Nhập ô tô: “Nhà sản xuất thích đặt giá nào người tiêu dùng phải chịu giá đó”

Hoàng Ly

11:08 11/08/2016

BizLIVE - Tại cuộc toạ đàm BizTALK “Nhập ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20?” do báo điện tử BizLIVE tổ chức ngày 11/8/2016, Ông Nguyễn Đình Quyết, Giám đốc Công ty Hưng Hà cho rằng: Nhà sản xuất thích đặt giá nào người tiêu dùng phải chịu giá đó. 

Nhập ô tô: “Nhà sản xuất thích đặt giá nào người tiêu dùng phải chịu giá đó”

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đưa ra ý kiến về "độc quyền" trong nhập khẩu ô tô.

Các doanh nghiệp nhập khẩu không có sự độc quyền
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc chi nhánh Audi Hà Nội chia sẻ: Các loại xe nhập khẩu về phải phù hợp với điều kiện của khu vực đó, cả về điều kiện môi trường, nhiên liệu. 
Những cái xe nhập khẩu họ thường có mác "Conduct for …. market", ví dụ như Conduct for Vietnamese market, có nghĩa là họ đã nội địa hóa dòng xe đó.
Về giảm xóc, đường ở Mỹ đường rất đẹp, thì giảm sóc xe nhập khẩu nước này không thể chịu được với đường của Việt Nam sóc, ổ gà. 
Đưa xe không phù hợp với điều kiện thì người tiêu dùng sẽ bị thiệt thòi. Chưa kể đưa xe nhập lỗi của thị trường khác về.
 Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc chi nhánh Audi Hà Nội.
Đối với việc đào tạo nhân lực cấp cao và đào tạo dịch vụ cho các hãng xe chính hãng, ông Nguyễn Việt Dũng cho biết: mỗi năm phải mất 10.000 USD để đào tạo một kỹ thuật viên ở nước ngoài mỗi năm. Để đào tạo một kỹ thuật viên để gò một khung sườn nhôm có trị giá 200.000 USD, phải mất 40.000 USD. 
Về vấn đề liệu có độc quyền hay không độc quyền? Ông Dũng cho rằng ban đầu cũng chỉ là doanh nghiệp nhỏ. Do đáp ứng được yêu cầu kinh doanh của hãng nên được chọn là nhà phân phối tại Việt Nam. Do đó không có độc quyền. Không bao giờ có chữ “độc quyền” trong hợp đồng với các hãng xe.
Chỉ khi nào đáp ứng được tính minh bạch, khả năng về tài chính thì các doanh nghiệp mới được chọn là nhà phân phối của hãng. 
"Thị trường Việt Nam đủ chỗ cho 2 hoặc 3 nhà phân phối của Audi. Do đó, tôi khẳng định lại không có sự độc quyền".
Các nhà nhập khẩu nhỏ và vừa lên tiếng
Ông Nguyễn Đình Quyết, Giám đốc Công ty Hưng Hà lại cho rằng: Tôi cũng là doanh nghiệp rất rất nhỏ. Bây giờ ở đây có Audi, Porsche là xe sang, khi có sự cạnh tranh thì người tiêu mới có sự lựa chọn. Nếu chỉ có mỗi 1 đơn vị nhập khẩu thì chỉ có mỗi 1 giá. Người tiêu dùng chỉ biết mỗi giá của anh thôi, không có cái giá nào khác. 
Sao mà Roll-Royce và Lexus lãi khủng vậy? Đó là do độc quyền. "Các anh cứ nói bảo vệ người tiêu dùng nhưng không phải. Người tiêu dùng là ai, là tất cả chúng ta ngồi đây".
Ông Quyết cho hay: Chúng ta phải xem bản chất của nó. Cứ nói theo tiêu chuẩn của hãng. Chúng thật ra đang mua thương quyền rồi trả tiền dịch vụ. Tất cả các dịch vụ cung cấp cho khác hàng thì rồi lại chuyển về chi phí tính cho khách.
"Các anh bảo không phải độc quyền là không đúng. Tôi đã từng đề nghị Hyundai, Kia cung cấp giấy ủy quyền để tôi nhập, nhưng bị họ từ chối vì có chỗ khác cấp rồi".
Một vấn đề nữa là khi có Thông tư 20, thì hãng ép giá bên Việt Nam về giá, điều kiện, số lượng. Nếu không mua thì tôi cho ông khác làm, khi đó doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn ở thế bị động.
Thông tư 20 có nhiều vấn đề và chỉ chú trọng về lợi ích của người tiêu dùng, nhất là sự lựa chọn của người tiêu dùng. Nếu trong thị trường chỉ có Porsche, Toyota thì thích đặt giá nào thì người tiêu dùng phải chịu là đương nhiên.

HOÀNG LY

Từ khóa: xe ô tô, Thông tư 20

Bảng giáThị trường

VN-Index 924.4 ▼ -2.85 (-0.31%)

 
VN-Index 924.4 -2.85 -0.31%
HNX-Index 110.45 -0.46 -0.42%
UPCOM 54.1 0.04 0.07%
DJIA 24,504.8 118.77 0.48%
Nasdaq 6,862.32 -12.76 -0.19%
Nikkei 225 22,758.07 -108.1 -0.47%
FTSE 100 7,503.13 2.72 0.04%
Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine