Thị trường 24h: Trung Quốc “dỗ dành” Việt Nam mở rộng hơn cánh cửa xuất khẩu?

Tú Anh

18:32 10/09/2015

BizLIVE - Nếu nhìn vào chính sách biên mậu của Trung Quốc, sẽ thấy cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước chỉ là công cụ Trung Quốc dùng để “dỗ dành” Việt Nam mở rộng hơn cánh cửa xuất khẩu cho nước này, thậm chí làm “bàn đạp” cho hàng hóa Trung Quốc tiến vào ASEAN.

Thị trường 24h: Trung Quốc “dỗ dành” Việt Nam mở rộng hơn cánh cửa xuất khẩu?

Ảnh minh họa.

Khó chồng khó doanh nghiệp Việt

Việt Nam và Trung Quốc đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 60 tỷ USD vào năm 2015 và giảm nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc.

Sự đồng thuận về mục tiêu tăng kim ngạch song phương qua từng giai đoạn khiến không ít các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách kinh tế, thương mại nhiều năm qua chưa thoát khỏi “giấc mơ” cân bằng cán cân thương mại với Trung Quốc.

Nếu nhìn vào chính sách biên mậu của Trung Quốc, sẽ thấy cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước chỉ là công cụ Trung Quốc dùng để “dỗ dành” Việt Nam mở rộng hơn cánh cửa xuất khẩu cho nước này, thậm chí làm “bàn đạp” cho hàng hóa Trung Quốc tiến vào ASEAN. (Xem tiếp)

Đối thủ của Audi Việt Nam là ai ?

Ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Ô tô Á Châu, nhà nhập khẩu và phân phối chính thức của Audi tại Việt Nam cho biết, việc tham gia trong triển lãm ô tô được tổ chức bởi các nhà nhập khẩu không nhằm việc coi các doanh nghiệp lắp ráp cũng như cuộc triển lãm được tổ chức bởi VAMA là đối thủ cạnh tranh mà thực chất là "đồng hành" để đem lại cơ hội tham dự triển lãm cho khách hàng ở cả 2 vùng, miền.

"Nếu nói về sự cạnh tranh, đối thủ cạnh tranh của chúng tôi là các hãng nhập khẩu không phải các doanh nghiệp lắp ráp trong nước", ông Laurent Genet nhấn mạnh. (Xem tiếp)

Điện máy về tỉnh tiềm năng nhưng không dễ

Có thể nói, chiến lược đi về các tỉnh của các doanh nghiệp điện máy cả khu vực trong Nam và ngoài Bắc đang trở thành một hướng đi đúng đắn khi thị trường ở các thành phố lớn đang dần bão hòa do có quá nhiều trung tâm điện máy cùng mọc lên.

Thế nhưng ngay cả hướng đi ấy cũng cần được tính toán kỹ lưỡng, bởi nếu không khéo cũng lại vướng cảnh đất chật doanh nghiệp đông.

Thêm nữa, thói quen của người dân ở các tỉnh, nơi thu nhập còn chưa cao, chính là “ăn chắc mặc bền”. Những món đồ điện tử như tivi, tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện, thậm chí là bình đun nước siêu tốc cũng có thời gian gắn bó lâu dài với gia chủ. Nếu nó chưa hỏng hóc thật khó khiến người tiêu dùng móc hầu bao mua cái mới. (Xem tiếp)

Doanh nghiệp điện máy "vươn vòi" về quê. Ảnh minh hoạ

Đồ chơi Trung thu: Hàng Việt dần lấy lại chỗ đứng

Trung thu năm nay, đồ chơi truyền thống và một số loại đèn giấy Việt đã được tìm mua nhiều hơn trên các phố chuyên cung cấp loại hàng hóa đặc biệt này.

Anh Văn Thành, một chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết, năm nay đồ chơi Việt Nam có nhiều cải tiến về mẫu mã.

Theo bà Tạ Thị Châu, Phó Giám đốc Công ty Kỹ thuật mới sản xuất đồ chơi trẻ em cho biết, Công ty có 120 mẫu đèn lồng trên thị trường, trong đó có 50 mẫu mới tôn vinh lòng yêu nước, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. (Xem tiếp)

Tin vắn thị trường:

- Trong khi ở Trung Quốc, khoảng 80% hàng hóa phân phối qua siêu thị thì ở Việt Nam, con số này lại đảo ngược, chỉ dừng ở mức khiêm tốn 20%. 80% còn lại phân phối qua các cửa hàng nhỏ lẻ, các quầy bánh trung thu mùa vụ đặt trên vỉa hè…

- Tỷ giá đồng Việt Nam và USD biến động đã khiến giá nhập khẩu các mặt hàng điện máy, điện lạnh từ nước ngoài về Việt Nam tăng theo.

TÚ ANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 743.41 ▲ 1.5 (0.2%)

 
VN-Index 743.41 1.5 0.2%
HNX-Index 93.69 0.22 0.23%
UPCOM 57.64 0.25 0.43%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ