Thị trường 24h: Hàng Việt thua đứt hàng Thái, Lào, Campuchia?

Hà Oanh

19:39 25/01/2016

BizLIVE - Mẫu mã kém, chất lượng chưa tốt, giá thành khó cạnh tranh do mối liên kết giữa khâu sản xuất và phân phối chưa rõ ràng, khiến hàng Việt dần bị mất thị phần ngay trên sân nhà.

Thị trường 24h: Hàng Việt thua đứt hàng Thái, Lào, Campuchia?

Ảnh minh họa.

Không phải đến khi các đại gia nước ngoài nhăm nhe đổ bộ thị trường bán lẻ Việt Nam, từ trước đó, người Việt đã quen với việc mua được hàng hóa từ các nước lân cận. Hàng Trung Quốc vẫn chiếm thị phần khá lớn, song đã bị cạnh tranh bởi các nước khác như Thái Lan, Lào, Campuchia và một phần nhỏ Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước châu Âu...
Nguyễn Minh Tâm, chủ cửa hàng chuyên đồ Thái tại Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, trước đó chị bán hàng đồng giá Trung Quốc. Thế nhưng người mua ít dần, rủi ro do độ bền kém nên chị chuyển sang bán đồ Thái. Với kinh nghiệm bán hàng hơn 2 năm nay, chị Tâm cho rằng, hàng Thái đang thực sự được lòng người tiêu dùng Việt. (Xem tiếp)
Ngày đầu đợt rét đậm, mới 10g sáng, tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội), chị Nguyễn Thị Tuyết không khỏi ngạc nhiên bởi các sạp rau tại chợ chỉ còn lèo tèo vài ba mớ rau trong tình trạng dập nát, còn các hàng thịt cá thì dân phải đứng xếp hàng chờ tới lượt mua.
“Hôm nay nhà có khách nên tôi đi chợ sớm hơn để về còn chuẩn bị nấu nướng cho kịp. Thế mà, ra đến chợ tôi phải đi tới sạp rau thứ 3 mới mua đủ được số rau mình cần bởi mỗi sạp rau chỉ còn vài ba mớ. Có sạp còn đã đóng cửa nghỉ vì hết hàng”, chị Tuyết chia sẻ.
Bà Lê Thị Hoa, tiểu thương tại chợ Đại Từ cho biết, trời rét đậm, người dân đi mua rau có xu hướng mua nhiều hơn để tích trữ vì sợ giá tăng. (Xem tiếp)
Không ít thương hiệu thời trang một thời ăn nên làm ra như Foci, Sea, Sifa, Ninomaxx, N&M, Việt Thy, Đan Châu, Sanding… nay đã lụi tàn dần, thậm chí biến mất.
Một số doanh nghiệp may mặc sau phong trào “quay lại sân nhà” cách đây mấy năm cũng đang loay hoay để tồn tại. “Miếng bánh” thị trường 90 triệu dân không dễ “xơi” và dự báo sẽ khó khăn hơn.
Ở phân khúc hàng giá rẻ - trung bình, các cơ sở sản xuất trong nước đang bị nguồn hàng trôi nổi từ Thái Lan, Trung Quốc… lấn át. (Xem tiếp)
Những ngày cuối năm này, đến khu chợ đêm Hạnh Thông Tây (Gò Vấp) sẽ dễ dàng thấy cảnh kẹt xe ngay từ ngoài cổng chợ. Những gian hàng san sát, người mua tấp nập. Đến chợ này người ta có thể mua đủ thứ từ quần áo, giày dép, túi xách, đồ phụ kiện như đồng hồ, thắt lưng (hàng người lớn, trẻ em đủ cả), thậm chí trong chợ còn khá nhiều cửa hàng chuyên phụ kiện điện thoại, máy tính…
Và có một điều dễ nhận thấy là hàng hóa ở đây giá thành rất hợp túi tiền, chỉ dao động từ vài chục ngàn đến khoảng hơn ba trăm ngàn, nhưng mẫu mã rất phong phú. Và người ta cũng công khai những mặt hàng này là Trung Quốc chứ chẳng phải e dè. (Xem tiếp)
Dịp tết Bính thân 2016, cả 2 hãng hàng không là Vietjet Air và Vietnam Airlines đều cho phép hành khách vận chuyển hoa đào và hoa mai thông qua hành lý kí gửi trên các hành trình xuất phát từ Hà Nội, TP.HCM, Đà Lạt, Đà Nẵng. Mỗi hành khách được vận chuyển 1 bó kích thước là 150cm x 40 cm x 40cm.
Giá cước vận chuyển có khác nhau ở 2 ông lớn hàng không này. Giá cước Vietjet đưa ra là 400 nghìn đồng/bó (chưa kể VAT). Trong khi đó, Vietnam Airlines đưa ra mức giá dao động từ 275 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng/bó (chưa kể VAT). (Xem tiếp)

HÀ OANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 717.3 ▲ 4.36 (0.61%)

 
VN-Index 717.3 4.36 0.61%
HNX-Index 89.55 -0.22 -0.25%
UPCOM 57.6 -0.12 -0.21%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ