Thị trường 24h: Đại gia ngoại “lép vế” trên thị trường kem Việt?

Tú Anh

21:03 23/09/2015

BizLIVE - Mặc dù các vị trí dẫn đầu hiện nay vẫn trong tay các doanh nghiệp nội song sự sự xâm nhập mạnh mẽ của văn hóa phương Tây và lối sống mới của giới trẻ, sự tăng trưởng trong thu nhập sẽ dần đẩy thị phần của các hãng kem ngoại tăng lên.

Thị trường 24h: Đại gia ngoại “lép vế” trên thị trường kem Việt?

Ảnh minh họa.

Đại gia nào chi phối thị trường kem Việt?

Theo Euromonitor, năm 2014, mảng kem của KIDO Group (KDC) đang giữ vị trí dẫn dầu thị trường với thị phần 36%, theo sau là Vinamilk và Kem Thủy Tạ.

Trên thực tế sự phân hóa trong thị trường kem Việt khá rõ ràng khi Vinamilk chỉ chuyên sản xuất kem thố - sản phẩm tạo lợi thế ở phân khúc bán lẻ, KIDO sản xuất kem que (gồm 3 thương hiệu chính là Merino, Celano và Well Yo) – sản phẩm này có thế mạnh ở thị trường trung cấp.

Thị trường kem Việt cũng đang chứng kiến sự gia nhập mạnh mẽ của các thương  hiệu thế giới, đặc biệt sau khi thương hiệu kem Mỹ nổi tiếng là Buds tiến vào Việt Nam.

Theo sau đó, các thương hiệu kem ngoại lớn như BaskinRobbins, Snowee, Swensens, Hagen-Dazs, Fanny, Dairy Queen... đều lần lượt có mặt tại Việt Nam. Những thương hiệu này tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Nha Trang, Vũng Tàu… (Xem tiếp)

Điều chỉnh giá điện chưa một lần được đồng thuận

PGS. TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý giá (Bộ Tài chính) nhận xét, từ năm 2009 đến nay Việt Nam đã 7 lần điều chỉnh giá bán lẻ điện nhưng mỗi lần điều chỉnh thường không tạo được sự đồng thuận từ dư luận do 4 nguyên nhân: Thứ nhất, do người dùng không muốn tăng giá.

Thứ hai, do bản thân EVN chưa thật sự minh bạch, công khai, chưa đưa ra được những lý giải thuyết phục.

Thứ ba, điện là mặt hàng độc quyền do đó tác động mạnh đến sản xuất, sinh hoạt nên cần có sự kiểm soát giá. "Hiện so sánh giá thế giới tuỳ từng nước phụ thuộc các yếu tố cơ cấu cấu thành hoặc điều kiện thu nhập quốc dân, người lao động. Nên nếu so sánh với giá thế giới hay nước khác là khập khiễng", ông Long nói. (Xem tiếp)

Gạo Việt bị "cướp" thị trường vì sao?

Việt Nam đã từng chiếm tới 65% thị phần nhập khẩu gạo của Trung Quốc nhưng từ năm 2014 đến nay con số này đã giảm chỉ còn trên dưới 50%. Theo ông Nguyễn Trung Kiên, Quyền trưởng Bộ môn thị trường và ngành hàng (Ipsard) các nước "thế chân" Việt Nam tại thị trường này là Thái Lan, Campuchia và Paskintan.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam 

Bình luận về sức ép từ một số thị trường xuất khẩu gạo mới nổi trong đó có Campuchia, ông Trần Đình Long, Chủ tịch hội giống cây trồng Việt Nam cho biết, việc thắng thua trong xuất khẩu gạo không phải là vấn đề lớn vì cơ chế thị trường là bình đẳng, nếu cạnh tranh bình đẳng các nước có quyền như nhau.

"Thực ra số lượng gạo của Campuchia và Lào vẫn còn khiêm tốn, vì vậy chất lượng gạo của họ cao hơn, đương nhiên sẽ có lợi thế cạnh tranh", ông Long phân tích. (Xem tiếp)

Tin vắn thị trường:

- Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tăng 1,6 điểm lên 135,3 điểm trong tháng 9, cao hơn 0,3 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

- Theo thông tin từ Bộ Tài chính, Bộ đang có kế hoạch tăng mạnh thuế nhập khẩu đối với các dòng ô tô tải nguyên chiếc nhập khẩu, đặc biệt là nhập từ Trung Quốc.

- Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: Thống kê mới nhất của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho thấy, hiện Việt Nam đang là nguồn cung thủy sản lớn thứ 3 của Mexico, sau Trung Quốc và Chile và đây được đánh giá là thị trường tiềm năng của cá tra Việt Nam trong 5 năm tới.

 

TÚ ANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 773.21 ▲ 5.94 (0.77%)

 
VN-Index 773.21 5.94 0.77%
HNX-Index 99.26 1.45 1.46%
UPCOM 55.87 0.42 0.75%
DJIA 21,513.17 -66.9 -0.31%
Nasdaq 6,410.81 23.06 0.36%
Nikkei 225 19,955.2 -20.47 -0.1%
FTSE 100 7,445.9 68.17 0.92%