Thấy gì từ hai “ông lớn” ô tô Việt trước biến động tỷ giá

Phúc Lâm

14:35 22/09/2015

Phản ứng trước biến động về tỷ giá USD/VND, Toyota Việt Nam và Thaco Trường Hải đã có những biện pháp trái ngược.

Thấy gì từ hai “ông lớn” ô tô Việt trước biến động tỷ giá

Ảnh minh họa.

Cùng là hai doanh nghiệp ô tô lớn nhất Việt Nam, với một bên đại diện cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và một bên là doanh nghiệp nội địa, liên tục “so kè” vị trí dẫn đầu trong một khoảng thời gian dài, nhưng Toyota Việt Nam và Thaco Trường Hải đã có những phản ứng trái chiều khi tỷ giá đô la Mỹ tăng cao so với tiền Việt.

Trong khi Toyota Việt Nam tăng giá đồng loạt các dòng sản phẩm, thì Thaco Trường Hải trợ giá cho người tiêu dùng với tất cả các dòng xe thuộc ba thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot. Giá bán lẻ các sản phẩm của Thaco Trường Hải thấp hơn so với giá niêm yết từ 8 đến 80 triệu đồng (ngoại trừ dòng xe Peugeot RCZ vốn không phải là xe phổ thông). Còn Toyota Việt Nam sẽ nâng giá bán lẻ lên từ 21 đến 55 triệu đồng tùy theo kiểu loại và phiên bản xe.

Thời điểm doanh nghiệp ô tô nội địa lớn nhất Việt Nam trợ giá cho người tiêu dùng, trùng với giai đoạn liên doanh ô tô lớn nhất Việt Nam gia tăng lượng khách đến mua xe “chạy giá”. Tuy nhiên, ngay khi tỷ giá USD/VND biến động tăng, Thaco Trường Hải đã điều chỉnh giảm giá bán lẻ, trước một tháng khi Toyota Việt Nam chính thức tăng giá bán xe.

Động thái của Thaco Trường Hải tỏ ra “nhún mình” và hiểu rõ đối thủ được coi là lớn nhất trên thị trường. Trong kế hoạch phát triển thể hiện ở đại hội cổ đông hồi đầu năm, doanh nghiệp ô tô nội địa tỏ rõ tham vọng đẩy mạnh tỷ lệ nội địa hóa trên các dòng sản phẩm nhằm chuẩn bị cho quá trình hội nhập.

Với hơn 9.000 tỷ đồng đã đầu tư xây dựng chuỗi liên hiệp sản xuất và lắp ráp ô tô tại khu công nghiệp Chu Lai (Quảng Nam), Thaco Trường Hải gần như không có “đường lùi” nếu thất bại trong”cuộc chiến trụ hạng” với các hãng xe nước ngoài sau năm 2018. “Chơi tất tay”với ô tô, buộc Thaco Trường Hải phải liên tục tìm cách gia tăng thị phần để đảm bảo số lượng xe sản xuất đủ để hạ giá thành cho khâu nội địa hóa.

Trong khi đó, với lợi thế thương hiệu và truyền thống trên dải đất hình chữ S, Toyota Việt Nam không quá vất vả để giữ được thị phần và làm chủ “cuộc chơi” trên thị trường ô tô Việt. Liên doanh ô tô lớn nhất Việt Nam không cần phải “hy sinh” lợi nhuận như Thaco Trường Hải khi tỷ giá đô la Mỹ lên cao.

Áp lực đảm bảo số lượng xe sản xuất đủ lớn để hạ giá thành cho khâu nội địa hóa của Toyota Việt Nam không bằng Thaco Trường Hải, bởi liên doanh này có sự hậu thuẫn từ tập đoàn mẹ và người tiêu dùng trong nước. Toyota Việt Nam có thể ngừng sản xuất và lắp ráp xe tại Việt Nam để chuyển sang kinh doanh xe nhập khẩu sau nhiều năm nhận được ưu đãi từ chính sách của Chính phủ, mà vẫn đảm bảo được lợi nhuận.

Khi Thaco Trường Hải phải giảm giá xe để níu giữ khách hàng, thì Toyota Việt Nam tranh thủ củng cố xu hướng tiêu dùng với thương hiệu xe Nhật Bản. Bằng việc tăng giá xe mới, Toyota Việt Nam lại một lần nữa làm cho những chiếc xe Toyota cũ thêm giữ giá. Với tâm lý tiêu dùng xe là tài sản của đại đa số người Việt, thì yếu tố giá xe cũ cao luôn có tác động rất lớn tới quyết định lựa chọn thương hiệu khi sắm xe mới.

Xuyên suốt lịch sử 20 năm kinh doanh ở Việt Nam, rất khó để có thể tìm được một chương trình điều chỉnh giảm giá xe của Toyota Việt Nam, dù chính sách thay đổi hay tỷ giá giảm. Đây là điều mà hầu hết các doanh nghiệp xe khác không thể làm được.

Theo baogiaothong.vn

Bảng giáThị trường

VN-Index 682.31 ▼ -0.97 (-0.14%)

 
VN-Index 682.31 -0.97 -0.14%
HNX-Index 82.88 -0.42 -0.5%
UPCOM 53.26 -0.24 -0.45%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ