Thị trường 24h: Thực hư ô tô Việt giá đắt đỏ gấp 2 lần Thái Lan, Indonesia

Hà Oanh

18:42 09/06/2017

BizLIVE - Thuế ô tô được chia làm 3 nhóm, cao trung bình và thấp. Nhóm thuế ô tô cao bao gồm Singapore, Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Ấn Độ.

Thị trường 24h: Thực hư ô tô Việt giá đắt đỏ gấp 2 lần Thái Lan, Indonesia

Ảnh minh họa.

Giá xe đắt đỏ do đâu?

Theo các doanh nghiệp ô tô vốn FDI, giá bán ô tô tại Việt Nam đúng là có cao hơn, nhưng không chênh lệch gấp 2 lần.

Thống kê cho thấy, thuế ô tô được chia làm 3 nhóm, cao trung bình và thấp. Nhóm thuế ô tô cao bao gồm Singapore, Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Ấn Độ. Nhóm trung bình gồm có Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Philippines, Nga, Mexico. Nhóm thấp gồm Peru, Chilê, Canada, New Zealand, Úc, Nhật Bản, Brunei và Hoa Kỳ.

Việt Nam có thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc với khu vực ngoài ASEAN là 70%, thuế tiêu thụ đặc biệt từ 40-150%.

Không những thế, thuế đánh chồng lên thuế, khiến giá xe tại Việt Nam cao hơn Thái Lan và Indonesia. (Xem tiếp)

Thu thuế bán hàng trên Facebook còn nhiều băn khoăn

Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết, những trường hợp nào có doanh thu mỗi năm trên 100 triệu đồng mới phải đóng thuế. Trường hợp vừa kinh doanh trên Facebook vừa mở cửa hàng, công ty thì chỉ cẩn kê khai thuế ở cửa hàng, công ty. Tuy nhiên, bà Hương cho rằng việc xác định doanh thu là không dễ, bởi việc thanh toán, giao nhận hàng… đều dùng tiền mặt,  không có hoá đơn chứng từ.

Đại diện một Chi cục Thuế tại TP.HCM thông tin, dù đã phát thư mời nhưng những ngày qua có rất ít chủ tài khoản kinh doanh trên Facebook đến làm việc. Các địa chỉ cũng rất “ảo”, nhiều trường hợp đăng ký tại đây nhưng giao dịch nơi khác, khó quản lý. (Xem tiếp)

Ngậm ngùi nhìn người Việt mua hàng ngoại

Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) cho biết, trong khi Quốc hội đang chuẩn bị thông qua Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thì trên thương trường vẫn tiếp tục diễn ra một cách ồ ạt các thương vụ mua bán, sáp nhập, thâu tóm trong thị trường bán lẻ.

“Hiện tượng này đang gây ra nhiều nguy cơ cho khu vực doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các sản phẩm của họ vơi dần sau khi siêu thị rơi vào tay chủ ngoại”, ông Nhân nói. (Xem tiếp)

Được gì sau 3 năm Grab, Uber vào Việt Nam?

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trước sự phát triển như vũ bão của khoa học – công nghệ, điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước phải nhanh chóng thích nghi. Do vậy, sau hai năm Uber, Grab vào Việt Nam, từ tháng 1/2016, Bộ GTVT đã phê duyệt đề án ứng dụng công nghệ trong quản lý, kết nối vận tải (Đề án 24) để triển khai thí điểm tại 5 đô thị lớn.

Khi du nhập vào Việt Nam có gây luống cuống cho cơ quan chức năng trong việc triển khai, quản lý. “Luống cuống ở đây không phải là mình kém cỏi gì, mà là hành lang pháp lý ở ta chưa tiếp cận kịp. Để khắc phục, cần có thời gian để điều chỉnh, bổ sung”, ông Thọ nêu thực tế. (Xem tiếp)

HÀ OANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 765.98 ▲ 4.72 (0.62%)

 
VN-Index 765.98 4.72 0.62%
HNX-Index 101.28 0.41 0.4%
UPCOM 54.08 -0.05 -0.1%
DJIA 21,703.75 29.24 0.13%
Nasdaq 6,213.13 -3.4 -0.05%
Nikkei 225 19,383.84 -9.29 -0.05%
FTSE 100 7,369.41 50.53 0.69%