Thị trường 24h: Thua lỗ, nhà phân phối Renault tìm đường “tháo chạy” khỏi Việt Nam

Hà Oanh

18:38 28/08/2017

BizLIVE - Thu hẹp quy mô, rao bán “quyền phân phối”, Auto Motors Vietnam - nhà phân phối xe Renault tại Việt Nam được cho là đang tìm cửa tháo chạy sau gần 7 năm có mặt trên thị trường.

Thị trường 24h: Thua lỗ, nhà phân phối Renault tìm đường “tháo chạy” khỏi Việt Nam

Ảnh minh họa.

Thua lỗ tỷ Euro, “tháo chạy” sau gần 7 năm

Nhà phân phối Pháp với 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và là công ty con của tập đoàn Jean Rouyer Automobile đã thua lỗ liên tiếp trong thời gian qua với mức lỗ lên tới hàng tỉ euro. Việc thị trường xe nói chung và xe nhập nói riêng đi xuống thê thảm hiện nay đã buộc nhà phân phối này tìm đường rút khỏi Việt Nam.

Được biết, showroom trực thuộc công ty ở TP.HCM đã đóng cửa còn showroom ở Hà Nội hiện đã ngừng bán xe và chỉ làm dịch vụ cho khách hàng đã mua xe. 3 đại lý khác không trực thuộc Auto Motors vẫn hoạt động tại Pleiku, Hải Phòng và Vinh. (Xem tiếp)

Cuộc sinh tồn của những thương hiệu Việt

Cao Sao Vàng, xe đạp Thống Nhất, dép Tiền Phong, kẹo Tứ Quý, Bốn Mùa… là những thương hiệu từng “làm mưa, làm gió” trên thị trường. Nhưng trong thế giới phẳng, dường như người Việt đã xếp vào ký ức chứ không được xem là tương lai.

Rất nhiều trong số những thương hiệu làm người Việt Nam xúc động, ra đời trong thời bao cấp hay những năm trước dỡ bỏ cấm vận.

Chúng là những đứa con rơi của nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, nơi mà đôi khi chỉ nêu lên khái niệm “thị trường” thôi cũng có thể bị kết tội tư tưởng. Suốt nhiều thập kỷ, nền sản xuất hàng hóa không phát triển, thậm chí có những thương hiệu như bánh kẹo Bibica, ra đời hoàn toàn vì nhà máy đường Biên Hòa đắp chiếu không hoạt động – cần “sản phẩm phụ” để nuôi công nhân.

Hay là cao Sao Vàng – một sản phẩm trứ danh – nhiều năm chỉ được cho sản xuất để xuất khẩu, không được phép tự tìm kiếm thị trường trong nước. (Xem tiếp)

Thanh long Việt sắp lên kệ siêu thị tại Úc

Úc đã chính thức công bố cho phép nhập khẩu trái thanh long của Việt Nam, tiếp sau trái vải và trái xoài là 2 trái cây tươi đầu tiên của Việt Nam được nhập khẩu vào Úc.

Theo đó, trước khi nhập khẩu vào Úc, doanh nghiệp cần có giấy phép hợp lệ do Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc cấp. Muốn có giấy phép, doanh nghiệp nhập khẩu cần nộp đơn xin phép nhập khẩu.

Thanh long là loại trái cây có sản lượng cao, được trồng nhiều ở Bình Thuận, Tiền Giang và Long An nhưng chỉ có khoảng 20% tiêu thụ tại thị trường trong nước còn lại phụ thuộc vào xuất khẩu chủ yếu là thị trường Trung Quốc. (Xem tiếp)

Trung Quốc lại tăng cường nhập khẩu cá tra Việt Nam

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Cá tra Việt Nam (Vinapa), kim ngạch xuất khẩu cá tra tính đến ngày 30-6 đạt 836 triệu USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2016. Kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh ở thị trường Trung Quốc.

"Bài học khoai lang, cua biển, chuối… vẫn còn đó. Vì thế, mong bà con đừng đổ xô nuôi cá tra khiến cung vượt cầu, lúc đó trở tay không kịp với thị trường này", ông rần Công Minh - một người có thâm niên nuôi cá tra ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ thận trọng.

Ông Lê Chí Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Nghề nuôi và chế biến thủy sản tỉnh An Giang (AFA), cũng cảnh báo: "Người nuôi nên tỉnh táo, đừng thấy Trung Quốc tăng tiêu thụ mà ào ào thả nuôi, rất rủi ro". (Xem tiếp)

HÀ OANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 807.13 ▲ 3.2 (0.4%)

 
VN-Index 807.13 3.2 0.4%
HNX-Index 106.52 0.77 0.72%
UPCOM 54.55 0.07 0.12%
DJIA 22,412.59 41.79 0.19%
Nasdaq 6,456.04 -5.28 -0.08%
Nikkei 225 20,347.48 37.02 0.18%
FTSE 100 7,268.65 -3.3 -0.05%