Thị trường 24h: Ô tô điện đang chạy chết đứng, ai dám xài?

Hà Oanh

19:39 25/08/2016

BizLIVE - Hầu hết xe ô tô điện chỉ chạy được khoảng 150 km phải nạp điện, thời gian nạp kéo dài 4-7 giờ trong khi Việt Nam chưa có các trạm sạc rất có thể đang chạy xe bất ngờ chết đứng nên rất khó xài ở Việt Nam.

Thị trường 24h: Ô tô điện đang chạy chết đứng, ai dám xài?

Ảnh minh họa.

Ô tô điện chạy chết đứng, người Việt ai dám xài?

Dầu thô ngày càng cạn kiệt và những đe dọa và môi trường là hai yếu tố quan trọng khiến xu hướng chuyển sang sử dụng ô tô điện ngày càng nhiều. Kết quả nghiên cứu mới tại châu Âu cho thấy, năm 2026, thói quen mua xe ô tô sẽ có một bước chuyển lớn, sang dòng xe điện, trong đó, thị trường tiềm năng nhất thuộc về châu Á - Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, ô tô điện hiện chưa đáp ứng được những đòi hỏi của người tiêu dùng về mặt công nghệ. Khả năng tích điện của sản phẩm còn thấp, hầu hết các xe chỉ chạy được khoảng 150 km là phải nạp điện, thời gian nạp kéo dài 4-7 giờ và giá còn đắt so với ô tô chạy xăng.

Các nhà khoa học cho biết xu hướng ô tô điện tràn vào Việt Nam là khó tránh khỏi. Ô tô điện phát triển đồng nghĩa với nhu cầu dùng điện tăng. Cân bằng cung - cầu năng lượng sẽ là vấn đề quan trọng. (Xem tiếp)

Giá xăng “cõng” thêm 200 đồng/lít vì cách tính thuế mới?

Với việc áp dụng Nghị định 100/2016/NĐ-CP, thay vì tính thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với mặt hàng xăng là bằng 10% tổng giá nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính dựa trên giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra.

Trong khi, giá của mặt hàng xăng được xác định theo Thông tư liên tịch số 39 ngày 29/10/2014 bao gồm giá nhập khẩu (CIF) x tỷ giá ngoại tệ, thuế nhập khẩu, lợi nhuận định mức, chi phí định mức, quỹ bình ổn, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, các khoản thuế, phí và các khoản trích nộp khác theo quy định…

“Như vậy, với cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt như hiện nay dẫn đến tình trạng thuế chồng thuế. Việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng sẽ khiến giá xăng hiện tại bị vênh với giá xăng theo cách tính cũ lên đến 200 đồng/lít”, một chuyên gia ngành thuế phân tích. (Xem tiếp)

Vì sao Cục Quản lý dược cho phép nhập khẩu Salbutamol?

Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế vừa tiến hành cho phép nhập khẩu lại 100 kg Salbutamol sau một thời gian dừng. Quyết định này gặp phải một số lo ngại từ chuyên gia khi việc nhập khẩu này sẽ tạo điều kiện cho một số hộ chăn nuôi sử dụng chất cấm.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược khẳng định việc nhập khẩu Salbutamol là cần thiết, phục vụ nhu cầu sản xuất thuốc chữa bệnh.

Được biết, Cục Quản lý Dược đã cấp phép cho 2 đơn vị nhập khẩu lượng nguyên liệu tối thiểu Salbutamol nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị trước mắt của người dân là CTCP Dược Vacopharm và CTCP Dược phẩm Trung ương I- Pharbaco; mỗi đơn vị  được phép nhập khẩu 50kg. (Xem tiếp)

Có hay không hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật Việt Nam nhiều hơn Trung Quốc?

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, hiện nay Việt Nam có trên 400 đơn chất với hơn 1.173 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật được phép lưu hành. “Thực tế như vậy cũng không phải nhiều vì các nước khác còn có hàng nghìn hoạt chất. Hơn nữa không biết số liệu Trung Quốc chỉ có 600 hoạt chất ở đâu ra, không có chuyện số hoạt chất của Trung Quốc ít hơn Việt Nam”, ông Trung nói.

“Ngay cạnh chúng ta như Thái Lan, các nước phát triển cũng vậy, hay như Ấn Độ còn có 8.000 tên thương phẩm với rất nhiều hoạt chất.  Nếu có 3 cấp độ thì số hoạt chất, danh mục thuốc bảo vệ thực vật của Việt Nam mới chỉ ở nửa dưới mà thôi”, ông Trung khẳng định. (Xem tiếp)

HÀ OANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 722.14 ▲ 2.58 (0.36%)

 
VN-Index 722.14 2.58 0.36%
HNX-Index 91.37 1.47 1.61%
UPCOM 57.52 -0.14 -0.25%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ