Tech in Asia: Việt Nam là “thỏi nam châm” lớn đối với hãng viễn thông ngoại

Thảo Mai

11:03 26/02/2016

BizLIVE - Năm 2015, số lượng người sử dụng Internet băng thông rộng tại Việt Nam đã đạt 7,6 triệu người, số người dùng Internet chiếm 52% tổng dân số. Vùng phủ sóng điện thoại di động tăng lên 94% trong năm 2015.

Tech in Asia: Việt Nam là “thỏi nam châm” lớn đối với hãng viễn thông ngoại

Việt Nam đang nhanh chóng trở thành thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư viễn thông sau khi đạt ngưỡng 24 triệu thuê bao trong quý IV/2015. Ảnh: Hoang Nam

Theo tạp chí Tech in Asia, Việt Nam đang nhanh chóng trở thành thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư viễn thông sau khi đạt ngưỡng 24 triệu thuê bao trong quý IV/2015, góp phần mang lại mức doanh thu hơn 15 tỷ USD cho cả năm 2015.

Các hãng viễn thông lớn nhất nước này đã điều chỉnh mục tiêu doanh thu cho năm 2016, củng cố kỳ vọng của nhà đầu tư.

Phát triển bùng nổ

Ví dụ năm 2015, MobiFone – nhà mạng lớn thứ 3 Việt Nam – đạt mức doanh thu 1,8 tỷ USD và lợi nhuận 370 triệu USD, vượt mục tiêu đề ra trước đó với tỷ lệ lợi nhuận trên vốn ROE đạt gần 50%.

Mặt khác, Viettel vẫn duy trì vị trí thống lĩnh ngành với tổng doanh thu 9,94 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2014. Lợi nhuận cũng tăng 8,5% so với năm trước, đạt 2,04 tỷ USD.

Tổng doanh thu năm 2015 của 3 hãng viễn thông lớn nhất Việt Nam (MobiFone, VNPT, Viettel) lên đến 15,57 tỷ USD.

Mức độ cạnh tranh gia tăng, mở cửa cho nhiều "tay chơi" mới tham gia.

Hà Nội Telecom - một trong những gương mặt mới – cho biết số lượng thuê bao di động 2G và 3G của Vietnammobile đạt gần 11 triệu thuê bao, mang về doanh thu gần 442 triệu USD.

Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng tuyên bố lợi nhuận kỳ vọng từ thị trường nội địa đạt 147 triệu USD, vượt 12% so với kế hoạch đặt ra trong năm 2014.

Cánh cửa để ngỏ cho các tay chơi ngoại

Bất chấp mức tăng trưởng nhanh hiếm thấy, cơ sở hạ tầng mạng di động của Việt Nam vẫn còn nhiều điểm cần nâng cấp.

Chính điều này lại thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Ví dụ tại Ấn Độ, các vấn đề về cơ sở hạ tầng đã thu hút những công ty ngoại như 5BARz International của Mỹ hợp tác với hãng viễn thông địa phương để phân phối thiết bị công nghệ.

Năm 2015, hãng này đã ký kết thành công với công ty viễn thông lớn nhất Ấn Độ để giải quyết tình trạng bị cuộc gọi bị ngắt trên diện rộng.

"Thành công ở Ấn Độ thúc đẩy chúng tôi mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á. Và Việt Nam, với mức tăng trưởng chưa từng có cùng tiềm năng rõ rệt, có thể là điểm đến đầu tiên của chúng tôi trong khu vực", CEO 5BARz International cho biết.

Tái cấu trúc, thúc đẩy đầu tư

Năm 2015, số lượng người sử dụng Internet băng thông rộng tại Việt Nam đã đạt 7,6 triệu người, số người dùng Internet chiếm 52% tổng dân số. Vùng phủ sóng điện thoại di động tăng lên 94% trong năm 2015.

Năm vừa qua cũng được xem là một trong những năm phát triển mạnh nhất của thị trường viễn thông Việt Nam khi việc cải thiện cơ sở hạ tầng được Chính phủ ưu tiên xem xét.

Việc tái cơ cấu tập đoàn nhà nước – nhất là VNPT và MobiFone - là sự kiện lớn thu hút sự chú ý lớn trong năm, giúp cải thiện uy tín của ngành trong mắt người tiêu dùng và nhà đầu tư.

Các hãng viễn thông đứng đầu Việt Nam cũng mở rộng đầu tư ra nước ngoài, tới các nước như Lào, Campuchia, Peru và Mozambique.

Những bước tiến này đã giúp Việt Nam đáp ứng mục tiêu kế hoạch viễn thông quốc gia trong năm 2020, đồng thời vẫn cân bằng và duy trì được sự cạnh tranh giữa các nhà mạng lớn, cũng như những hãng mới nổi.

Chúng đã tiếp sinh lực cho thị trường viễn thông Việt Nam, khiến nó trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư ngoại, Tech in Asia kết luận. 

THẢO MAI

Bảng giáThị trường

VN-Index 740.89 ▼ -1.02 (-0.14%)

 
VN-Index 740.89 -1.02 -0.14%
HNX-Index 93.37 -0.1 -0.1%
UPCOM 57.65 0.26 0.46%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ