Thị trường 24h: Mỗi kg tỏi đen mác Nhật 150 USD, tỏi đen Việt chưa đến 3 USD

Hà Oanh

18:12 29/06/2016

BizLIVE - Mỗi kg tỏi trong nước đang có giá bán 50.000 đồng chưa tới 3 USD, trong khi đó nếu được chế biến lên men thành tỏi đen theo công thức của Nhật thì giá bán có thể lên tới 150 USD/kg.

Thị trường 24h: Mỗi kg tỏi đen mác Nhật 150 USD, tỏi đen Việt chưa đến 3 USD

Ảnh minh họa.

Tỏi đen mác Nhật 150 USD/kg: Nỗi đau nông sản Việt

Mỗi kg tỏi trong nước đang có giá bán 50.000 đồng chưa tới 3 USD, trong khi đó nếu được chế biến lên men thành tỏi đen theo công thức của Nhật thì giá bán có thể lên tới 150 USD/kg.

Tương tự, như câu chuyện cá ngừ của Việt Nam thường có mức giá thấp hơn Nhật Bản. Nếu người Nhật chỉ mất 2-3 ngày cho một chuyến đi biển, thì chỉ riêng việc đến được ngư trường, thuyền câu của Việt Nam đã phải mất 3 ngày. Cộng thêm bằng đó thời gian để quay về đất liền, con cá phải bảo quản trong đá suốt 1 tuần. (Xem tiếp)

Đại gia đua nhau làm nông nghiệp

Các đại gia giàu nhất thị trường chứng khoán liên tục đổ tiền vào nông nghiệp nhằm tìm kiếm tăng trưởng. Điều này đã khiến sàn chứng khoán được xem như là một nông trường lớn.

Nông nghiệp thời tỷ phú luôn có hai xu hướng chủ đạo chính là đầu tư cơ bản từ đầu và đi tắt thông qua M&A. Tuy nhiên, điểm chung nhất vẫn là bài toán tìm kiếm tăng trưởng của các đại gia này, khi lĩnh vực cốt lõi đã dần bão hòa.

Nhìn lại trải nghiệm nông nghiệp của rất nhiều nhân vật đình đám trên sàn chứng khoán, TS. Võ Trí Thành - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương chia sẻ: “Điều này xuất phát từ tín hiệu thị trường. Nhưng họ đang 'đánh cược' thực sự vào nông nghiệp bằng số tiền đầu tư rất lớn. Điều này cũng cho thấy nhận thức về nông nghiệp đã thay đổi, mà hơn hết là một ngành tạo ra giá trị tăng trưởng tốt”. (Xem tiếp)

“Ông lớn” năng lượng Thái Lan hoãn dự án 20 tỷ USD tại Việt Nam

Công ty năng lượng lớn nhất Thái Lan PTT đã hoãn kế hoạch xây dựng tổ hợp hóa dầu và lọc dầu trị giá 20 tỷ USD tại Việt Nam, Reuters đưa tin.

PTT đã nghiên cứu tiềm năng đầu tư vào miền trung Việt Nam trong hơn 4 năm, và dự kiến sẽ khởi công dự án trong năm 2016 cùng đối tác là Saudi Aramco, công ty sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới. (Xem tiếp)

Ô tô Việt có đuổi kịp Thái Lan?

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã cho biết như vậy trước câu hỏi: “Mỗi quốc gia châu Á đều xây dựng những thương hiệu riêng, Việt Nam lựa chọn thương hiệu nào để nổi tiếng hơn?” tại hội thảo Đối thoại chính sách đầu tư 2016, hôm 28/6. Theo người đứng đầu Bộ Kế hoạch và đầu tư thì Việt Nam rất quan tâm đến ngành công nghiệp ô tô.

“Trước đây, chúng tôi cũng có chiến lược phát triển ngành này nhưng không được thành công cho lắm. Khi xây dựng chiến lược đó, kinh nghiệm, nhận định còn chưa được đầy đủ.

Tôi nói ví dụ, thị trường Việt Nam hiện nay tiêu thụ tầm có 200 nghìn xe nhưng có tới 14 cơ sở lắp ráp ô tô. Nếu chia ra thì 'miếng bánh' quá nhỏ. Không thể hình thành một thương hiệu nào cho xe ô tô riêng của Việt Nam cả”, ông Dũng cho biết. (Xem tiếp)

HÀ OANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 725.09 ▲ 4.62 (0.64%)

 
VN-Index 725.09 4.62 0.64%
HNX-Index 90.96 0.29 0.32%
UPCOM 57.4 0.11 0.19%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ