Thị trường 24h: Tôn giả tái xuất, móc túi người dùng

Tú Anh

18:38 17/06/2015

BizLIVE -

Với đủ chiêu trò tinh vi, các cửa hàng, đại lý bán tôn ở nhiều địa phương đang ngày đêm móc túi người tiêu dùng thông qua việc bán tôn giả, tôn Trung Quốc nhái các thương hiệu đã được bảo hộ trong nước.

Thị trường 24h: Tôn giả tái xuất, móc túi người dùng

Ảnh minh họa.

Tôn giả lại tái xuất

Theo tính toán của một chuyên gia kinh tế, chỉ cần khoảng 10% thị phần tôn trên thị trường là hàng giả, hàng nhái (tương đương khoảng 173.000 tấn); số tiền người tiêu dùng bị thiệt hại khi mua phải tôn giả bị đôn dem lên tới 197 tỷ đồng. Còn với toàn ngành thép, các doanh nghiệp thiệt hại từ 468 tỷ đồng đến 907 tỷ đồng.

Theo ước tính của Hiệp hội Thép Việt Nam, chỉ với lượng tôn Trung Quốc, tôn giả, tôn nhái tại thị trường Việt Nam, mỗi năm ngành thuế thất thu cả nghìn tỷ đồng, các doanh nghiệp cũng thiệt hại tương ứng. Tổng lợi nhuận từ bán hàng giả, hàng nhái ước chừng lên tới 2.000 tỷ đồng.(Xem tiếp)

Nông sản Việt có rộng cửa nhờ TPP?

Trong TPP, vấn đề mở cửa, cụ thể là loại bỏ thuế quan đối với nông sản thậm chí còn khó khăn hơn với việc một số nước TPP nêu quan điểm cứng rắn về việc không mở cửa thị trường đối với một số nhóm nông sản quan trọng.

Trung tâm WTO cũng đánh giá, so với tình hình chung về đàm phán mở cửa thị trường nông sản trong TPP như nói trên thì Việt Nam có một số lợi thế nhất định.

Cụ thể, nông sản Việt Nam là nông sản nhiệt đới, bổ sung chứ không cạnh tranh trực tiếp với nông sản sản xuất tại các thị trường mục tiêu.

Đối với một số thị trường khó khăn, đặc biệt là Nhật Bản, Việt Nam lại đã có cam kết song phương ở mức độ tự do tương đối như Hiệp định hợp tác kinh tế toàn diện Việt Nam-Nhật Bản - VJEPA nên việc đàm phán trong TPP hầu như có thể thừa hưởng cam kết đã có, việc mở cửa thêm cũng đơn giản hơn. (Xem tiếp)

Kênh thương mại truyền thống thống trị

Hơn 80% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam vẫn đến từ kênh thương mại truyền thống, bao gồm khoảng 1,3 triệu cửa hàng bán lẻ trên cả nước.

Báo cáo của Nielsen cũng cho thấy hơn 80% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam vẫn đến từ kênh thương mại truyền thống nhưng chỉ có 30% các cửa hàng truyền thống đóng góp vào 80% doanh số của các danh mục sản phẩm dẫn đầu. (Xem tiếp)

Thị trường Socola, ngoại lấn át nội

Nếu như trước đây thị trường socola Việt Nam định vị dưới những cái tên trong ngành bánh kẹo như: Kinh đô, Bibica, Hữu nghị... hiện nay đa phần các siêu thị cửa hàng lại bày bán socola nhập khẩu từ các thương hiệu nổi tiếng như Guylian, Ducdo, JulesDestrooper, Cémoi, Callebaut, Dobla...

Trước sự xuất hiện ngày càng nhiều những thương hiệu ngoại, các doanh nghiệp trong nước đã đầu tư bài bản cho các sản phẩm chế biến từ cacao. Trong đó, phải kể đến Công ty TNHH Boniva - thương hiệu được xem là tiên phong tại Việt Nam với sản phẩm sôcôla tươi 100% bơ cacao cao cấp với nguyên liệu của Bỉ và các nước có bề dày lịch sử sản xuất sôcôla nguyên liệu. (Xem tiếp)

Thị trường đầu thu số hoá, doanh nghiệp sống cầm chừng

Cục trưởng Cục Tần số Đoàn Quang Hoan nhận định, sức mua trên thị trường đối với mặt hàng đầu thu DVB-T2 còn rất hạn chế, dù thời điểm tắt sóng analog tại Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam chỉ còn chưa đầy nửa tháng.

Theo kế hoạch, địa bàn này sẽ bắt đầu tắt sóng analog đối với một số kênh chương trình không thiết yếu kể từ ngày 1/7 tới đây. Muốn xem những kênh này, người dân bắt buộc phải có TV tích hợp chuẩn DVB-T2, hoặc sắm thêm đầu thu DVB-T2 (đối với TV cũ, không tích hợp chuẩn).

"Người dân rất hờ hững. Sức cầu rất yếu nên doanh nghiệp cũng không tích cực phân phối sản phẩm đầu thu ra thị trường, dù trên thực tế, nhiều nhà nhập khẩu đủ năng lực để cung ứng lượng đầu thu lớn với giá thành ngày càng rẻ", ông Hoan nêu thực trạng. Tuy nhiên, dẫn lại khuyến cáo của các chuyên gia châu Âu trong một hội thảo gần đây, ông Hoan cho biết, ngay tại châu Âu, người dùng cũng chỉ đổ xô đi mua đầu thu vào phút chót. Do vậy, các doanh nghiệp nhập khẩu hoặc sản xuất đầu thu vẫn cần chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp sức cầu tăng mạnh. (Xem tiếp)

TÚ ANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 717.3 ▲ 4.36 (0.61%)

 
VN-Index 717.3 4.36 0.61%
HNX-Index 89.55 -0.22 -0.25%
UPCOM 57.6 -0.12 -0.21%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ