Sau Nga, ô tô Belarus cũng sẽ hưởng thuế suất 0% khi về Việt Nam

Nguyễn Thảo

14:19 25/03/2016

BizLIVE -

Việt Nam sẽ cho phép các doanh nghiệp liên doanh Việt Nam - Belarus được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc.

Sau Nga, ô tô Belarus cũng sẽ hưởng thuế suất 0% khi về Việt Nam

Ảnh minh họa.

Tin từ Vụ thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 23/3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và người đồng cấp, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Cộng hoà Belarus Vovk Vitali Mikhaylovich đã thay mặt Chính phủ hai nước chính thức ký Nghị định thư giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Belarus về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải gắn động cơ trên lãnh thổ CHXHCN Việt Nam.

Cơ sở để đàm phán dành ưu đãi song phương giữa Việt Nam và Belarus là căn cứ theo Điều 1.6 của Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu (VN - EAEU FTA).

Theo Nghị định thư hợp tác về ô tô này, doanh nghiệp sản xuất ô tô (MAZ) của Belarus sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải và xe từ 10 chỗ trở lên tại Việt Nam. Belarus cam kết tỷ lệ nội địa hóa cao hơn, đến năm 2020 là 40% và đến năm 2026 là 60%

Theo Nghị định thư, nếu một liên doanh không đạt được mức nội địa hóa đã cam kết nêu trên sau 10 năm thì liên doanh đó sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động.

Ngoài thị trường trong nước, các liên doanh còn định hướng sản xuất ô tô để xuất khẩu sang các nước thứ ba, trước hết là các nước Đông Nam Á do ô tô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN – EAEU FTA sẽ được cắt giảm dần về 0%.

Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi thuế quan như nêu trên, các liên doanh phải đáp ứng các điều kiện được quy định cụ thể trong các Nghị định thư hợp tác về ô tô. Ngoài ra, việc sản xuất ô tô của các liên doanh phải đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và trong kế hoạch thành lập liên doanh, trong đó MAZ phải có biện pháp cụ thể cho việc chuyển giao công nghệ, chuyển giao các đối tượng sở hữu công nghiệp theo các thỏa thuận được lập thành hợp đồng chuyển giao công nghệ, hợp đồng chuyển giao quyền sở hữu công nghiệp giữa MAZ và các doanh nghiệp Việt Nam…

Dự kiến Nghị định thư hợp tác về ô tô sẽ có cùng hiệu lực với hiệu lực của Hiệp định VN-EAEU FTA, tức là vào khoảng giữa năm 2016.

Trước đó, Việt Nam cũng đã ký Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải gắn động cơ trên lãnh thổ Việt Nam với Nga.

Các điều khoản và nội dung tương tự như trên tuy nhiên, tiêu chí tỷ lệ nội địa hoá vào năm 2020 là 25% đối với ô tô chuyên dụng, 30% đối với ô tô tải và ô tô thể thao tiện ích và 35% đối với ô tô chở từ 10 người rồi tiếp đó đạt được tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2025 là 40% đối với ô tô chuyên dụng và ô tô thể thao tiện ích, 45% đối với ô tô tải và 50% đối với ô tô chở từ 10 người, là mức thấp hơn so với tỷ lệ nội địa hoá cam kết tại Nghị định thư với Belarus.

NGUYỄN THẢO

Bảng giáThị trường

VN-Index 770.34 ▼ -3.54 (-0.46%)

 
VN-Index 770.34 -3.54 -0.46%
HNX-Index 99.4 -0.03 -0.03%
UPCOM 56.27 0.34 0.6%
DJIA 21,613.43 100.26 0.46%
Nasdaq 6,412.17 1.36 0.02%
Nikkei 225 20,050.16 94.96 0.47%
FTSE 100 7,460.6 25.78 0.35%