Thị trường 24h: Tại sao bún chả truyền thống hóa đồ ăn công nghiệp?

Bảo Ngọc

18:07 14/09/2016

BizLIVE - Bớt đi mùi thơm mỗi khi qua phố, miếng thịt nướng chẳng còn nóng hổi như xưa mà thay vào đó là miếng thịt nguội lạnh được chất đống trong thùng được làm sẵn… Món ăn truyền thống nức tiếng đất Hà thành giờ không còn như xưa.

Thị trường 24h: Tại sao bún chả truyền thống hóa đồ ăn công nghiệp?

Ảnh minh họa.

Mới đây, một Facebooker lên trang cá nhân phàn nàn về một thương hiệu bún chả nức tiếng ở Hà Nội khi tất cả các hương vị, ấn tượng tốt đẹp ban đầu đã không còn như xưa.
Thay vào đó là những dấu ấn không tốt như chả, thịt nguội lạnh, được làm sẵn từ trước đó, không còn vị thơm mà giống thịt luộc… Nhưng giá lên tới 60.000-90.000 đồng/suất.
Bài chia sẻ trên đã thu hút được hơn 29.000 theo dõi, hơn 6.000 lượt share và 3.500 lời bình luận. Phần lớn các bình luận đồng ý với ý kiến của Facebooker trên và cho rằng, món ăn truyền thống nổi tiếng nhất Hà thành đã bị công nghiệp hóa.
Một facebook bình luận, đã 8 năm nay không còn đến quán này ăn nữa bởi chất lượng đồ ăn không đặc sắc như xưa. Các hàng gần nhà hoặc ngoài chợ, mức giá chỉ 20.000-25.000 đồng/suất còn ngon hơn nhiều....
“Có thể nói, món ngon hay dở có thể tùy tâm khẩu vị từng người. Nhưng nếu quá đông người chê tức là món ăn đó có vấn đề thật”, chị này cho hay. (xem tiếp)
Một thời, cách đây khoảng hơn 10 năm, nhiều người trẻ chọn áo phông, quần Jeans của Foci bởi chất đẹp, mát và cách phối màu hợp nhãn. Nhưng giờ Foci đã trở thành vang bóng.
Foci là thương hiệu quần áo của Công ty Thời trang Nguyên Tâm ra đời vào năm 1999, được định vị ở phân khúc trung cấp và từng rất thành công. Năm 2007, Foci đã mở đến 60 cửa hàng. Thời đó, Foci trở thành hàng hiệu. Tuy nhiên, những năm gần đây, thương hiệu này vắng bóng trên thị trường.
Trên website Foci, thương hiệu này ghi 3 số máy liên lạc của 3 cửa hàng tại TP HCM nhưng đều không liên lạc được. Phóng viên đã tìm đến địa chỉ cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng, quận 3 nhưng không thấy điểm bán nào của Foci. (xem tiếp)
Nhiều hãng bia lớn trên thế giới đang xếp hàng dài để gia nhập thị trường bia đầy hứa hẹn của Việt Nam - dấu hiệu cho thấy năm nay sẽ hình thành những thương vụ tầm cỡ tại một trong những thị trường tiềm năng cao bậc nhất ở châu Á.
Chính phủ Việt Nam hy vọng có thể thu về 2 tỉ USD thông qua việc bán cổ phần tại 2 hãng bia gồm Habeco và Sabeco.
Cụ thể, chính phủ muốn bán ít nhất lần lượt 90% và 82% cổ phần tại Sabeco và Habeco trong vòng 2 năm tới. Một số người mua tiềm năng hiện tại gồm có Thai Beverage và Singha Group của Thái Lan, Kirin Holdings và Asahi của Nhật Bản. Ngoài ra còn có hãng bia Hà Lan là Heineken và AB InBev. (xem tiếp)
Trần Văn Thành, sinh viên năm 3 đại học Thương mại Hà Nội cho biết, nghề shipper giúp anh trang trải tốt cuộc sống, cả tiền thuê phòng, học phí cho tới bạn bè. Thay vì làm tại các công ty về giao hàng chuyên nghiệp, Thành thường lên các trang mạng xã hội đăng tin nhận đơn hàng.
Ảnh minh họa.  
Thành cho biết, cách làm này giúp anh chủ động trong công việc, thay vì phải bó buộc giờ và quy định tại công ty giao hàng. Chàng sinh viên cho biết, bạn bè trong lớp cũng tận dụng xe máy có sẵn để nhận đơn kiếm thêm thu nhập.
Theo khảo sát mới đây của Công ty CP Công nghệ DKT đối với 500 cửa hàng kinh doanh trực tuyến tại VN, nhu cầu sử dụng các dịch vụ COD (giao hàng thu tiền) chuyên nghiệp vẫn còn khá thấp. (xem tiếp)
Sáng kiến cắt cành ép quả mọc từ thân cây được người nông dân xã Huyền Sơn (H.Lục Nam, Bắc Giang) thử nghiệm từ nhiều năm nay. Trong số những người tiên phong trồng na gối vụ, ông Phương Minh Hiến, thôn Khuyên, xã Huyền Sơn chia sẻ kỹ thuật này ông học được từ người trồng na ở Đông Triều (Quảng Ninh). Nhưng từ khi “học lỏm” được, cho đến khi làm thành thạo, chuẩn hóa thành quy trình, ông Hiến phải mất tới 5 năm, vừa làm vừa tự đúc rút kinh nghiệm.
Ông Hiến cho biết theo quy luật sinh học tự nhiên, cây na cho ra quả ở đầu cành, nhưng nông dân phải dùng kỹ thuật để ép cho quả từ thân cây. Ở vụ na truyền thống, sau khi ăn Tết nguyên đán, người dân bắt đầu cắt bỏ toàn bộ cành. Khoảng 2 tháng sau đó, cây na mới bắt đầu có nụ, trổ hoa, kết trái. (xem tiếp)

BẢO NGỌC

Bảng giáThị trường

VN-Index 682.31 ▼ -0.97 (-0.14%)

 
VN-Index 682.31 -0.97 -0.14%
HNX-Index 82.88 -0.42 -0.5%
UPCOM 53.26 -0.24 -0.45%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ