Tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt xe sang, Bộ Tài chính nói gì?

Tâm An

06:05 02/09/2015

BizLIVE - Theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), mục đích giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe dung tích dưới 3.000 cm3, đánh thuế mạnh với các xe hạng sang để người dân có thu nhập trung bình có điều kiện mua xe ô tô và tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển.

Tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt xe sang, Bộ Tài chính nói gì?

Ảnh minh họa.

Mới đây, Bộ Tài Chính ban hành Dự thảo mới nhất về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế. Theo đó, thuế tiêu thụ đặc biệt một số dòng xe có sự thay đổi, mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt cao nhất là 75% đối với dòng xe có dung tích lớn và nhiều loại xe được giảm mức thuế so với hiện hành.

Tại hội thảo "Góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế" tổ chức vào ngày 1/9 tại VCCI, Bộ Tài Chính khẳng định việc sửa đổi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô đảm bảo tính đồng bộ với chiến lược ngành ô tô, khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.

Chính sách này cũng không khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ các dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.

Ngoài ra, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cũng nhấn mạnh rằng, đánh thuế mạnh với các xe hạng sang để người dân có thu nhập trung bình có điều kiện mua xe ô tô và tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển.
Ông Thi cũng cho biết, đối với đề xuất chỉ đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện nhập khẩu để khuyến khích doanh nghiệp trong nước sản xuất nghe "có vẻ hợp lý" nhưng điều này vi phạm các nguyên tắc đưa ra trong WTO, phân biệt hàng nhập khẩu và sản xuất trong nước.
Theo ước tính của Bộ Tài chính, đối với thu ngân sách, hiện cơ sở sản lượng tiêu thụ xe ô tô năm 2014 khoảng 126.135 xe, giá bán xe ô tô bằng giá bán năm 2014.
"Nếu áp dụng dự thảo mới, ngân sách sẽ mất 1.200 tỷ đồng riêng với mặt hàng ô tô", đại diện Bộ Tài chính cho hay.
Cũng theo tính toán thì đây là số giảm thu ước tính trong điều kiện các nhân tố khác không đổi. Nếu cân nhắc các yếu tố như ảnh hưởng gia tăng sức mua do giá xe giảm thi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, sự gia tăng về nhu cầu sử dụng xe ô tô, thì số thu ngân sách sẽ thấp hơn con số này.
Trong báo cáo mới đây của Bộ Tài chính cho biết, một trong số nguyên nhân khiến thu ngân sách tăng do 8 tháng đầu năm kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng 132,1%.
Phương án điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối xe ô tô: 
Phương án 1, loại có dung tích xi lanh 1.000 cm3 trở xuống có lộ trình điều chỉnh như sau: từ ngày 1/7/2016 đến hết ngày 31/12/2017 thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 45% về 25%; từ ngày 1/1/2018 giảm tiếp về 25%.

Loại có dung tích xi lanh từ trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 từ ngày 1/7/2016 đến hết ngày 31/12/2017 sẽ có thuế suất giảm từ 45% về 30% và giảm tiếp xuống 25% từ ngày 1/1/2018.

Phương án 2, loại có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống được đề xuất giảm thuế từ 45% về 30%. Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3được đề xuất giảm thuế từ 45% về 40% từ ngày 1/7/2016 đến hết ngày 31/12/2017 và giảm tiếp xuống 30% từ 1/1/2018.

Trong khi đó, loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 từ ngày 1/7/2016 đến hết năm 2017 có thuế suất tăng từ 50% lên 60%; sau đó giảm xuống 55% từ ngày 1/1/2018.

Loại có dung tích xi lanh từ trên 3.000 cm3, bao gồm cả motorhome, từ ngày 1/7/2016 đến hết năm 2017 tăng mạnh thuế suất từ 60% lên 75% và giảm xuống 70% từ 1/1/2018.

TÂM AN

Bảng giáThị trường

VN-Index 773.29 ▼ -0.59 (-0.08%)

 
VN-Index 773.29 -0.59 -0.08%
HNX-Index 99.78 0.35 0.35%
UPCOM 56.46 0.53 0.95%
DJIA 21,711.01 97.58 0.45%
Nasdaq 6,422.75 10.57 0.16%
Nikkei 225 20,079.64 29.48 0.15%
FTSE 100 7,450.53 -1.79 -0.02%