Thị trường 24h: Giữa “bão” giảm giá, đại lý ô tô kiếm lời thế nào?

Hà Oanh

17:51 19/06/2017

BizLIVE - Khác với những tháng trước, cuộc chiến giảm giá trong tháng 6 có phần nhẹ nhàng và bớt khốc liệt hơn.

Thị trường 24h: Giữa “bão” giảm giá, đại lý ô tô kiếm lời thế nào?

Ảnh minh họa.

Các đại lý ô tô kiếm lời thế nào giữa “cơn bão” giảm giá?

Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, không kiểm soát giá bán của các đại lý, vì vậy, mỗi đại lý riêng của Toyota đều có những mức giá khác nhau và có các chương trình ưu đãi khác nhau.

Các đại lý khi nhập xe về sẽ có 7% mức chênh lệch để tạo ra lợi nhuận. Ví dụ, một chiếc Toyota Vios phiên bản 1.5G (CVT) có giá đề xuất là 622 triệu đồng, thì các đại lý có thể tăng khoảng 7% để ăn mức chênh lệch và giá bán có thể tăng lên khoảng 660 triệu đồng. Ngược lại, các đại lý cũng có thể hạ xuống 7% mà không sợ bị lỗ vốn. Không chỉ Toyota, một số nhà sản xuất khác như Honda, Ford,... cũng bỏ ngỏ việc điều chỉnh giá bán cho các đại lý, tuy nhiên, mức chênh lệch có thể khác nhau giữa các hãng sản xuất.

Trừ một số trường hợp của Thaco hoặc Hyundai, hai nhà sản xuất “nội” kiểm soát khá chặt chẽ việc tăng - giảm của đại lý. Đại diện truyền thông của Thaco cho biết: “Các đại lý không được tự tiện tăng hoặc giảm giá mà phải phụ thuộc vào các chính sách của tổng công ty". (Xem tiếp)

Doanh nghiệp lớn đua “giành phần” trên bàn ăn

Trong nhiều lý do để doanh nghiệp trở lại với "bàn ăn" của người Việt, một phần còn đến từ sự bành trướng của các nhà đầu tư nước ngoài, khi hàng loạt thương vụ thâu tóm đã được thực hiện trong thời gian gần đây. Sự lo ngại để thị trường nội địa rơi vào tay nhà đầu tư ngoại cũng khiến nhiều doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh đầu tư.

Đầu năm 2017, thương vụ thâu tóm Xúc xích Đức Việt - một thương hiệu thực phẩm quen thuộc với người tiêu dùng Việt đã lộ diện sau nhiều đồn đoán từ cuối năm 2016. Tập đoàn thực phẩm Daesang Corp (Hàn Quốc) đã chi ra khoảng 32 triệu USD, tương đương 770 tỷ đồng để sở hữu doanh nghiệp này. (Xem tiếp)

Kinh doanh ẩm thực: Thắng thua cách một lằn ranh

Theo công ty chuyên kinh doanh dịch vụ bất động sản CBRE Việt Nam, tại TP.HCM, nhà hàng tăng nhanh trong năm 2016 và có xu hướng tăng mạnh trong năm 2017. Trong số khách hỏi thuê mặt bằng tại CBRE Việt Nam, hơn 50% hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực.

Các cao ốc, trung tâm thương mại như Vincom, Bitexco, Diamond Plaza, Parkson, khu Food Court (kinh doanh ẩm thực) được xem là địa điểm thu hút khách ẩm thực nhiều nhất, cao gấp vài lần so với khu mua sắm.

Tuy nhiên, kinh doanh ẩm thực không toàn là màu sáng. Từng thành công với thương hiệu Âu Lạc Brazil, nhưng sau 14 năm, bà Nguyễn Thị Nga - chủ chuỗi nhà hàng Âu Lạc Brazil, chia sẻ: "Kinh doanh ẩm thực không dễ ăn chút nào và áp lực rất lớn. Có thể nói, cứ 10 cửa hàng ẩm thực mở ra thì có 8 phải đóng cửa". (Xem tiếp)

Đủ rào cản mở cửa thị trường mới

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, mở cửa thị trường gồm 2 phần: thương mại - thuế suất nhập khẩu và rào cản kỹ thuật, thủ tục hành chính. Phần thương mại, Việt Nam đã đàm phán tốt, giảm thiểu thuế nhập khẩu của nhiều thị trường, thậm chí về 0% nhờ 12 hiệp định thương mại tự do (FTA).

Một cán bộ từng tham gia mở cửa thị trường khó tính cho rằng ở các nước như Mỹ, Nhật Bản, cả thế giới đều muốn bán hàng cho họ nên đăng ký mặt hàng mới xuất sang đây phải xếp hàng chờ. "Có khi số thứ tự lên đến cả ngàn nên việc chờ đợi lâu dài là không tránh khỏi. Đến khi nộp hồ sơ, nếu không đạt, họ trả lại và thường chỉ nêu lý do chung chung - như số liệu không đáng tin cậy, thí nghiệm thực hiện không đúng - khiến mình phải mướt mồ hôi tìm nguyên nhân, khắc phục và tất nhiên là khá tốn kém, mất nhiều thời gian" - vị này nêu thực tế. (Xem tiếp)

HÀ OANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 805.86 ▼ -0.07 (-0.01%)

 
VN-Index 805.86 -0.07 -0.01%
HNX-Index 105.18 0.45 0.43%
UPCOM 54.56 0.12 0.21%
DJIA 22,370.8 39.45 0.18%
Nasdaq 6,461.32 6.69 0.1%
Nikkei 225 20,310.46 11.08 0.05%
FTSE 100 7,274.61 -0.64 -0.01%