Nhãn hàng siêu thị ồ ạt “đổ bộ”, doanh nghiệp “đau đầu” tìm lối đi riêng

Tuyết Nhung

11:06 14/03/2016

BizLIVE - Trước xu thế ra đời ngày càng nhiều các nhãn hàng riêng của các siêu thị, những doanh nghiệp kém năng lực có thể bị mất thương hiệu, đối diện với nguy cơ trở thành một xưởng gia công chuyên nghiệp cho hệ thống phân phối. 

Nhãn hàng siêu thị ồ ạt “đổ bộ”, doanh nghiệp “đau đầu” tìm lối đi riêng

Các siêu thị đang đẩy mạnh việc cho ra đời các nhãn hàng riêng.

Nhãn hàng riêng “ùn ùn” lên kệ
Tại Việt Nam, trào lưu sản xuất các sản phẩm mang hàng nhãn riêng đang ngày càng nở rộ. Mở đầu cho xu hướng này là hệ thống Metro Cash&Carry, tiếp đó là Big C rồi đến Co-op Mart, Lotte Mart,…
Dạo một vòng qua siêu thị Big C, bất cứ ai cũng có thể nhận thấy các sản phẩm mang nhãn hàng riêng của Big C tràn ngập siêu thị và có phần “nổi trội” hơn các thương hiệu cùng loại. Các sản phẩm này đa dạng về mẫu mã và chất lượng, trải dài từ các nhóm hàng thiết yếu như dầu ăn, gạo, nước giải khát, trà, bánh, thực phẩm đông lạnh,… cho đến các mặt hàng gia dụng như xoong, chảo, cây lau nhà,...
 Sản phẩm bát đĩa của Big C được bày ở vị trí khá bắt mắt với giá rẻ hơn hẳn sản phẩm cùng loại của các doanh nghiệp khác. Ảnh: T. Nhung. 
Hiện nay, nhãn hiệu độc quyền của Big C bao gồm Casino, eBon, Big C, Wow!, Hương vị Big C, Bakery by Big C và Club des Sommeliers. Các sản phẩm này đều được “ưu ái” trưng bày ở khu vực trung tâm, vị trí đẹp và bắt mắt người tiêu dùng. 
Đáng chú ý, tất cả các sản phẩm của Big C đều mức giá rẻ hơn từ 10 - 20% so với các nhóm hàng cùng loại của doanh nghiệp khác. Thêm vào đó, hệ thống này còn đẩy mạnh việc nhận diện thương hiệu bằng cách thường xuyên tổ chức các chương trình giảm giá sâu, tặng quà đi kèm hấp dẫn thu hút người tiêu dùng.
 10 đôi đũa gỗ dừa cẩn của Big C có giá 39.000 đồng, rẻ hơn từ 10.000 - 15.000 đồng các sản phẩm cùng loại của các doanh nghiệp khác. Ảnh: T. Nhung. 
Mặc dù không tràn ngập sản phẩm mang nhãn hiệu riêng như hệ thống Big C nhưng Lotte Mart cũng tung ra thị trường khá nhiều sản phẩm mới trong năm nay. Các nhãn hiệu riêng này cũng có mức giá khá cạnh tranh, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Sản phẩm giấy thấm dầu của Lotte Mart (trái) có giá là 24.000 đồng, trong khi giá của sản phẩm cùng loại khác là 29.900 đồng. Ảnh: T. Nhung.  
Theo nhiều chuyên gia thương hiệu nhận định, các sản phẩm nhãn hàng riêng của siêu thị có đặc điểm chung là không phải chịu chi phí trung gian liên quan tới việc xây dựng hệ thống phân phối, các chính sách xúc tiến thương mại, các chương trình quảng bá, tiếp thị xây dựng thương hiệu nên giá các sản phẩm này luôn thấp hơn giá các sản phẩm có thương hiệu phổ biến trên thị trường. 
Lối đi nào cho doanh nghiệp nhỏ và vừa?
Trước xu thế một số siêu thị lớn cho ra đời ngày càng nhiều các nhãn hàng riêng với mức giá rẻ hơn hẳn các sản phẩm cùng loại, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa buộc phải lựa chọn hướng đi mới để tồn tại và đứng vững trên thị trường. Một trong những cách làm phổ biến hiện nay là việc chấp nhận làm gia công cho hệ thống phân phối. 
Lix là một ví dụ điển hình cho hướng đi này. Thương hiệu nổi tiếng trong tâm trí người tiêu dùng nhờ sản phẩm nước rửa chén và bột giặt hiện đang cung cấp nhãn hàng cho ba hệ thống gồm Metro, Big C và Co-op Mart. Bên cạnh đó, Lix cũng đang gia công cho Omo, thương hiệu bột giặt số 1 của Unilever. 
Theo đại diện Lix, sự hợp tác này mặc dù giúp doanh nghiệp tối ưu hóa công suất của dây chuyền nhà máy nhưng khiến thị phần hàng hóa mang thương hiệu riêng của Lix ngày một giảm mạnh trong kênh phân phối hiện đại. Doanh nghiệp này còn lo ngại khi các siêu thị phân phối hàng nhãn riêng ra cả kênh truyền thống thì chỗ đứng của sản phẩm mang thương hiệu nhà sản xuất sẽ không còn.
Một số doanh nghiệp khác lựa chọn cách làm gia công cho hệ thống phân phối với các mặt hàng đã bão hòa trên thị trường, đồng thời vẫn tập trung sản xuất các sản phẩm chủ lực mang thương hiệu riêng để tăng sự nhận diện cho người tiêu dùng.
Theo chia sẻ của một doanh nghiệp mây tre chuyên gia công hàng cho các hệ thống siêu thị, mức giá đặt hàng thế nào thì họ sẽ gia công theo cách đó. Tuy nhiên, nhiều siêu thị đặt hàng với mức giá quá rẻ khiến hàng sản xuất không được đảm bảo. 
“Nếu các nhãn hàng riêng bằng giá hoặc thấp hơn sản phẩm cùng loại từ 4 - 8% thì chất lượng tương đương. Còn nếu giá thấp hơn trên 25% thì đương nhiên chất lượng kém hơn”, lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết. 
Cũng theo vị này, bên cạnh việc gia công cho siêu thị để tăng doanh thu, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh sản xuất mặt hàng chủ lực, mở rộng hệ thống phân phối ra các thị trường ngách và khu vực nông thôn. 
“Thị trường nông thôn vẫn khá thiếu các sản phẩm ổn định về chất lượng và cạnh tranh về giá cả nên chúng tôi đang đi sâu vào khai phá. Đối với các siêu thị, phương châm của chúng tôi là sẵn sàng hợp tác nhưng nếu cần cũng sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng”, lãnh đạo doanh nghiệp này khẳng định. 

TUYẾT NHUNG

Tin liên quan

Cùng dòng sự kiện

Bảng giáThị trường

VN-Index 721.42 ▲ 2.16 (0.3%)

 
VN-Index 721.42 2.16 0.3%
HNX-Index 90.59 0.05 0.06%
UPCOM 57.29 -0.04 -0.06%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ