Thị trường 24h: Vì sao nhập khẩu ô tô Trung Quốc tăng gấp gần 4 lần?

Tú Anh

17:17 19/05/2015

BizLIVE - Nhập khẩu ô tô Trung Quốc một phần lớn bao gồm ô tô tải, do nhu cầu thị trường trong nước ở mức cao, doanh nghiệp trong nước chưa lắp ráp, sản xuất trong khi xe Trung Quốc đáp ứng điều kiện giá rẻ.

Thị trường 24h: Vì sao nhập khẩu ô tô Trung Quốc tăng gấp gần 4 lần?

Ảnh minh họa.

Trung Quốc "soán ngôi" Hàn Quốc 

Báo cáo mới đây của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết tháng 4, cả nước đã nhập 8.856 xe từ Trung Quốc với kim ngạch 347,2 triệu USD, việc nhập khẩu xe từ Trung Quốc cao hơn hẳn so với Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ...

Ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch Công ty ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) cho biết, riêng đối với dòng xe ô tô tải nhập khẩu từ Trung Quốc các doanh nghiệp trong nước không lắp ráp được, ngân hàng chỉ cho doanh nghiệp vay để nhập khẩu do đó việc tăng mạnh lượng xe nhập khẩu là đương nhiên. 

Trong khi đó, nhu cầu từ thị trường Việt Nam hiện nay đang ở mức cao và dòng xe tải của Trung Quốc cũng có nhiều loại tốt dùng cho vận tải thương mại. (Xem tiếp)
Giá ô tô thời gian tới đây thậm chí sẽ tăng sau đề xuất của Bộ Tài chính về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt bao gồm cả chi phí bán hàng trong nước của nhà nhập khẩu thông qua việc thu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt ở khâu nội địa. 

TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương cho biết, đề xuất từ Bộ Tài chính nhằm tăng thu và hỗ trợ doanh nghiệp lắp ráp trong nước nhưng gây thiệt thòi cho người tiêu dùng, "móc túi tiền" của người có nhu cầu sử dụng ô tô. 

"Đang có xu thế ngày càng tăng thuế lên để tránh các khoản thuế phải giảm theo lộ trình, cam kết tại các Hiệp định", ông Doanh nhận xét. (Xem tiếp)
Công nghiệp thời trang: Cá bé nuốt cá lớn!

Khác với ngành thời trang truyền thống thường chỉ giới thiệu một hoặc hai bộ sưu tập một năm. Những thương hiệu "fast fashion" thường tập trung kiếm lợi qua hàng loạt các bộ sưu tập ngắn hạn và thường được bán hết sạch trong vòng một tháng.

Một số thương hiệu "fast fashion" nổi tiếng có thể kể đến là Zara, H&M hay Topshop. Trong đó, theo thống kê của Forbes thì Zara là thương hiệu thành công nhất với mức tăng trưởng 8%, đạt doanh thu 19,7 tỷ USD trong năm 2014. Tiếp theo đó là các hãng Uniqlo, Gap, Primark, Abercrombie & Fitch hay Mango.

Một số “tân binh” trong thị trường "fast fashion" cũng đang rất “ăn nên làm ra” có thể kể đến là Boohoo, Pretty Little Thing, Shelikes, Missguided. Cụ thể, Missguided đã tăng trưởng doanh thu từ 12 triệu USD lên hơn 82 triệu USD trong năm 2014. (Xem tiếp)
Doanh nghiệp trong nước lo cạnh tranh với Uber

Cuộc tranh cãi về một hoạt động dịch vụ lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam đã đến hồi kết, mà người chiến thắng không phải là Hiệp hội Taxi hay Uber mà chính là người dân được thừa hưởng những lợi ích về một mô hình quản lý mới, thúc đẩy các hãng taxi truyền thống nhanh chóng cải tiến phương thức điều hành phù hợp để cùng tham gia vào cuộc cạnh tranh lành mạnh.

Mới đây, trong Đại hội cổ đông Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết để cung cấp cho người tiêu dùng những tiện nghi mới, giá cước rẻ, hãng này sắp cho ra đời ứng dụng gọi xe taxi Vinasun App trên tất cả các hệ điều hành. (Xem tiếp)
Thương hiệu Việt mất dần trong đau đớn

Năng lực tài chính, quản trị, công nghệ, kinh nghiệm... non trẻ nhiều doanh nghiệp Việt chọn cách liên kết, liên doanh với đối tác nước ngoài khi mở cửa thị trường với mong muốn cùng phát triển, nhưng không ít thương hiệu Việt đã biến mất sau những cái "bắt tay" hợp tác.

Có thể kể đến thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan từng được coi là “ông lớn” trong ngành hàng kem đánh răng Việt, khi sản phẩm thống lĩnh toàn thị trường phía nam, chinh phục thị trường phía bắc và đánh bật kem đánh răng Trung Quốc tại thị trường nội địa.

Nhưng sau 5 năm phát triển rực rỡ, năm 1994, đang ở đỉnh cao với 70% thị phần nội địa, ông Trịnh Thành Nhơn, chủ thương hiệu Dạ Lan, quyết định bán thương hiệu cho tập đoàn mẹ của thương hiệu kem đánh răng Colgate Palmolive với giá 3 triệu USD.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng 3 tháng sau liên doanh, kem đánh răng mang thương hiệu Dạ Lan dần dần vắng bóng, nhường chỗ cho kem đánh răng Colgate. Khoảng 3 năm sau liên doanh, thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan biến mất. Công ty với báo cáo lỗ liên tục cũng đành bán lại cho đối tác ngoại với giá vốn, khoảng 3,2 triệu USD. (Xem tiếp)
Thận trọng với khăn giấy ướt kém chất lượng

Cơ quan cảnh sát điều tra kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM phối hợp Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa kiểm tra đột xuất Công ty TNHH đầu tư và phát triển Twin Lotus VN (đường An Dương Vương, phường An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM) chuyên sản xuất các loại khăn giấy ướt và tạm giữ hàng ngàn sản phẩm, bao bì do nghi vấn giả mạo các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường. 

Sự việc trên một lần nữa cảnh báo tình trạng các sản phẩm khăn giấy ướt không đảm bảo chất lượng, hàng nhái, giả mạo hiện được bày bán khá phổ biến tại các chợ trên địa bàn TP.HCM (Xem tiếp)

TÚ ANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 768.41 ▼ -2.89 (-0.38%)

 
VN-Index 768.41 -2.89 -0.38%
HNX-Index 98.65 -0.16 -0.16%
UPCOM 56.28 -0.02 -0.03%
DJIA 21,640.75 66.02 0.31%
Nasdaq 6,385.04 40.74 0.64%
Nikkei 225 20,144.59 123.73 0.61%
FTSE 100 7,481.31 50.4 0.67%