Thị trường 24h: Chuyện khó nói về nhượng quyền khai thác sân bay

Tú Anh

18:53 10/04/2015

BizLIVE - Mong muốn đấu thầu công bằng giữa các hãng hàng không, song lãnh đạo Cục trưởng Hàng không cũng thừa nhận phương án này có thể dẫn đến một tình huống tréo ngoe.

Thị trường 24h: Chuyện khó nói về nhượng quyền khai thác sân bay

Ảnh minh họa.

Chuyện khó nói 

Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho hay, với trường hợp của nhà ga T1 Nội Bài, việc đấu thầu có thể đưa đến một tình huống tréo ngoe, khiến cơ quan này đang hết sức thận trọng. 
“Tất cả đều muốn đấu thầu để có sự minh bạch. Có điều nếu làm vậy mà Vietjet trúng T1, trong khi Vietnam Airlines lại được sảnh E thì sợ không thuận lắm”, ông Thanh lo ngại.

Vị Cục trưởng giải thích, sự “không thuận” ở chỗ Vietnam Airlines đang là nhà khai thác chính tại T1, còn Vietjet đang thuê lại sảnh E. (Xem tiếp)

Kịch bản ba "ông lớn" bắt tay có lặp lại?

Theo thống kê năm 2014, Viettel là doanh nghiệp nắm 45% thị phần trên thị trường, trong khi MobiFone chiếm 31,7%, và Vinaphone (thuộc VNPT) chiếm 17,4% thị phần. 

Do đó, trường hợp nếu Viettel, MobiFone (chiếm 76,7% thị phần) cùng lúc áp dụng việc giới hạn thời gian sử dụng tài khoản khuyến mại sẽ tác động mạnh đến người sử dụng di động tại Việt Nam.

Trước đó, vào đợt điều chỉnh giá cước 3G (truy cập internet bằng các thiết bị di động) vào 16/10/2013, 3 nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone cũng từng đồng loạt điều chỉnh tăng. Việc cùng nhau tăng cước vào một thời gian và mức cước giống nhau cho thấy người tiêu dùng không còn sự chọn lựa nào khác nếu vẫn muốn sử dụng 3G. (Xem tiếp)

Lợi ích nhóm khâu phân phối dưa hấu?

Từ việc dưa hấu Quảng Nam được nhiều tấm lòng hảo tâm mua ủng hộ, đến việc dưa hấu cứ đến hẹn lại lên “được mùa rớt giá”, cho thấy hệ thống các DN phân phối lớn đang đứng ngoài cuộc, dù được “tiếp sức” hàng trăm tỉ đồng để làm nhiệm vụ “bình ổn”.

Ông Vũ Vinh Phú, chuyên gia thương mại đặt câu hỏi: “Liệu có hay không lợi ích nhóm ở khâu phân phối? Trong khi nhiều mặt hàng nông sản, người dân bán đổ như cho thì trong các siêu thị, người dùng vẫn phải mua giá cao. Phải chăng lợi nhuận rơi cả vào túi trung gian? (Xem tiếp)
Xe lắp ráp tăng mạnh 63% 

Theo VAMA, sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 12.877 xe, tăng 63% so với tháng trước trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.522 xe, giảm 20% so với tháng trước.

VAMA cũng cho biết, trong tổng số 16.399 xe bao gồm 9.416 xe du lịch, tăng 6%, và 6.983 xe thương mại, tăng 104% so với tháng trước. (Xem tiếp)
  
Hàng giả tràn lan vì doanh nghiệp thờ ơ

Theo ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Vatap doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả, hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng cũng chưa thực sự phối hợp được với lực lượng chức năng để đấu tranh triệt để đối với tình trạng này. Theo đó, ông Bảo cho rằng, muốn đấu tranh chống hàng giả thì vai trò doanh nghiệp quan trọng nhất.

"Không ai hiểu hàng giả nhiều hơn doanh nghiệp. Họ hiểu đường đi nước bước của hàng giả, hàng giả được sản xuất như thế nào, nhập khẩu từ đâu. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp sợ đối mặt và chống lại hàng giả vì nghĩ, nếu người tiêu dùng biết sản phẩm của mình được làm giả khiến uy tín thương hiệu mình sẽ giảm. Nhiều doanh nghiệp chọn cách tiêu cực “sống chung” với hàng giả", ông Bảo chia sẻ. (Xem tiếp)
26.000 tấn thịt trâu "biến mất"

26.000 tấn thịt trâu được nhập từ Ấn Độ vào Việt Nam, nhưng lại không hề xuất hiện trên thị trường, tại bất kỳ cửa hàng hay siêu thị nào. Lượng thịt trâu được nhập về này đã “biến mất” không dấu vết.

"Việc hô biến thịt trâu thành thịt bò không khó, chỉ cần một chút gia vị tẩm ướp cẩn thận, người tiêu dùng hoàn toàn tin tưởng mình đang được dùng thịt bò", ông ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết. (Xem tiếp)







 

TÚ ANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 766.76 ▼ -1.65 (-0.22%)

 
VN-Index 766.76 -1.65 -0.22%
HNX-Index 98.65 0.0 0.0%
UPCOM 56.38 0.1 0.18%
DJIA 21,640.75 66.02 0.31%
Nasdaq 6,385.04 40.74 0.64%
Nikkei 225 20,144.59 123.73 0.61%
FTSE 100 7,481.31 50.4 0.67%