Thị trường 24h: Big C “đuổi khéo” doanh nghiệp nội khỏi siêu thị?

Hà Oanh

20:08 09/05/2016

BizLIVE -

Big C Việt Nam đưa ra mức đề xuất tăng thêm chiết khấu khá cao 4,25%-5%, khiến hầu hết các doanh nghiệp đều thấy quá khó khăn cho việc cân đối làm sao vẫn hợp tác với Big C vẫn có thể sống sót.

Thị trường 24h: Big C “đuổi khéo” doanh nghiệp nội khỏi siêu thị?

Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp thuỷ sản đề nghị Big C giảm chiết khấu

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep) cho biết, tháng 3-4/2016 vừa qua, siêu thị đã gửi thư đến các doanh nghiệp đề xuất tăng chiết khấu trong đó Big C Việt Nam đưa ra mức đề xuất tăng thêm chiết khấu khá cao 4,25%-5%, khiến hầu hết các doanh nghiệp đều thấy quá khó khăn cho việc cân đối làm sao vẫn hợp tác với Big C vẫn có thể sống sót và được một chút lợi nhuận để tái đầu tư.

Hiện tại nhiều doanh nghiệp thành viên đang hợp tác với Big C với tổng mức chiết khấu cao hơn 15%, mức ngưỡng hiện tại để có thể tồn tại, trung bình là 17-20%, thậm chí có doanh nghiệp đến 25%. (Xem tiếp)

Hàng Nhật Bản cũng là “mối đe doạ”

Aeon (Nhật Bản) đặt ra chiến lược kinh doanh là “bám” lấy tâm lý thích dùng hàng Nhật của người Việt, lên phương án kinh doanh 1/3 hàng Nhật, 1/3 hàng Việt, còn lại là hàng hóa nhập từ các nước khác.

Hiện thực hoá chiến lược kinh doanh kể trên, tại hệ thống siêu thị Fivimart, được điều hành và quản lý bởi CTCP Nhất Nam, cũng là đơn vị Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản Aeon đã mua 30% cổ phần hồi đầu năm 2015 trên địa bàn Hà Nội, từ chiếc tăm bông, nước rửa bát, kem đánh răng, mì tôm, bánh kẹo đến các sản phẩm đồ gia dụng có xuất xứ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan đã xuất hiện nhiều hơn trên các kệ hàng.

Không chỉ tại các siêu thị mà doanh nghiệp Nhật Bản liên doanh, hàng Nhật có mặt nhiều hơn trên thị trường thông qua chuỗi cửa hàng, siêu thị chuyên phân phối hàng Nhật nội địa. (Xem tiếp)

Giá xăng có thể tiếp tục tăng

Trong kỳ điều hành mới đây (5/5), giá xăng RON 92 đã được điều chỉnh tăng 646 đồng/lít lên mức tối đa 15.586 đồng/lít. Dự báo giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường thời gian tới có thể tiếp tục tăng.

Nguyên nhân được Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) lý giải là do giá xăng dầu thế giới vẫn đang trong xu hướng tăng. (Xem tiếp)

Nhiều mặt hàng “tăng nhiệt” theo nắng nóng

Những ngày vừa qua, thời tiết liên tục nắng nóng khiến giá cả một số mặt hàng giải nhiệt tại Hà Nội như dừa, cam, chanh, mía… liên tục tăng giá do sức mua tăng mạnh.

Theo ghi nhận, các mặt hàng này đều tăng giá từ 5.000-10.000 đồng/kg so với tuần trước, giá chanh tăng từ 30.000 lên 40.000 đồng/kg, cam sành tăng từ 55.000 lên 65.000 đồng/kg, dừa tăng 4.000 đồng, dao động từ 14.000 - 20.000 đồng/quả… “Mấy hôm nay thời tiết nắng nóng nên các loại hoa quả giải nhiệt rất dễ bán. Giá các mặt hàng này tăng nhưng vẫn không có mà bán, một phần do nhu cầu tiêu thụ tăng cao, phần vì yếu tố thời vụ”, ông Nguyễn Văn Tú - đổ buôn chanh tại chợ đầu mối phía Nam (Hoàng Mai) cho biết. (Xem tiếp)

 

 

HÀ OANH

Bảng giáThị trường

VN-Index 743.21 ▲ 9.39 (1.26%)

 
VN-Index 743.21 9.39 1.26%
HNX-Index 92.74 0.56 0.6%
UPCOM 57.96 -0.07 -0.12%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ