Siết quảng cáo, vẫn lách luật

Hồ Hương

10:35 03/04/2015

Từ ngày 15/4 tới, các doanh nghiệp sữa phải loại chi phí quảng cáo ra khỏi giá sữa. Người tiêu dùng băn khoăn liệu giá sữa từ ngày 15/4 tới đây có giảm, hay các hãng sữa lại tìm cách lách luật gài các chi phí khác vào giá thành?

Siết quảng cáo, vẫn lách luật

Ảnh minh họa.

Bộ Tài chính yêu cầu: Đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa thực hiện loại chi phí quảng cáo trong cơ cấu giá và giảm giá tương ứng với mức chi phí quảng cáo đã loại trừ.
Với yêu cầu mới của Bộ Tài chính, trên lý thuyết người tiêu dùng có thể hi vọng giá sữa sẽ hạ nhiệt. Bởi theo số liệu được cơ quan quản lý công bố cuối năm 2014, có lúc chi phí này chiếm đến hơn 30% chi phí kinh doanh.
Hiện nay nhiều doanh nghiệp sữa đầu tư mạnh vào quảng cáo để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Do bị thổi phồng chi phí, nên các sản phẩm sữa hiện nay giá cao chót vót. Trên website của cửa hàng chuyên kinh doanh sữa và bỉm, có địa chỉ tại ngõ 10 - Nguyên Hồng (Thành Công - Ba Đình), sữa Enfamil A+1 Brain Plus hộp 900g đang được bán với giá 498.000 đồng/hộp. Ngoài thị trường, giá sản phẩm Enfamil A+1 360 Brain Plus 900gam 525.000 đồng/hộp; Enfamil A+2 360 Brain Plus 900gam giá 500.000 đồng/hộp; Friso Gold Pedia 900gam giá dao động từ 515.000- 524.000 đồng/hộp.
Trong khi giá sữa bột thế giới đã giảm mạnh hơn một năm qua, thì tại Việt Nam, thị trường sữa nhập khẩu không giảm với mức tương ứng. Nguyên nhân được chỉ ra do các doanh nghiệp, đại lý sữa đã chi quá nhiều cho quảng cáo, tiếp thị.
Điều đáng nói là trong khi giá sữa bột thế giới đã giảm mạnh hơn một năm qua, thì tại Việt Nam, thị trường sữa nhập khẩu không giảm với mức tương ứng. Nguyên nhân được chỉ ra do các doanh nghiệp, đại lý sữa đã chi quá nhiều cho quảng cáo, tiếp thị. Chi phí quảng cáo, xây dựng thương hiệu và bán hàng của các hãng sữa ngoại được cộng vào chính giá bán của mỗi hộp sữa, và người tiêu dùng phải trả.

Ảnh:
Hoàng Long
Giá sữa giảm luôn là điều mong muốn của người tiêu dùng ở thì tương lai. Bởi quãng đường giá sữa giảm từ trong lý thuyết bước ra thực tế rất xa. Ngoài chi phí quảng cáo mà người tiêu dùng vẫn thường thấy trên "giờ vàng” tại các kênh truyền hình, sữa vẫn đang cõng hàng chục loại phí khác khó kể tên.
Chẳng hạn, nhiều nhãn sữa ngoại thường cử nhân viên đến từng đại lý, cửa hàng chọn các góc trưng bày đẹp nhất để hợp đồng với người bán. Theo tìm hiểu, mỗi nhãn sữa ngoại chi tiền trưng bày cho đại lý khoảng từ 1 - 2 triệu đồng/tháng.
Các doanh nghiệp sữa cũng đầu tư mạnh vào tiếp thị dưới hình thức "hoạt náo viên” mặc những bộ đồ ngộ nghĩnh, nhảy múa gây sự chú ý cho các "thượng đế nhí”. Chưa kể các chi phí khác như chiết khấu % hay các chương trình khuyến mãi mua sữa tặng ba lô.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính cho biết, biện pháp bình ổn giá là không mong muốn của cơ quan quản lý, trong tương lai, khi thị trường sữa thực sự trở lại lành mạnh, để giải quyết hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng, giá cả được xác định công khai minh bạch của các yếu tố đầu vào, thì mặt hàng sữa sẽ được điều tiết theo hướng đúng nghĩa của thị trường cạnh tranh lành mạnh. Trước mắt, vẫn thực hiện bình ổn giá theo quy định và khi hết thời gian một năm, sẽ có đánh giá tổng kết báo cáo Chính phủ.

Theo Báo Đại Đoàn Kết

Bảng giáThị trường

VN-Index 740.93 ▼ -3.17 (-0.43%)

 
VN-Index 740.93 -3.17 -0.43%
HNX-Index 91.9 -0.81 -0.88%
UPCOM 57.92 -0.04 -0.07%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ