Thị trường 24h: Mối lo người Thái “mượn tên” đặc sản Việt Nam

Bảo Ngọc

18:21 08/08/2016

BizLIVE - Khi Việt Nam gia nhập cộng đồng kinh tế chung ASEAN thì nguy cơ bị đánh cắp thương hiệu ngày càng gia tăng.

Thị trường 24h: Mối lo người Thái “mượn tên” đặc sản Việt Nam

Ảnh minh họa.

Chuyên gia thương hiệu Lý Trường Chiến kể trong một lần đi Nhật ông thấy có gói phở khô Việt Nam nhưng lại ghi là “Made in Thailand”. Trong chuyến đi Thái mới đây, ông cũng phát hiện tại siêu thị bán sản phẩm này. “Điều đó cho thấy người Thái đã nhanh chân hơn người Việt. Họ biết món phở Việt Nam nổi tiếng trên thế giới nên đã khai thác, kinh doanh mặt hàng này” - ông Chiến nhận xét.

Nước mắm sản xuất tại Thái Lan cũng đã “mượn tên” Phú Quốc để xuất khẩu ra nước ngoài. Bà Nguyễn Thị Tịnh, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc, cho hay lượng xuất khẩu nước mắm Phú Quốc sang thị EU tăng khá mạnh sau khi sản phẩm này được đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại EU. Tuy nhiên, tình trạng một số nhà sản xuất của Thái Lan và Hong Kong lấy thương hiệu nước mắm Phú Quốc bán vào EU và các nước khác vẫn còn. (xem tiếp)

Những ngày đầu tháng 8, trên đường Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa, Hà Nội), nhiều người bán xe thồ với đủ các loại hoa quả như: đào, mận, thanh long, nho... với giá rẻ bất ngờ. Cụ thể: Đào: 40.000 đồng/kg, mận xanh: 30.000 đồng/kg, nho: 20.000 đồng/kg. Những người bán hàng quảng cáo các loại quả trên đều ở Việt Nam như: đào Sa Pa, nho Ninh Thuận… nhưng thực tế đây đều là hoa quả có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Ảnh minh họa.  
Tại chợ Long Biên (Hà Nội), vốn được mệnh danh “thủ phủ” hoa quả Trung Quốc, la liệt các loại quả như: nho, táo, lê tính giá theo thùng, khoảng 150.000 đồng/thùng. (xem tiếp)
Dự án truy xuất nguồn gốc thịt heo nằm trong chương trình: Mô hình chợ thí điểm an toàn thực phẩm do Sở Công thương thực hiện. Hội Công nghệ cao TPHCM được giao thiết kế một ứng dụng miễn phí có thể cài đặt trên điện thoại thông minh để soi vào tem dán lên thịt heo nhằm nhận biết nguồn gốc miếng thịt heo bán ngoài thị trường.
Theo quy trình của dự án này, tại các trại chăn nuôi, heo được đeo một vòng nhận diện có khắc mã vạch hai chiều, dạng mã số điện tử - chiếc vòng được kích hoạt sẽ chứa các thông tin (nơi nuôi dưỡng, chế độ theo dõi cho đến khi con heo xuất chuồng). Nếu đạt chuẩn, heo được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thú y điện tử. (xem tiếp)
Nhãn hiệu mà Huế xây dựng quy chế quản lý và sử dụng là nhãn hiệu chứng nhận. Huế đăng ký nhãn hiệu chứng nhận (có hình dạng một logo vuông trong đó thể hiện chữ “Bún bò Huế”), còn việc có chấp nhận logo này hay không thì sẽ do Cục Sở hữu trí tuệ xem xét.
Với cách đăng ký này, Huế không hướng đến độc quyền tên gọi ba chữ “Bún bò Huế” mà chỉ hướng đến độc quyền logo. Bất cứ ai cũng có quyền bán bún bò Huế, ghi bảng Bún bò Huế; miễn đừng ghi bảng giống như logo của Huế mà thôi. Người bán hàng nào muốn dùng logo nói trên thì phải xin phép Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên-Huế. (xem tiếp)
Thông qua thương vụ trị giá 35 tỷ USD, ứng dụng của Uber sẽ vẫn hiện diện ở Trung Quốc và Uber sẽ nhập với Didi Chuxing làm một trong đó Uber sẽ nhận được 5,89% cổ phần của công ty hậu sáp nhập, tương đương với khoảng 17,7% cổ phần của Didi Chuxing và Didi cũng sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào Uber.
Lý giải về thương vụ này, Travis Kalanick, CEO của Uber cho rằng “Việc phục vụ các thành phố, hành khách và lái xe của Trung Quốc một cách bền vững chỉ có thể hiện thực hóa cùng với lợi nhuận” trong khi trên thực tế Uber đã lỗ tới 2 tỷ USD trong 2 năm hoạt động tại đây, chủ yếu vì các khoản hỗ trợ cho lái xe hoạt động tiếp thị và khuyến mãi. (xem tiếp)

 

BẢO NGỌC

Bảng giáThị trường

VN-Index 720.47 ▲ 1.21 (0.17%)

 
VN-Index 720.47 1.21 0.17%
HNX-Index 90.67 0.13 0.14%
UPCOM 57.29 -0.04 -0.06%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ