Thị trường 24h: Giá xe ô tô cao khiến cước taxi Việt đắt đỏ?

Tú Anh

18:34 14/09/2015

BizLIVE - Cuộc tranh luận cước taxi của Việt Nam cao hay thấp vẫn chưa dừng lại. Theo các doanh nghiệp vận tải taxi, cước taxi Việt Nam cao nguyên nhân do chi phí trong đó chi phí mua xe quá lớn.

Thị trường 24h: Giá xe ô tô cao khiến cước taxi Việt đắt đỏ?

Ảnh minh họa.

Cước taxi Việt Nam cao hay thấp?

Theo ông Khúc Hữu Thanh, Giám đốc Công ty vận tải Đất Cảng chi phí mua xe là 480 triệu đồng, lương lái xe là 54 triệu, khấu hao cơ bản là 96 triệu, sửa chữa lớn 22,5 triệu đồng, trả lãi ngân hàng 40,3 triệu đồng, nhiên liệu gần 78 triệu đồng… tổng chi phí trong 1 năm hơn 353 triệu đồng.

Trừ chi phí tất cả các khoản đầu vào đó, đơn vị này đưa ra giá cước là 13.081 đồng trong khi giá cước công ty đang khai thác là 11.000 - 11.500 đồng/km. “Chúng tôi đang chạy xe dưới giá thành”, ông Hải nói.

Ông Hải cũng cho biết, nếu tính theo các chi phí đầu vào như vậy rõ ràng doanh nghiệp đang lỗ. (Xem tiếp)

Tuyệt chiêu không thể học lỏm từ Toyota

Bí kíp thành công của công ty sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản và thế giới là hệ thống sản xuất và phương cách quản lý tiên tiến nhất. Trên thực tế, đây là triết lý kinh doanh hướng tới chất lượng cao nhất và đáp ứng tốt nhất, đầy đủ nhất và kịp thời nhất nhu cầu của khách hàng.

Hệ thống sản xuất linh hoạt của Toyota được hình thành dựa trên ba nguyên tắc sản xuất của Nhật Bản: Sản xuất đúng thời điểm, tự kiểm soát lỗi và liên tục đổi mới. Dù ở địa bàn Nhật Bản hay thị trường Mỹ, người ta cũng có thể thấy ý tưởng liên tục đổi mới được áp dụng nghiêm túc và triệt để tại Toyota. (Xem tiếp)

Cửa hàng đồng giá có dễ làm?

Cuối tháng 8/2015, Tập đoàn Central Group (Thái Lan) - đơn vị quản lý nhượng quyền chuỗi cửa hàng đồng giá Komonoya (Nhật) vừa khai trương cửa hàng thứ tư tại TP.HCM với hơn 4.000 mặt hàng, giá bán 40.000 đồng/sản phẩm bao gồm đồ gia dụng, văn phòng phẩm, phụ kiện, hộp đựng...

Cửa hàng đồng giá là mô hình đặc biệt thành công của người Nhật. Một tháng trước khi Komonoya mở rộng ở VN, một đơn vị của Nhật là Daiso đã mở thêm cửa hàng thứ 10 tại Mỹ, đặt ở Houston, nơi trước nay bị thống trị bởi Wal-Mart trên thực địa và eBay cùng Amazon trên mạng, đồng giá 1 USD. (Xem tiếp)

Cửa hàng đồng giá. Ảnh minh hoạ 

Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường đồ chơi Trung thu

Phố Hãng Mã (Hà Nội) vào những ngày này nhộn nhịp người mua kẻ bán. Những cửa hàng bán đồ chơi bày tràn cả ra vỉa hè. Đồ chơi phục vụ dịp Trung thu khá phong phú về mẫu mã, chủng loại với màu sắc bắt mắt. Một điều dễ nhận thấy là hàng Việt Nam đang chiếm ưu thế.

Chị Lan, chủ cửa hàng 74 Hàng Mã cho biết, năm nay cửa hàng chị chỉ nhập đồ chơi Trung thu của Việt Nam bởi hàng Việt Nam những năm gần đây mẫu mã có nhiều cải tiến, giá cả hợp lý. (Xem tiếp)

Trầy trật thay xăng A92 bằng E5

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trước ngày 15/9, các doanh nghiệp xăng dầu phải báo cáo về Bộ Công Thương tiến độ đầu tư các trạm pha chế, phối trộn và xây dựng mạng lưới bán lẻ xăng E5 để phục vụ quản lý.

Tuy nhiên, ghi nhận từ thị trường cho thấy, sản lượng xăng E5 bán ra "không đáng kể" và thấp hơn nhiều so với thời gian đầu kinh doanh. (Xem tiếp)

Tin vắn thị trường:

- Cục Hàng không Việt Nam đã ra công văn điều chỉnh mức trần giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa. Theo đó, giá vé máy bay sẽ giảm trung bình 4% kể từ ngày 1/10.

- Dự thảo Bộ Công Thương đề nghị các chính sách đặc biệt hỗ trợ cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng với nhiều ưu đãi nhằm phát triển ngành sản xuất ô tô trong nước.

- Đang vào cao điểm thu hoạch sầu riêng nhưng những chủ vườn, thương lái đến mua sầu riêng ở huyện Krông Năng, Krông Pắk (Đắk Lắk) phải khóc ròng trước nạn côn đồ đến tận vườn để ép giá, thu tiền bảo kê, xin đểu, quậy phá...

TÚ ANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 760.98 ▲ 1.24 (0.16%)

 
VN-Index 760.98 1.24 0.16%
HNX-Index 96.86 -0.07 -0.07%
UPCOM 55.96 0.02 0.04%
DJIA 21,580.07 -31.71 -0.15%
Nasdaq 6,387.75 -2.25 -0.04%
Nikkei 225 19,975.67 -124.08 -0.62%
FTSE 100 7,385.99 -66.92 -0.91%