Thị trường 24h: Địa lan Sapa giá gần trăm triệu đồng hút khách dịp tết

Bảo Ngọc

18:06 28/12/2016

BizLIVE - Nhiều người chịu chơi bỏ ra cả chục triệu, thậm chí gần trăm triệu đồng để có được một chậu hoa “sang chảnh” này trong dịp Tết đến xuân về.

Thị trường 24h: Địa lan Sapa giá gần trăm triệu đồng hút khách dịp tết

Chậu hoa địa lan.

Theo anh Chiêu, trồng hoa địa lan rất khó và phải kiên trì. Để có một chậu hoa đẹp bán Tết, người trồng phải trồng mất 3 năm gieo củ, 1 năm chăm sóc. Để rút ngắn thời gian, phải trồng thêm nhiều củ vào một chậu để đẩy nhanh tiến độ, nhưng ít nhất cũng phải mất 1 năm.
“Từ một củ lớn lên thành hoa thì phải mất 3-4 năm, nếu là củ to, chất lượng. Bên cạnh đó, tỷ lệ xác suất để cây nở hoa cũng rất thấp, biết kỹ thuật và may mắn, hoa nở 2/3 là thành công rồi”, anh Chiêu nói.
Với thời tiết khắc nghiệt ở Sapa, anh Chiêu bỏ gần 500 triệu đồng đầu tư làm nhà lưới để che chắn sương mù, giá rét ảnh hưởng đến cây trồng. Nếu có mưa tuyết kéo dài, phải di chuyển cả vườn xuống những địa điểm có địa hình thấp hơn, có nhiệt độ ấm hơn để tránh cây bị chết, hoặc nở hoa sớm trước Tết. Vào mùa hè thì phải có máy phun mưa để giữ nhiệt độ ổn định cho cây phát triển. (xem tiếp)
Mấy năm gần đây giá tiêu tăng mạnh giúp người trồng tiêu cải thiện thu nhập, đặc biệt họ tích lũy được vốn để có điều kiện tạm trữ hàng khi giá xuống thấp.
Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thời điểm này giá tiêu đang ở mức 138.600 - 142.000 đồng/kg, tăng khoảng 5.000 đồng/kg so với tháng trước. Giá tăng là do nông dân ngưng bán. Mức giá hiện tại vẫn thấp hơn cùng kỳ năm 2015 từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, chính vì vậy phần lớn nông dân chưa vội bán mà tiếp tục giữ hàng chờ giá tốt hơn.
Thị trường hồ tiêu trong nước trải qua nhiều biến động, hồi giữa tháng 3/2016 chỉ còn 130.000 đồng/kg sau đó tăng lên 180.000 đồng/kg vào tháng 5 nhưng từ tháng 8 đến nay, giá có xu hướng giảm dần.
Xuất khẩu hồ tiêu năm 2016 đạt mức tăng trưởng 34% về khối lượng và 13% về giá trị, tương đương 177.000 tấn và 1,42 tỷ USD so với năm 2015. (xem tiếp)
Trung Quốc trở thành thị trường mới của con cá tra Việt Nam trong năm nay khi tăng trưởng đến 90% so với năm ngoái. Vì vậy, trong thời điểm thị trường Mỹ và châu Âu vẫn tiếp tục khó khăn, Trung Quốc được coi là bến đỗ mới của xuất khẩu cá tra trong năm 2017.
Thời gian gần đây, thị trường ẩm thực tại Trung Quốc phát triển rất nhanh, nhà hàng được mở liên tục và thu nhập của người Trung Quốc cũng khá hơn nên họ ăn uống cũng ngon hơn. Vì vậy, cá tra được tẩm ướp bằng nguyên liệu tươi tự nhiên nên giá bán rất cao. Lâu nay, sở dĩ giá cá tra luôn bấp bênh là do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc doanh nghiệp Việt Nam ồ ạt xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc với giá rẻ. Trong khi đó, các doanh nghiệp lớn của nước này tìm mọi cách ngăn chặn nhập cá tra qua đường tiểu ngạch để hạn chế tình trạng gian lận thương mại. (xem tiếp)
Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, hãng đồ uống Red Bull Việt Nam đã gửi đề xuất về việc nhập khẩu đường tinh luyện. Con số Red Bull đưa ra lên đến 6.000 tấn đường trong khi trước đó năm 2016 doanh nghiệp này nhập khẩu 500 tấn.
500 tấn đường được cấp hạn ngạch nhập khẩu tính đến thời điểm này công ty đã nhập hết số hạn ngạch trên.
Lý giải về việc đề xuất sản lượng nhập khẩu lên đến 6.000 tấn cho năm 2017, công ty này cho rằng hãng từng được nhập 3.500 tấn trong năm 2011. Hiện nhu cầu đường để sản xuất hàng hóa của hãng đang tăng cao vì thế hãng cần nhập lượng đường lớn hơn. Đường tinh luyện RE cũng là nguyên liệu chính để Red Bull sản xuất dòng đồ uống này của hãng.
Red Bull Việt Nam là Công ty 100% vốn nước ngoài (Thái Lan) chuyên sản xuất nước uống tăng lực nhãn hiệu Red Bull. (xem tiếp)
Nếu các năm trước dừa chỉ được in chữ và thiết kế theo hình dáng hồ lô thì Tết Đinh Dậu năm nay xuất hiện một loại dừa với trái to, bóng và khắc họa thêm hình  Song Kê (gà), Phúc Lộc Thọ, Quan âm Bồ tát…
Trao đổi với PV, đại diện một cơ sở bán trái cây Tết ở quận Gò Vấp (TP HCM) cho biết, xuất phát ý tưởng từ những trái bưởi, dưa hấu in hình phù điêu nên cơ sở nghĩ tại sao không làm trên trái dừa khi mà sản phẩm này khá hút khách. Cũng chính từ ý tưởng đó, chủ cơ sở quyết định tung ra sản phẩm trong mùa Tết năm nay. 
“Đây là sản phẩm độc quyền, chưa từng có trước đây, chúng tôi phải mất thời gian khá lâu để tạo ra sản phẩm. Năm nay cơ sở sẽ cung ứng ra thị trường toàn quốc 2.000 trái. Giá khởi điểm của sản phẩm là 790.000 đồng một trái và sẽ tăng theo từng thời điểm. Đặc biệt, từ sau ngày 21/1/2017 trở đi giá sẽ lên gần 1,2 triệu đồng một trái và chúng tôi không chắc sẽ còn hàng vì sản phẩm mới chỉ tung ra được hơn một tuần, nhưng lượng hàng đặt đã chiếm 50% trên tổng số sản phẩm cung ứng cho dịp Tết”, đại diện cơ sở trên nói. (xem tiếp)

BẢO NGỌC

Bảng giáThị trường

VN-Index 774.03 ▲ 2.53 (0.33%)

 
VN-Index 774.03 2.53 0.33%
HNX-Index 100.33 0.7 0.7%
UPCOM 56.25 -0.21 -0.37%
DJIA 21,711.01 97.58 0.45%
Nasdaq 6,422.75 10.57 0.16%
Nikkei 225 20,079.64 29.48 0.15%
FTSE 100 7,450.53 -1.79 -0.02%