Siêu thị nội có hàng trăm tỷ bình ổn giá vẫn cao hơn bên ngoài: “Tôi cho là có lợi ích nhóm”

Nguyễn Thảo

12:14 18/05/2016

BizLIVE - Dẫn ví dụ về một số mặt hàng bán tại các siêu thị nội có mức giá cao hơn so với các siêu thị ngoại, trong khi siêu thị nội có hàng trăm tỷ đồng bình ổn giá, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội đặt câu hỏi “không hiểu quỹ bình ổn được sử dụng như thế nào?”

Siêu thị nội có hàng trăm tỷ bình ổn giá vẫn cao hơn bên ngoài: “Tôi cho là có lợi ích nhóm”

Ảnh minh họa.

Tại Hội thảo Thị trường bán lẻ Việt Nam cơ hội và thách thức diễn ra sáng 18/5, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, chuyên gia thương mại cho biết, doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng nhưng sự chuyển mình chậm nên khi sức ép của doanh nghiệp nước ngoài mạnh về vốn, tiếp thị… thì một gói mì chính bán tại Lotte (Hàn Quốc) cũng có giá rẻ hơn khi so sánh với siêu thị của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro).

Hay như giá của chai dầu ăn tại siêu thị nội cũng cao hơn so với giá bán tại các siêu thị nước ngoài và theo ông Phú đây là “hình ảnh xấu về giá”.

Dẫn trường hợp cụ thể là Hapro, ông Phú cho biết, doanh nghiệp này có hàng trăm tỷ đồng bình ổn giá song giá bán các mặt hàng của siêu thị vẫn cao hơn bên ngoài. “Không hiểu sử dụng vốn, quỹ bình ổn như thế nào, tôi cho rằng có lợi ích nhóm”, ông Phú đặt nghi vấn.

Vị chuyên gia này cũng dẫn con số 32.000 tấn rau bình ổn giá ra thị trường Hà Nội tuy nhiên, theo ông mặc dù với lượng rau kể trên có thể “dải khắp đường” nhưng lại không đến tay người dùng như số lượng đó.

Ông Phú cũng đề cập đến việc một số doanh nghiệp được nhận ưu ái sau đó lại được bán cổ phần cho các doanh nghiệp nước ngoài như trường hợp Aeon (Nhật Bản) mua cổ phần của Fivimart. “700m đường Thái Thịnh quy hoạch 3 siêu thị đã có Hapro, Lotte nhưng sau đó cắm luôn Fivimart ở giữa, không thể hiểu nổi cách bố trí như thế nào”, ông Phú nói.

Hội thảo Thị trường bán lẻ Việt Nam cơ hội và thách thức diễn ra sáng 18/5  

Về sự việc mới diễn ra, hệ thống siêu thị Big C Việt Nam tăng chiết khấu đối với doanh nghiệp cung cấp hàng thuỷ sản đông lạnh vào siêu thị lên đến 20-25%, ông Phú cho biết, ngoài Big C, siêu thị nội cũng ép phí tạo mã, phí sinh nhật… “Chúng ta tự hại chúng ta và chúng ta phân phối yếu thì sản xuất cũng chết. Trứng và cánh gà được bày bán tại các siêu thị là CP (Thái Lan), không phải gà Yên Thế của Việt Nam. Chúng ta tự hại chúng ta 70%, sức sép từ bên ngoài chỉ chiếm 30%”, ông Phú dẫn chứng.

Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cũng nhấn mạnh rằng, không còn dư địa hỗ trợ, nếu không cạnh tranh thì phá sản, thua ngay trên sân nhà.

“Mong muốn sự cạnh tranh để người tiêu dùng hưởng lợi và doanh nghệp cạnh tranh tăng lên, thị trường còn nhiều tiềm năng, có thị trường ngách phát triển”, ông Phú kết luận.

Phản hồi về những ý kiến được ông Phú đưa ra, ông Dương Duy Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, hội nhập nói chung và hội nhập trong lĩnh vực bán lẻ nói riêng có nhiều khốc liệt, xuất phát từ nhiều phía.

Trong đó ông Hưng nhấn mạnh, bản thân doanh nghiệp cần chủ động trong điều kiện hiện tại, chơi trong sân chơi đảm bảo công bằng, tuân thủ các cam kết. “Không dám bình luận rằng doanh nghiệp đang bị động nhưng rõ ràng cần sự vào cuộc của doanh nghiệp sản xuất trong nước, không có cách nào hỗ trợ riêng, Chính phủ và doanh nghiệp phải cùng vào cuộc”, ông Hưng nói.

Ông Hưng cũng cho biết, việc sáp nhập, sang nhượng giữa các doanh nghiệp với nhau là bình thường nhưng làm thế nào để có lợi cho doanh nghiệp trong nước và người tiêu dùng.

NGUYỄN THẢO

Bảng giáThị trường

VN-Index 723.52 ▲ 1.38 (0.19%)

 
VN-Index 723.52 1.38 0.19%
HNX-Index 91.38 0.01 0.01%
UPCOM 57.21 -0.31 -0.54%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ