kể từ quý IV/2015 và kéo dài đến quý I/2016.

- Ước tính sản lượng thuốc lá tháng 9 năm 2015 đạt 454,9 triệu bao, tăng 10% so tháng 9 năm 2014. Tính chung 9 tháng qua, sản lượng thuốc lá ước đạt 3.810,8 triệu bao.

- Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết dự báo nhu cầu thép theo quy hoạch của Việt Nam năm 2025 từ 29 triệu tấn đến 40 triệu tấn.

HÀ OANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 686.04 ▲ 3.73 (0.54%)

 
VN-Index 686.04 3.73 0.54%
HNX-Index 83.47 0.59 0.7%
UPCOM 53.51 0.25 0.47%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ