Thị trường 24h: Ô tô cũ đắt hơn xe mới, sinh viên lừa gia đình tham gia đa cấp

Bảo Ngọc

17:43 02/12/2016

BizLIVE - Ô tô cũ đắt hơn xe mới trăm triệu, sinh viên lừa bố tham gia đa cấp tại Sài Gòn,... là những thông tin thị trường được chú ý trong 24h qua.

Thị trường 24h: Ô tô cũ đắt hơn xe mới, sinh viên lừa gia đình tham gia đa cấp

Sản phẩm của công ty Everrichs. Ảnh: Thái Nguyễn.

Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, năm 2015, có hơn 2.000 ô tô cũ nhập khẩu về Việt Nam. Còn 10 tháng đầu năm nay, con số này cũng vào khoảng 1.600 xe. Hầu hết trong số đó là xe sang mang thương hiệu Lexus, Land Rover, Porsche, Audi, BMW... giá hàng tỷ đồng.
Nếu so với tổng số xe mới các loại nhập khẩu về Việt Nam trong 1 năm thì đây là con số khá nhỏ bé, không đáng quan tâm.
Nhưng, chỉ tính riêng phân khúc hạng sang, mỗi năm cả nước tiêu thụ khoảng 7.000 chiếc xe mới tất cả, thì xe cũ chiếm một tỷ lệ không hề nhỏ.
Trên thực tế, những chiếc xe này chủ yếu là xe mới, bán tại các thị trường Bắc Mỹ, Tây Âu, Trung Đông,... được mua rồi làm cũ để nhập khẩu theo con đường xe cũ. Cách làm cũ là mua xe mới, rồi đăng ký tại nước sở tại, nhờ người chạy cho đạt 10.000 km và đợi đủ 6 tháng thì làm thủ tục bán lại và nhập về nước. (xem tiếp)
Thời gian qua, nhiều người dân đã phản ánh về hoạt động kinh doanh theo mô hình đa cấp của Công ty cổ phần Everrichs Global. Chỉ trong vòng 4 năm, doanh nghiệp này liên tục đổi tên và lập ra nhiều công ty con như công ty Phúc An Khang, công ty Everrichs Khát Vọng Việt...
Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần Everrichs Global, tiền thân là Công ty Cổ phần Quốc tế Thăng Long - Hà Nội được Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tháng 2/2013. Trụ sở của doanh nghiệp này nằm tại số 45 Trung Kính, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Tháng 10/2013, Công ty Quốc tế Thăng Long được Sở Công Thương Hà Nội cấp giấy chứng nhận bán hàng đa cấp. (xem tiếp)
Chỉ trong 1 tuần cuối tháng 11 vừa qua, đã có hàng loạt các hoạt động lễ hội hàng tiêu dùng, hội chợ thương mại, triển lãm - giao thương Hàn Quốc quy mô lớn được tổ chức rầm rộ tại Hà Nội và TP.HCM. Theo Giám đốc Cơ quan Xúc tiến đầu tư và thương mại Hàn Quốc tại TP.HCM (Kotra), các hoạt động này nhằm thúc đẩy thương mại và quảng bá các sản phẩm chất lượng cao, giúp người Việt “tiếp cận hàng hóa Hàn Quốc một cách trực tiếp”.
Đây không phải lần đầu tiên Hàn Quốc tổ chức quảng bá rầm rộ hàng tiêu dùng tầm quốc gia tại VN. Trước thời điểm Hiệp định thương mại tự do (FTA) Hàn - Việt (12/2015) có hiệu lực, thông qua đại sứ quán Hàn Quốc, Kotra, Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) tại VN, những hoạt động quảng bá theo nhóm các mặt hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, điện gia dụng… của nước này luôn được tổ chức hằng năm tại Hà Nội và TP.HCM. (xem tiếp)
Tại các vùng ngọt hóa như U Minh, Thới Bình và Trần Văn Thời, nghề trồng chuối có hàng chục năm qua, đem về nguồn thu hàng trăm triệu đồng cho mỗi hộ gia đình. Thế nhưng, hiện giá chuối đang tuột dốc gần như chạm đáy, thậm chí không có người thu mua.
Bà Phạm Thị Nga ở xã Khánh Thuận, huyện U Minh cho biết mới tháng trước giá chuối còn ở mức từ 8.000-10.000 đồng một nải, thì nay giảm xuống còn trên dưới 2.000 đồng, có nơi không có thương lái thu gom, nông dân thu hoạch về chất đống.
“Thông thường dịp gần Tết là chuối được thương lái vùng trên xuống thu mua mạnh, nhưng riêng năm nay nhiều người vỡ mộng khi đầu tư tiền mở rộng thêm diện tích đón giá vào dịp cuối năm”, bà Nga nói và cho biết hơn một ha chuối của gia đình bà đã tới lứa thu hoạch nhưng chưa có nơi tiêu thụ. (xem tiếp)
Trao đổi với PV, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho biết, dịp Tết Nguyên đán 2017, thị trường nông thôn tiếp tục là thị trường giàu tiềm năng vì chiếm tới hơn 65% dân số, sức mua lớn.
Ông Phú đánh giá, thực tế cho thấy một số phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn ghi nhận sức mua tốt và bán được hàng vì điều tra đúng nhu cầu tiêu dùng và bán sản phẩm với giá cả hợp lý. Người dân ở nông thôn vẫn thích hàng Việt và đa phần là các mặt hàng thông dụng như muối, mắm, mì chính, quần áo trẻ em, sách vở…
Ghi nhận tại một sạp bán tạp hóa tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình cho thấy, hàng Việt chiếm đa số trên các kệ hàng, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: bột giặt, xà phòng, nước rửa bát… của các thương hiệu nội địa nổi tiếng. Chị Nguyễn Thị Xa - chủ cửa hàng cho biết: “Hàng hóa được tôi đặt mua từ các đại lý trên thị xã và theo lịch là có người chở hàng xuống tận nơi. Hàng trong  nước có chất lượng tốt mà giá cả lại hợp lý nên người dân vẫn quen dùng từ trước tới giờ”. (xem tiếp)

BẢO NGỌC

Bảng giáThị trường

VN-Index 651.49 ▼ -8.72 (-1.34%)

 
VN-Index 651.49 -8.72 -1.34%
HNX-Index 79.34 -1.13 -1.43%
UPCOM 57.06 -1.01 -1.77%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%